(Tổ Quốc) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở GDĐT Phú Yên đã có hướng dẫn các phòng GDĐT, các đơn vị trực thuộc, các trung tâm GDNN-GDTX việc dạy học, ôn tập cho học sinh trong thời gian nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid-19.
- 17.03.2020 Không muốn học khi đang nghỉ dịch, học sinh kêu gọi nhau vote 1 sao để các App học online "sập", người tạo ra App lên tiếng
- 16.03.2020 Học sinh lớp 9 và lớp 12 ôn tập kiến thức trên Đài Truyền hình Việt Nam
- 15.03.2020 Nam giáo viên 9X bật mí cách học online hiệu quả trong thời điểm học sinh được nghỉ học
- 14.03.2020 Không được thu bất kỳ khoản tiền nào khi học Online do nhà trường, giáo viên tổ chức
- 13.03.2020 Hà Nội tiếp tục phát sóng Chương trình học trên truyền hình cho học sinh khối 9 & 12 từ ngày 16-23/3
Theo đó, sắp xếp khung chương trình, xây dựng bài học theo hướng tinh gọn, căn cứ theo công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ GDĐT, các trường THCS, THPT chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát, tinh giản nội dung dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình mới.
Các tổ, nhóm bộ môn hướng dẫn giáo viên có thể điều chỉnh một số bài học, một số chương thành các chủ đề, chuyên đề với các yêu cầu xác định rõ mục tiêu cần đạt, tóm lược lý thuyết, kiến thức trọng tâm, cốt lõi, nội dung bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng theo hướng phát triển năng lực và có đầy đủ bài tập mẫu, bài tập đề nghị và hướng dẫn tự học tại nhà…
Trên cơ sở kế hoạch dạy học bộ môn đã được điều chỉnh, các trường THCS, THPT lập kế hoạch giáo dục cho toàn trường với các hình thức dạy học sáng tạo, nhằm đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh, đảm bảo nội dung, chương trình của năm học, đặc biệt ưu tiên học sinh lớp 9, lớp 12.
Tổ chức dạy học, ôn tập trực tuyến, offline… Các trường có thể tổ chức dạy học qua Internet tại địa chỉ https://olm.vn và thư điện tử a@olm.vn do trường Đại học Sư phạm Hà Nội cung cấp miễn phí.
Các bài giảng được ghi hình video, các slide Powerpoint, văn bản giấy, file mềm gửi đến học sinh qua website, e.mail, zalo… Giáo viên có thể sử dụng đa dạng hình thức để tương tác, hướng dẫn học sinh nghiên cứu, làm bài tập. Từng tổ, nhóm chuyên môn có thể tham khảo các nguồn tư liệu tin cậy để hướng dẫn học tập phù hợp với từng đối tượng.
Nhà trường phối hợp với gia đình quản lý học sinh học tập qua Internet, từng giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh theo nội dung bài học, hướng dẫn tự học và nhận xét, đánh giá. Sau khi đi học trở lại, từng trường tổ chức kiểm tra, đánh giá và ghi điểm cho học sinh các nội dung đã học trong các hình thức này.
Riêng với học sinh lớp 9, lớp 12, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, từng trường vẫn tiến hành dạy học, ôn tập với các hình thức này, giới thiệu bộ đề minh họa theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia để học sinh tham khảo.
Sau khi học sinh đi học trở lại, các trường ưu tiên thời gian, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bố trí những giáo viên tốt nhất để các em đảm bảo kiến thức, theo kịp với tiến độ thi THPT quốc gia. Nếu đủ điều kiện, các trường có thể tổ chức học buổi thứ hai cho học sinh lớp 9, lớp 12 để đảm bảo tiến độ, nội dung chương trình.
Trên cơ sở hướng dẫn, Sở GDĐT, Phòng GDĐT sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hình thức dạy học, ôn tập mới này để kịp thời bổ sung, điều chỉnh.
Các phòng GDĐT có hướng dẫn thực hiện cụ thể cho các trường học trên địa bàn phụ trách, trực tiếp phê duyệt kế hoạch, khung chương trình từng trường.
Các trường THPT, THCS, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng kế hoạch triển khai, trình cấp quản lý trực tiếp phê duyệt, thực hiện; phê duyệt kế hoạch dạy học cho từng tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên về nội dung dạy học trực tuyến, offline, hướng dẫn tự học cho học sinh để làm cơ sở tính giờ công lao động theo quy định.
Sở hướng dẫn, trong trường hợp giáo viên giảng dạy các bộ môn cấp THCS quá ít, gặp khó khăn trong việc xây dựng các bài giảng trực tuyến, các đơn vị có thể liên hệ với phòng GDĐT xây dựng kế hoạch liên kết xây dựng bài giảng trực tuyến nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Các trường THPT cũng có thể lập kế hoạch liên kết cụm trường.