• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kết thúc năm 2018, Hiệp hội du lịch Việt Nam có gần 4.000 hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức

Du lịch 12/01/2019 11:23

(Tổ Quốc) - Ngày 11/1, tại Phú Thọ, Hiệp hội du lịch Việt Nam đã tiến hành hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Kết thúc năm 2018, Hiệp hội du lịch Việt Nam có gần 4.000 hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức - Ảnh 1.

Năm 2018, Hiệp hội du lịch Việt Nam và các địa phương đã kết nạp gần 200 hội viên (các doanh nghiệp).

Kết thúc năm 2018, Hiệp hội du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: tập trung triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nghiên cứu và tổ chức thực hiện Luật Du lịch 2017; Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường hoạt động liên kết vùng, tổ chức các đoàn farm tour, farm trip đến các tuyến, điểm du lịch mới, đặc biệt các vùng sâu, vùng xa; Tổ chức thành công Hội chợ du lich Quốc tế - VITM Hà Nội 2018 và tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài; Tích cực tham gia tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: Châu Âu, Úc, Mỹ, Canada, Nhật Bản ...; Triển khai các dự án hợp tác với các tổ chức quốc tế về nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam, nâng cao chất lượng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ...

Năm 2018 đã kết nạp gần 200 hội viên, đưa tổng số hội viên là doanh nghiệp của Hiệp hội du lịch Việt Nam và các địa phương lên gần 4.000 doanh nghiệp, tổ chức.

Thực hiện hướng dẫn của Hiệp hội du lịch Việt Nam, nhiều Hiệp hội du lịch địa phương đã thành lập các chi hội nghề nghiệp: lữ hành, hướng dẫn viên, khách sạn,đầu bếp, điểm dừng chân du lịch, làng nghề , làng cổ và tổ chức hoạt động có hiệu quả, thiết thực , thu hút được đông đảo hội viên tham gia...

Với tư cách là một trong bốn đơn vị phối hợp đã góp phần tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao Du lịch năm 2018 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ.Tích cực tham gia chuẩn bị tổ chức Diễn đàn du lịch ASEAN ATF và Hội chợ Travex 2019 tại Quảng Ninh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh du lịch trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2018, Hiệp hội du lịch Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam tổ chức thành công diễn đàn Du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0 với sự tham gia nhiệt tình của các nhà khoa học, các chuyên gia về công nghệ , du lịch và hàng trăm doanh nghiệp du lịch trong cả nước.

Năm 2018 Hiệp hội du lịch Việt Nam đã , đang tập trung phối hợp với một số tổ chức quốc tế triển khai một số dự án về du lịch (Dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ về xây dựng tiêu chí, xếp hạng hướng dẫn viên du lịch; Phối hợp với tổ chức USAID – Hoa Kỳ triển khai dự án CITES ( Bảo vệ động vật hoang dã) , xây dựng kế hoạch thực hiện với những hoạt động thiết thực liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã..

Công tác xây dựng, thực hiện chào bán sản phẩm du lịch , phát triển thị trường du lịch được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tích cực triển khai thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hội viên, tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2018 tháng 3/2018; Tổ chức chương trình dành cho người mua (Hosted Buyer ) cho các doanh nghiệp lữ hành hội viên tham dự Hội chợ du lịch quốc tế ITB Asia 2018 tại Singapore ( tháng10/2018) ,vận động doanh nghiệp hội viên trong cả nước tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thị trường, chào bán sản phẩm, quảng bá du lịch, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tại một số nước trong khu vực, Úc, Mỹ, Canada ,Nhật Bản...

Bên cạnh những kết quả nêu trên thì đến nay vẫn còn hạn chế: việc kiện toàn tổ chức bộ máy, thành lập các chi hội chuyên ngành của một số Hiệp hội du lịch địa phương vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa mang lại kết quả cụ thể; Công tác tuyên truyền, vận động và triển khai, tổ chức hoạt động của một số hiệp hội các địa phương chưa thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp nên chưa thu hút được các doanh nghiệp tham gia; Công tác phát triển hội viên vẫn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do nhận thức của các doanh nghiệp về vai trò, chức năng của Hiệp hội còn hạn chế, theo phản ánh của một số Hiệp hội du lịch địa phương, việc thu hút các doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các tập đoàn có qui mô lớn trên địa bàn còn rất ít. Bên cạnh đó sự ủng hộ, tạo điều kiện và phối hợp tổ chức các hoạt động giữa Hiệp hội du lịch địa phương với cơ quan quản lý du lịch trên địa bàn của một số tỉnh, thành phố còn hạn chế; Công tác thu hội phí, lệ phí và tạo nguồn kinh phí hoạt động vẫn là khó khăn lớn nhất của hầu hết các Hiệp hội, hội chuyên ngành và Hiệp hội du lịch địa phương. Do vậy một số Hiệp hội du lịch địa phương khó tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá hoặc giao lưu, hợp tác với các tỉnh, thành phố bạn do nguồn kinh phí quá hạn hẹp.

Năm 2019, Hiệp hội du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào công tác phát triển hội viên và thành lập các chi hội chuyên ngành; công tác tham gia xây dựng chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên ngành. Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Hiệp hội DLVN triển khai Nghị quyết 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Công tác xây dựng,phát triển sản phẩm và thị trường du lịch, tổ chức famtrip kết nối , liên kết hội viên. Tiếp tục phối hợp với Tổng cục Du lịch triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm và thị trường tại những thị trường du lịch quan trọng nhằm thu hút du khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, nhất là đối với những quốc gia đã được Chính phủ gia hạn miễn visa; Công tác thông tin và tổ chức hội chợ, sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch; đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn./.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ