(Tổ Quốc) - Chiều ngày 3/4 , tại Tp. Hải Phòng, các tỉnh miền Trung và hai tỉnh Quảng Ninh và Tp. Hải Phòng đã ký kết hợp tác du lịch nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối phát triển du lịch liên vùng, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu hút du lịch đến các địa phương...
- 17.01.2022 Hợp tác du lịch – hàng không, xúc tiến đường bay đến Đà Nẵng
- 17.03.2021 Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Nhất Hoàng làm việc trực tuyến với Chủ tịch Phòng Thương mại Chile - Việt Nam về hợp tác du lịch và thể thao
- 03.12.2019 Đẩy mạnh hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản
- 22.10.2019 Thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam – Nga
- 23.05.2019 Việt Nam và Nga ký văn bản hợp tác du lịch
Ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho hay: Việc ký kết hợp tác này giúp các tỉnh có thể liên kết để khai thác trên tinh thần tự nguyện, gắn kết, tương trợ, cùng có lợi. Hàng năm có những kế hoạch cụ thể để phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, xây dựng và khẳng định thương hiệu, hấp dẫn khách du lịch, tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, sự hợp tác này giúp các tỉnh thu hút các nguồn lực xã hội, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch và nhân dân các tỉnh, thành trong chương trình liên kết tìm kiếm đối tác để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch.
Thời gian tới, các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động du lịch giữa các địa phương của mình với các tỉnh Quảng Ninh và Tp. Hải Phòng để có những thông tin về chính sách kích cầu du lịch của mỗi địa phương, các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch.
Đại diện lãnh đạo của ngành Du lịch 5 tỉnh miền Trung gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã ký kết hợp tác với các tỉnh Đông Bắc bộ là Quảng Ninh và Tp. Hải Phòng về việc hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy phát triển, liên kết du lịch giữa các vùng miền...
"Việc hợp tác này giúp chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm quản lý Nhà nước về du lịch (lữ hành, khách sạn, vận chuyển khách du lịch, dịch vụ du lịch…) nhằm nâng cao nghiệp vụ quản lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về du lịch của các địa phương trong liên kết. Tổ chức các chương trình khảo sát, học hỏi kinh nghiệm giữa các cấp quản lý của các tỉnh, thành phố trong liên kết"… ông Đặng Đông Hà khẳng định.
Để phát huy hiệu quả sự hợp tác này, giữa các tỉnh sẽ xây dựng các chương trình du lịch "an toàn"; kết nối các địa phương, tạo chuỗi sản phẩm với "hành lang xanh". Liên kết các cơ sở đào tạo nghề du lịch của các địa phương nhằm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đặc biệt là việc nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của việc phát triển du lịch.
Các tỉnh miền Trung và vùng Đông Bắc sẽ phát huy tài nguyên và nguồn lực của địa phương để phát triển sản phẩm liên kết vùng, phát triển thị trường khách MICE, GOLF, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, phát triển sản phẩm du lịch đô thị, du lịch biển đảo, du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch giáo dục, du lịch thiên nhiên, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp công nghệ cao bằng các sản phẩm du lịch giữa các tỉnh, thành phố phù hợp thị hiếu của từng thị trường cụ thể.
Các chương trình khảo sát (famtrip và presstrip) để quảng bá sản phẩm du lịch, chương trình, tuyến điểm du lịch kết nối giữa các tỉnh, thành phố trong liên kết. Các tỉnh, thành phố trong liên kết chịu trách nhiệm đón tiếp, giới thiệu tại địa phương mình và luân phiên làm đầu mối tổ chức các chương trình.
Tăng cường hợp tác giữa các Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch để cung cấp hình ảnh, sản phẩm du lịch đặc sắc, thông tin điểm đến cho du khách. Đưa các sản phẩm du lịch, chương trình, tuyến, điểm du lịch kết nối giữa các thành viên trong liên kết vào nội dung các hoạt động xúc tiến du lịch của địa phương mình… ông Đặng Đông Hà khẳng định.
Đặc biệt là việc phối hợp triển khai ứng dụng du lịch thông minh trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, chiến lược quảng bá marketing điện tử song phương, đa phương các địa phương trong vùng.