(Tổ Quốc) - Với phương châm “Tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ hết mình”, Trung tâm Hỗ trợ Du khách Đà Nẵng (Danang Visitor Center) trở thành người bạn đồng hành với du khách trong hành trình khám phá và trải nghiệm ở thành phố sông Hàn.
Được thành lập vào tháng 2/2013, Trung tâm Hỗ trợ Du khách Đà Nẵng (sau đây gọi tắt là Trung tâm), là bộ phận do Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch Đà Nẵng) trực tiếp vận hành, quản lý; có chức năng tư vấn, cung cấp thông tin du lịch miễn phí và hỗ trợ xử lý tình huống khẩn cấp đối với du khách tại TP Đà Nẵng. Trải qua gần 10 năm hoạt động, Trung tâm đã và đang dần trở thành là địa điểm được du khách trong nước, quốc tế tin tưởng và đánh giá cao.
Giải đáp mọi thắc mắc của du khách
Những ngày đầu tháng 10/2022, gia đình ông Jim Keary (quốc tịch Anh) đến Đà Nẵng. Tuy đây là lần thứ hai thăm thành phố này nhưng ông Jim Keary vẫn thấy bỡ ngỡ và cần biết nhiều thông tin.
Hỏi nhân viên khách sạn, vị khách từ xứ sở sương mù được giới thiệu về Trung tâm. Thế là ông đến Văn phòng Trung tâm này trên đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) để tìm hiểu hàng loạt thông tin về các điểm tham quan ở Đà Nẵng, tour đi Bà Nà dành cho khách đoàn, ẩm thực đặc trưng và tuyến xe buýt vào TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam).
"TP Đà Nẵng rất đẹp, con người thân thiện và tốt bụng. Các nhân viên của Trung tâm không những giải đáp mọi thắc mắc của tôi, mà còn cung cấp các số điện thoại để tôi liên hệ khi cần sự hướng dẫn", ông Jim Keary kể.
Trong khi đó, ông Chiara Sicilian (quốc tịch Ý) cũng đến Đà Nẵng và lưu lại thành phố này 1 ngày. Ông đã liên hệ Trung tâm để hỏi thông tin về Bảo tàng Điêu khắc Chăm, chợ Hàn, Công viên châu Á, chợ đêm Helio…
Vị khách người Ý đã rời Đà Nẵng để đi Huế trong tâm trạng tiếc nuối. "Đà Nẵng đẹp hơn tôi tưởng tượng. Nếu có dịp đến Việt Nam lần nữa, tôi sẽ lưu lại Đà Nẵng lâu hơn để khám phá nhiều điểm du lịch", ông nói.
Các trường hợp nói trên là hai trong số nhiều du khách trong nước và quốc tế đã tìm đến Trung tâm để nhờ tư vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại.
Qua đường dây nóng 0236.3550111 và hộp thư điện tử visitorcenter@danang.gov.vn, Trung tâm đã hỗ trợ rất nhiều du khách không tìm được khách sạn lưu trú, bị lạc đường, bỏ quên tài sản, thất lạc giấy tờ, gặp tai nạn, gia hạn visa, hỗ trợ phiên dịch cho khách trong một số tình huống…
Đặt sự hài lòng của du khách lên hàng đầu
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, phụ trách Trung tâm cho hay, đơn vị này đang vận hành hai quầy thông tin du lịch tại ga đến quốc tế và ga đến quốc nội - sân bay quốc tế Đà Nẵng; Văn phòng Hỗ trợ du khách tại 108 Bạch Đằng.
Tại các quầy thông tin của Trung tâm, du khách được cung cấp miễn phí bản đồ du lịch, tờ rơi, tập gấp, ấn phẩm về điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, ẩm thực bằng nhiều ngôn ngữ như: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn…; được chuyên viên tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu về các điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch đạt chuẩn; đồng thời gợi ý các lịch trình tham quan, trải nghiệm.
"Trong trường hợp khẩn cấp, các chuyên viên của Trung tâm có mặt ngay để kịp thời giúp đỡ du khách. Bất kỳ thời điểm nào trong ngày, du khách đều có thể liên hệ với Tổ phản ứng nhanh về du lịch, Tổng đài 1022, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải…Thông qua đường dây nóng 0236.3550111, hộp thư visitorcenter@danang.gov.vn, chatbot trả lời tự động, trang fanpage Danang Visitor Center, Trung tâm cũng giải đáp thắc mắc, phàn nàn, khiếu nại… của người dân và du khách về du lịch Đà Nẵng", bà Hạnh cho biết.
Ngoài ra, Trung tâm đã ký biên bản hợp tác với Hội Hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng, Tổ phản ứng nhanh du lịch, Tổng đài 1022... để phối hợp thông tin, xử lý các tình huống nhằm hỗ trợ du khách.
Đặc biệt, trong hai năm xảy ra COVID-19, Trung tâm trở thành điểm sáng trong việc hỗ trợ, xử lý tình huống khẩn cấp; vận động các suất ăn, mua thực phẩm, đồ dùng cá nhân cho du khách thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú và tham gia đưa 1.468 du khách trở về địa phương (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh); hỗ trợ thăm hỏi, hướng dẫn các thủ tục xuất nhập cảnh liên quan trong thời gian du khách thực hiện cách ly tại Đà Nẵng; chủ động bố trí nhân sự thường trực tại các cơ sở cách ly để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Các nhân viên của Trung tâm vẫn không quên được những ngày tháng phải làm việc với cường độ cao khi COVID-19 mới bùng phát. Lúc đó, cứ 2 phút lại có 1 cuộc gọi đến đường dây nóng. Không những thế, các nhân viên của Trung tâm phải thay phiên nhau túc trực ở sân bay 24/24 giờ trong nhiều ngày liên tục để hỗ trợ du khách mua vé, đổi vé.
Bà Hạnh chia sẻ: "Đà Nẵng là thành phố du lịch nên Trung tâm luôn đặt sự hài lòng của du khách lên hàng đầu. Chúng tôi mong muốn du khách giữ ấn tượng tốt đẹp về Đà Nẵng - một thành phố thân thiện, an toàn và mến khách".
Trung tâm Hỗ trợ Du khách Đà Nẵng cho hay, 9 tháng đầu năm 2022, đơn vị này đã tiếp nhận và hỗ trợ 25.220 lượt khách đến hỏi thông tin tại Văn phòng 108 Bạch Đằng và hai quầy thông tin ở sân bay, cùng 14.283 cuộc gọi, 280 email.
Nội dung tư vấn và hỗ trợ du khách chủ yếu liên quan thông tin về các chương trình, sự kiện, hoạt động giải trí, giá vé các điểm tham quan, vận chuyển, tư vấn các khách sạn, tour tuyến, thời gian cầu Rồng phun lửa và các dịch vụ khác...