• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hoa Kỳ ủng hộ nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập

Thời sự 05/03/2018 16:04

(Tổ Quốc) - Chuyến thăm đánh dấu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập.

Tàu USS Carl Vinson (CVN 70) đã đến Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam trong hơn 40 năm qua.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, chiều 5/3, đoàn tàu của Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đã tới Đà Nẵng trong chuyến thăm hữu nghị thành phố này từ ngày 5-9/3.

 Tàu sân bay Mỹ neo đậu ở vịnh Đà Nẵng. Dù tiết trời nắng đẹp nhưng hơi mờ nên khó có thể quan sát tàu này rõ nét...Ảnh: Đức Hoàng

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết: “Chuyến thăm đánh dấu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Với nỗ lực, sự tôn trọng lẫn nhau và bằng cách tiếp tục giải quyết các vấn đề trong quá khứ cùng lúc hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn, từ cựu thù chúng ta trở thành đối tác chặt chẽ”.

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, có cùng suy nghĩ.

“Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã đạt được những tầm cao mới, và chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam đã phản ánh điều đó. Tôi tự tin rằng những hoạt động như thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”, Đô đốc Swift phát biểu.

Năm ngoái, lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ và Việt Nam đã thảo luận về khả năng một tàu sân bay sẽ tới thăm Việt Nam trong nỗ lực tăng cường quan hệ quốc phòng.

“Hôm nay là một ngày lịch sử và chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại đây. Chúng tôi cũng mong muốn cảm ơn Việt Nam vì sự hỗ trợ hậu cần tuyệt vời giúp chuyến thăm này trở thành hiện thực. Hoa Kỳ và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết”, Chuẩn Đô đốc John Fuller, tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến, nói.

 Chuyến thăm đánh dấu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Ảnh: Đức Hoàng

Được biết, trong chuyến thăm này, các thủy thủ sẽ tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa và chuyên môn trong các dự án phục vụ cộng đồng, thi đấu thể thao và các buổi đón tiếp. Bên cạnh đó, nhạc công Hải quân thuộc Ban nhạc Hạm đội 7 Hoa Kỳ sẽ có các buổi biểu diễn miễn phí phục vụ công chúng.

Carl Vinson là tàu sân bay thứ ba thuộc lớp Nimitz của Hoa Kỳ với thủy thủ đoàn gồm 5.000 người tham gia hỗ trợ và thực hiện hoạt động trên biển. Nhóm tàu sân bay tác chiến bao gồm tổng cộng 6.000 người, một tàu sân bay, một đường băng, một tàu tuần dương và hai tàu khu trục.

Việc điều động tàu Carl Vinson lần này đánh dấu lần thứ hai chiếc tàu hoạt động tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dưới sự chỉ huy và quản lý của Hạm đội 3 Hoa Kỳ.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ