(Tổ Quốc) - Nhờ giọng hát trời phú và khả năng thể hiện ca khúc mãnh liệt, đầy cảm xúc của mình, Hương Tràm từng là một trong những cái tên đắt show nhất thế hệ ca sĩ trẻ, gặt hái nhiều thành công.
Hương Tràm là một trong những ca sĩ thuộc thế hệ trẻ thành công rất sớm tại thời điểm hiện nay. Từ năm 15 tuổi, cô đã nổi tiếng khắp đất nước thông qua cuộc thi The Voice.
Trải qua nhiều năm, cái tên Hương Tràm không hề bị chững lại như nhiều ca sĩ cùng trang lứa, mà ngày một phát triển rực rỡ hơn, với hàng loạt bài hit lớn, tạo nên cả một trào lưu, hiện tượng.
Dù từng phải hứng chịu nhiều chuyện không hay ở thời kì đầu sự nghiệp, nhưng Hương Tràm vẫn được lòng công chúng và cả giới chuyên môn. Cô là một trong những ca sĩ trẻ được đánh giá cao nhất về giọng hát hiện nay. Rất ít ca sĩ trẻ ở độ tuổi của Hương Tràm có thể tự tổ chức live show như cô.
Điều này cho thấy, dù còn rất trẻ, nhưng Hương Tràm đã có được lượng khán giả của riêng mình và đủ lực để hoạt động độc lập, không thua bất cứ đàn anh đàn chị nào.
Danh ca Bảo Yến từng nói rằng, cô ít nghe nhạc trẻ ngày nay, cũng không thích ca sĩ trẻ nào, nhưng khá ấn tượng với giọng hát Hương Tràm.
Phải biết rằng, Bảo Yến vốn rất khó tính. Ngay cả đồng nghiệp và thế hệ trước, cô cũng sẵn sàng phê bình thẳng thắn và ít khi vừa ý với ai. Bởi thế, Hương Tràm hẳn phải rất đặc biệt và "đáng gờm" mới gây được ấn tượng lớn với Bảo Yến.
Diva Thanh Lam cho rằng, Hương Tràm có giọng hát thuận lợi. Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh cũng dành nhiều lời khen tặng Hương Tràm. Cô nói rằng, Hương Tràm tuy hát nhạc thị trường nhưng sâu sắc và tinh tế.
Nhận định của Ngọc Anh khá đúng về Hương Tràm. Ngay từ đầu, Hương Tràm đã chọn cho mình dòng nhạc Pop thị trường để hợp tai nghe giới trẻ, chứ không liều mình đi vào các dòng nhạc ngách như Hoàng Quyên, Uyên Linh…
Nhưng không vì thế mà Hương Tràm đánh mất giọng hát của mình. Càng hát cô càng thể hiện rõ bản lĩnh và tiềm năng diva. Nói cách khác, dù hát nhạc thị trường, nhưng Hương Tràm vẫn thể hiện được đầy đủ kĩ thuật và dấu ấn của một nghệ sĩ lớn.
Âm sắc giọng của Hương Tràm khá đặc biệt. Xét về ngũ cung, nó không thuần nhất như các ca sĩ khác mà pha trộn giữa kim và mộc.
Tính kim xuất hiện ở một giọng nữ trung như Hương Tràm càng tăng thêm độ rền, xuyên thấu và có chút hơi đanh, hát quãng trung chắc nịch nhưng lên cao thì sáng chói.
Trong khi đó, tính mộc lại giúp giọng cô trở nên ấm áp, mềm mại và có độ xốp, hơi tối khi hát nhẹ nhàng. Nhờ vậy, Hương Tràm hát nửa giọng (mezza voce) rất ngọt, mềm, không bị chua hay lố. Những đoạn head voice piano (nhỏ vừa dần) của cô tạo cảm giác soft và êm ái, nhưng vẫn đầy đặn, không hề bị mỏng.
Sự tổng hòa này tạo nên lợi thế to lớn giúp Hương Tràm thể hiện tốt những bản power ballad một cách cảm xúc, tự nhiên mà không cần gồng gánh để cố tỏ ra giọng khỏe như nhiều ca sĩ khác.
Không những vậy, Hương Tràm còn tạo được nhiều sắc thái giọng trong ca hát. Khi belt giọng ở quãng trung, Hương Tràm đạt tới độ dày và nặng của một nữ trung (mezzo). Nhưng khi chuyển sang mixed voice hoặc falsetto, giọng hát của cô lại sáng và bay như một nữ cao (soprano).
Một điểm đặc biệt khác là quãng giọng của Hương Tràm khá rộng nếu so với một nữ trung thông thường tại Việt Nam. Tổng quãng giọng của cô lên tới gần 3 quãng (C3 tới Bb5).
Bình thường, Hương Tràm hát bằng giọng ngực (chest voice) trên quãng trung rất dày, đúng chất nữ trung. Thậm chí, cô còn có thể control phần belt xuống tận nốt trầm B3 hệt một nữ trung trầm (mezzo alto).
Thế nhưng, Hương Tràm cũng có thể vút giọng pha (mixed voice) tới tận F5, F#5 như một nữ cao thực thụ. Các note cao của Hương Tràm nếu được hỗ trợ (supported) tốt hơn thì hoàn toàn có thể so sánh với Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương.
Hương Tràm là một trường hợp rất lạ. Cô thường làm rè loa mỗi khi belt giọng trên quãng trung, dù không hề dùng hết sức. Điều này chứng tỏ âm lượng giọng hát của cô cực kì lớn.
Trong khi đó, các note nhả chữ nhẹ nhàng trên D4, Eb4 lại rất ấm áp, ngọt ngào, còn light mixed A#4 cũng mềm mại, nối legato mịn màng, cảm xúc.
Đi kèm âm lượng lớn là độ dày tự nhiên hiếm có ở quãng trung. Đây là một lợi thế lớn của Hương Tràm.
Hương Tràm thường sử dụng kĩ thuật cộng hưởng tại vị trí âm thanh vùng xoang mặt để tạo độ vang cho giọng hát.
Khi dùng đúng kĩ thuật này, giọng hát của cô được giải phóng, tạo ra luồng âm lượng lớn và độ lan tỏa mạnh mẽ, lấp đầy toàn bộ không gian, nghe rất hào sảng và lồng lộng.
Dù có giọng hát khỏe khoắn, âm lượng lớn, nhưng khi hát Pop Ballad, Hương Tràm lại thường bỏ nhỏ và chuyển giọng sang falsetto rất mượt mà, kết hợp cùng mezza voce (hát nửa giọng) ngọt ngào.
Cách chuyển vị trí âm thanh của Hương Tràm cũng khá linh hoạt. Cô có thể chuyển liên tục từ vị trí này sang vị trí khác trong lúc nhả chữ, giúp các câu hát được kiểm soát một cách đầy ý tứ, lúc mạnh lúc nhẹ, lúc dày lúc mỏng, lúc trầm lúc bổng, nghe rất vừa phải và cảm xúc.
Không những vậy, Hương Tràm còn có cách nhảy nốt khi nhả chữ rất giàu nhạc tính, chêm xen các đoạn vibrato tròn trịa, không thừa, không thiếu. Chính điều này giúp Hương Tràm hát ballad rất ngọt nhưng không quá sến.
Airy voice (âm hơi) cũng được Hương Tràm sử dụng khá nhuần nhuyễn, giúp giọng có độ xốp và ấm áp hơn. Phong cách nhả chữ của Hương Tràm cũng có một dấu ấn riêng, đậm màu pop ballad nhưng cũng mang hơi hướm R&B với cách sử dụng melisma/run/riff đậm đà.
Quãng chuyển giọng của Hương Tràm cũng khá linh hoạt, có màu sắc. Thông thường, cô phrase dày và tối, nhưng ở những đoạn hát treo lên tone lại pha giọng khá sáng, mượt mà.
Độ dày và sâu là đặc trưng nổi bật nhất trong giọng hát của Hương Tràm nếu so với lứa ca sĩ trẻ ngày nay. Nó giúp cô từng trải và trưởng thành hơn trên sân khấu. Bởi vậy, dù hát nhạc trẻ và cũng còn ít tuổi, nhưng Hương vẫn Tràm thể hiện được nhiều khát khao, cháy bỏng và có chất "đàn bà" trong ca hát.
Nhờ giọng hát trời phú và khả năng thể hiện ca khúc mãnh liệt, đầy cảm xúc của mình, Hương Tràm từng là một trong những cái tên đắt show nhất thế hệ ca sĩ trẻ, gặt hái nhiều thành công.