(Tổ Quốc) - Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, xác nhận tình trạng mặt cầu Bạch Đằng mấp mô, không êm thuận khi phương tiện lưu thông là có thật và để khắc phục tình trạng này thì cần khoảng 200 m3 bê tông bù đắp vào…
Hiện tượng mấp mô xuất hiện trên cầu Bạch Đằng ngay sau thời điểm khánh thành công trình
Ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cùng với các chuyên gia, tư vấn giám sát kỹ thuật, đại diện Bộ Giao thông vận tải làm việc với Công ty CP BOT cầu Bạch Bằng về tình trạng mặt cầu Bạch Đằng xảy ra hiện tượng mấp mô sau khi khánh thành và đi vào hoạt động.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho biết hiện tượng mấp mô của mặt cầu Bạch Đằng đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phát hiện từ khi cầu này được hợp long.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do trong quá trình thi công ghép các khối dầm đã xác định một số mặt bê tông khi nối nhau có hiện tượng lệch cao độ (vênh) khoảng 2 cm.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng khẳng định cầu Bạch Đằng không lún, võng và có kết cấu đảm bảo an toàn.
Để khắc phục hiện tượng vênh (mấp mô này), ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng cho biết, phải chờ khoảng 3 tháng sau khi đi vào hoạt động mới có thể "bù vênh" vì đơn vị thi công đang phải căn chỉnh khả năng chịu lực của dây văng.
Đánh giá về thực trạng của cầu Bạch Đằng hiện nay, ông Lê Minh Trà, chuyên gia tư vấn công nghệ thuộc Liên danh tư vấn APECO - VEC, cho biết hệ thống "quan trắc sức khoẻ" của cầu Bạch Đằng cho thấy kết cấu không bị ảnh hưởng. Các phương tiện lưu thông với tốc độ từ 80 đến 100 km/giờ vẫn đảm bảo an toàn.
"Tuy nhiên, việc mặt cầu đang bị mấp mô gây khó chịu cho các phương tiện lưu thông thì chủ đầu tư phải lên phương án "bù vênh" và xem xét xem có nên tạm thời giảm tốc độ lưu thông từ 100 km/giờ xuống 80 km/giờ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện hay không?", ông Lê MinhTrà cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, chủ đầu tư sẽ tiến hành bù vênh lại mặt cầu trong vòng 2 - 3 tháng, sau khi lên các phương án và lựa chọn đơn vị thi công, tập hợp hệ thống quan trắc số liệu. Ước tính khoảng 200 m3 bê tông sẽ được bù để giúp mặt cầu Bạch Đằng phẳng hơn./.