(Tổ Quốc) - Ngày 17/9, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Hội nghị "Kết nối Du lịch Huế 2023".
Đến tham dự hội nghị có các ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; lãnh đạo của 92 công ty du lịch, lữ hành trên cả nước và hơn 70 công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, những năm qua, ngành du lịch tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và có những điều kiện khách quan để đạt được kết quả khả quan. Trong 8 tháng đầu năm 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế đón đến 2,4 triệu lượt khách, đóng góp lớn vào bức tranh phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ mong muốn, thông qua hội nghị được tổ chức lần này sẽ đẩy mạnh sự hợp tác với các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong cả nước. Qua đó, giải quyết những vấn đề đang còn trăn trở của du lịch Huế. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp để thúc đẩy du lịch.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong những năm qua, Huế đã và đang phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng mới của du khách; phát huy được giá trị di sản, văn hóa, lịch sử, xây dựng các khu, điểm du lịch tại các khu vực biển và đầm phá, sông, hồ, suối thác, các nghề, làng nghề truyền thống; phát triển dịch vụ du lịch tại Quần thể di tích Cố đô Huế, xây dựng Đề án phát triển kinh tế đêm tại Thừa Thiên Huế...
Bên cạnh kết quả đạt được thì du lịch Thừa Thiên Huế còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng. Hạ tầng dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao còn thiếu, chưa đáp ứng được với nhu cầu của du khách.
Để tiếp tục phát triển du lịch, tỉnh Thừa Thiên Huế cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác đi vào thực chất với các tỉnh lân cận cũng như các thành phố lớn như Đà Nẵng, TPHCM, Hà Nội... Liên kết cần cụ thể bằng các hoạt động, với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các nhà đầu tư trong một số hoạt động: Phát triển sản phẩm kết nối, bổ trợ lẫn nhau, hình thành các tour, tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch; hợp tác trong giới thiệu quảng bá du lịch, trao đổi khách nội địa, cùng tiếp cận thị trường khách quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, phát triển nguồn nhân lực.
Cùng với đó, Thừa Thiên Huế cần xác định và tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch nổi trội có lợi thế của tỉnh để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch thu hút du khách nhằm định vị lại thương hiệu.
Ngoài ra, chuyển đổi số đang là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta với việc ban hành nhiều văn bản, nghị quyết chỉ đạo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt sau đại dịch COVID, chuyển đổi số đang là xu hướng mới trong kinh doanh và quản lý du lịch.
"Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn và tin tưởng rằng, với những nỗ lực kết nối, hợp tác du lịch của Huế với các địa phương sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch: "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện"", ông Nguyễn Trùng Khánh nói.
Tại phần thảo luận, hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, những ý tưởng, sáng kiến của các doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Nhiều giải pháp cụ thể đã được đề xuất để lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo ngành du lịch nghiên cứu, định hướng cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn hoạt động một cách có hiệu quả trong thời gian tới.
Bên lề Hội nghị "Kết nối Du lịch Huế 2023", Hội Lữ hành phối hợp với Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi B2B (Business to Business) giữa các công ty lữ hành Thừa Thiên Huế với các công ty lữ hành trên cả nước.
Qua B2B, các doanh nghiệp đã gặp gỡ, trao đổi, kết nối, cùng nhau xây dựng hoàn thiện các sản phẩm du lịch, dịch vụ, các chương trình tuyến điểm phù hợp. Đặc biệt các bên đã hợp tác, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh điểm đến của Thừa Thiên Huế đến với các địa phương trong cả nước.
Trước đó, từ ngày 15-17/9, các đơn vị lữ hành đã tham gia chương trình Famtrip "Huế - Kinh đô xưa, trải nghiệm mới". Tiến hành khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm du lịch, thẩm định chất lượng dịch vụ và các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó có cơ sở để xây dựng các chương trình tham quan.