• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

PGS Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80

Giáo dục 09/10/2017 09:20

(Tổ Quốc) -PGS Văn Như Cương, một người thầy đáng kính, một con người tâm huyết với ngành giáo dục qua đời ở tuổi 80 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. 

Được biết, từ khoảng tháng 03/2017, PSG Văn Như Cương đã phải nhập viện điều trị hơn 10 ngày vì căn bệnh ung thư gan quái ác. Khi mới biết bệnh, thầy được bác sĩ điều trị cho biết, các khối u sẽ di căn nếu không chạy chữa kịp thời, không thể sống quá 3 tháng. Trong khoảng thời gian này, thầy Văn Như Cương đã dũng cảm chiến đấu với bạo bệnh.

Sau hơn 3 năm mắc bệnh ung thư, dù được người thân, các bác sĩ, học trò tận tình chăm sóc, nhưng sau khoảng thời gian dài chống chọi với bệnh tật, PSG Văn Như Cương đã mất vào khoảng 0h27 phút sáng 9/10. Trước đó, thầy Cương đã được đưa về gia đình hôm thứ sáu (6/10) sau nhiều ngày điều trị tại bệnh viện.

Khi biết tin người thầy đáng kính đã qua đời, đồng loạt Facebook cá nhân của người thân, con cháu và học trò của thầy Cương đã treo avatar đen cùng hình ảnh của thầy.

PSG Văn Như Cương (1937 - 9/10/2017) là một nhà giáo, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông là một Tiến sĩ toán học (bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1971 tại Liên bang Xô Viết) được phong học hàm Phó giáo sư. Ông là người thành lập và là hiệu trưởng (1989-2014) trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam là trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội.

PSG Văn Như Cương sinh ra trong một gia đình làm nghề dạy học chữ Hán (đồ Nho) tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm 1954, ông học xong phổ thông rồi tiếp tục theo học khoa Toán tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại trường.

Năm 1971, ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào. Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Năm 1989, ông mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Ông cũng là chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam. Ông cũng là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam và được Chính phủ công nhận chức danh Phó giáo sư.

Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ