• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Họa sĩ kể chuyện vẽ 1000 bức tranh cho phim Việt dự Oscar 2018

Văn hoá 28/10/2017 08:21

(Tổ Quốc) - Trần Ngọc Sơn đã đoạt giải thưởng Hình ảnh xuất sắc nhất trong vai trò họa sỹ của bộ phim "Cha cõng con"- phim đại diện Việt Nam dự Oscar 2018.

Trong hàng loạt giải thưởng quốc tế, Cha cõng con- bộ phim đại diện điện ảnh Việt Nam dự Oscar 2018 từng đoạt giải “Hình ảnh xuất sắc” tại LHP Losangeles tháng 12/2016. Ít ai biết, tác giả của những hình ảnh đó đã vẽ hàng nghìn bức tranh về bộ phim trong mấy tháng trời. Thậm chí, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng phải thừa nhận, họa sĩ hiểu về kịch bản phim không khác gì “cha đẻ” của nó. Anh chính là Trần Ngọc Sơn- người bỏ nghề giáo viên chỉ để đeo đuổi với giấc mơ vẽ những hình ảnh đẹp cho các bộ phim Việt.

Trần Ngọc Sơn sinh năm 1973 là hoạ sĩ, tốt nghiệp Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương và đã từng làm giáo viên tiểu học 7 năm. Nhưng đam mê nhiếp ảnh, hội họa, Ngọc Sơn không làm công tác dạy học nữa mà chuyển sang vẽ tranh và làm hoạ sĩ bối cảnh phim.

Đạo diễn và họa sĩ của Cha cõng con

Anh kể về cơ duyên gặp và bắt tay với đạo diễn Lương Đình Dũng để làm phim "Cha cõng con". Khi đó Trần Ngọc Sơn mới thôi nghề giáo viên để chuyển hẳn sang lĩnh vực phim ảnh này, đúng thời điểm đạo diễn Lương Đình Dũng khởi động dự án phim “Cha cõng con”. “Mới chỉ nghe anh nói chuyện về “Cha cõng con” tôi đã bị hấp dẫn rồi và cứ thế bị cuốn theo thôi”- Trần Ngọc Sơn chia sẻ.

Anh cũng cho biết, thời điểm đó, thời gian hơi gấp, nhưng vì có quá nhiều cảm xúc với kịch bản “Cha cõng con” nên anh đã không mất quá nhiều thời gian vào việc chỉnh sửa hình ảnh. “Đến bây giờ, tôi vẫn thích tất cả những hình tôi đã vẽ cho bộ phim này”. Tuy nhiên, khi gặng hỏi anh thích bức vẽ nào nhất giữa hàng nghìn bức tranh thì Trần Ngọc Sơn cho biết, bức vẽ để lại cảm xúc lớn nhất đối với anh là bức hai cha con Cá ngồi giữa mênh mang sông núi. Bức vẽ mang tên “Cha con” cũng là một cảnh quay tuyệt đẹp trong phim.

Bức ảnh để lại ấn tượng sâu sắc đối với họa sĩ Trần Ngọc Sơn và Đạo diễn Lương Đình Dũng

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng chung cảm xúc với khung ảnh này trong phim. Anh cho biết: “Bức ảnh "Cha con" gợi lên nhiều cảm xúc về tình cảm cha và con. Đối với cá nhân tôi thì nó là tấm ảnh tuyệt đẹp chứa mọi cảm xúc bình yên, nó chứa đựng tình cha con, chứa đựng hình ảnh cha con như hai người bạn và khung cảnh, ánh sáng rất tuyệt, một khoảnh khắc "tròn trịa" nước cho ta thấy đủ đầy, nước cho ta thấy mát, thấy bình yên, thấy sự thanh thản của họ..và mầu sắc cũng vậy, nhẹ hàng không ồn ào, không ầm ĩ...”.

“Cho đến bây giờ, sau gần 10 năm làm phim, với rất nhiều dự án nhưng “Cha cõng con” vẫn là phim để lại cho Trần Ngọc Sơn nhiều kỷ niệm, nhiều cảm xúc nhất và “Cha cõng con” đã đem lại cho tôi giải thưởng này, tôi thực sự thấy tự hào. Đến bây giờ, mỗi lần gặp tôi, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng bảo: “Từ ngữ khó có thể tả hết được cảm nhận của mỗi khán khi xem bức ảnh “Cha con” và tôi cũng thấy cảm xúc ấy vẫn còn nguyên vẹn”- tác giả của bức tranh “Cha con” chia sẻ.

Giải thưởng tại LHP Losangeles cho Trần Ngọc Sơn và "Cha cõng con"

 

Cảm xúc, đó chính là lý do để Trần Ngọc Sơn chuyển sang nghề làm họa sĩ bối cảnh phim. Anh cho biết, dạy học hay làm họa sĩ, mỗi công việc có sự hấp dẫn khác nhau. Nhưng với Trần Ngọc Sơn, công việc làm họa sĩ thiết kế mĩ thuật phim cho anh cảm giác được làm việc thực sự theo chuyên ngành mình đã được đào tạo, yêu thích và theo đuổi. Vì vậy, anh muốn dành toàn bộ thời gian, sức sáng tạo cho công việc mà mình yêu thích và lựa chọn.

Trần Ngọc Sơn cũng chia sẻ, anh không “kén” kịch bản phim mà chỉ “kén” đạo diễn. “Với “Cha cõng con” tôi tham gia bằng cảm xúc, trách nhiệm, tôi đã làm hết những gì mình có thể để cống hiến. Bởi tôi cảm nhận được ở đạo diễn Lương Đình Dũng sự tâm huyết, khát vọng làm phim tử tế. Rồi kịch bản giàu cảm xúc cuốn tôi theo. Cho đến giờ cũng vậy, tôi không bao giờ phải lựa chọn kịch bản bởi các đạo diễn đã làm công việc ấy rồi, và tôi chỉ phải chọn đạo diễn thôi”- Họa sĩ Trần Ngọc Sơn cho biết./.

 

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ