• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khám phá thế giới qua LHP Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9

07/06/2018 09:48

(Cinet)- Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 hứa hẹn sẽ đem đến những góc nhìn mới mẻ, phản chiếu lăng kính đầy màu sắc trong cuộc sống của các quốc gia trên thế giới.

(Cinet)- Tiếp nối thành công của các kỳ tổ chức trước đó, Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 hứa hẹn sẽ đem đến những góc nhìn mới mẻ, phản chiếu lăng kính đầy màu sắc trong cuộc sống của các quốc gia trên thế giới.



Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 diễn ra từ ngày 8-17/6/2018 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của các quốc gia: Áo, Wallonia-Brussels (Bỉ), Pháp, Đan Mạch, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Cộng Hòa Séc, Vương quốc Anh và Việt Nam.



Ông Nguyễn Như Vũ – Quyền Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết: “Các bộ phim được chọn trình chiếu tại sự kiện này đều là những tác phẩm tài liệu xuất sắc, trong đó, có nhiều phim đã giành được giải thưởng lớn. Về phía các phim Việt Nam tham dự, ngoài tiêu chí chung, các tác phẩm còn chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Chính vì thế, chúng tôi không chỉ chiếu các phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương mà còn mời các phim có chất lượng, đạt các giải thưởng cao của Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quân đội và của một số nhà làm phim độc lập”.

 Ông Nguyễn Như Vũ – Quyền Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương và Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam trong buổi gặp mặt báo chí.

Chia sẻ về “Ingmar Bergman trong con mắt biên đạo múa” - bộ phim được chọn chiếu vào đêm khai mạc Liên hoan phim, Ngài Đại sứ Thụy Điển cho biết: “Ingmar Bergman là đạo diễn nổi tiếng tại Thụy Điển. Ông là người đã truyền tải và nắm rõ những cốt cách của người Thụy Điển và đưa các phong cảnh, đất nước, con người Thụy Điển vào trong những bộ phim của mình. Năm nay là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. 

Trong phim các biên đạo múa sáng tạo nhất của Thụy Điển bao gồm Alexander Ekman, Par Isberg, Pontus Lidberg và Joakim Stephenson cùng các vũ công chính đến từ Nhà hát ba lê Hoàng gia Thụy Điển đã khắc họa hình ảnh Ingmar Bergman thông qua 4 màn ba lê có một không hai phản ánh quan hệ giữa con người và cung bậc tình cảm mãnh liệt – ngôn từ không thốt thành lời đã được chuyển thể nhuần nhuyễn thành vũ đạo múa.



Bộ phim đã dành giải đặc biệt về thành tựu nghệ thuật nổi bật tại Praha vàng – Liên hoan truyền hình quốc tế 2018”.

Gặp mặt báo chí về LHP Tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 9.

Ngoài ra, trong 10 ngày diễn ra Liên hoan phim, khán giả còn được khám phá nhiều miền đất mới lạ trên thế giới qua chuỗi phim hấp dẫn đến từ các nước châu Âu, từ câu chuyện về những di sản công nghiệp và di sản con người của vùng Wallonia – Bruxelles; những hiện tượng tự nhiên khắc nghiệt đến cuộc hành trình trên dãy núi Alpes hùng vĩ hay cuộc sống của những người Việt trên đất Séc,…

Đặc biệt, Liên hoan phim năm nay còn xuất hiện nhiều phim của đạo diễn Việt kiều và đạo diễn nước ngoài quay phim và làm phim về Việt Nam. Qua đó đem đến những góc nhìn mới của bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt, về những mối quan hệ và sự gắn kết giữa người Việt với thế giới.



Dần thoát khỏi định kiến bởi về một thể loại phim khô khan, kén khán giả, dòng phim tài liệu của Việt Nam đã và đang làm mới mình từng ngày để bám vào dòng chảy xã hội, đồng hành với cuộc sống. Chính bởi lẽ đó, Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam chính là một sự kiện đặc biệt quan trọng để các nhà làm phim tài liệu của chúng ta được giao lưu, học hỏi với giới làm phim châu Âu – một trong những khu vực có nền công nghiệp điện ảnh phát triển nhất thế giới. Đây cũng là cơ hội để khán giả được so sánh, đánh giá về các phim tài liệu của Việt Nam so với các nước bạn và cùng nhìn nhận lại vị trí để có những giải pháp phát triển kịp thời, hiệu quả.



Trải qua 8 kỳ tổ chức, Liên hoan phim đã tạo được những hiệu ứng tốt, thu hút được lượng khán giả đa dạng, trung thành. Sự phát triển không ngừng về số lượng và chất lượng của liên hoan đã đem đến cho sự kiện này một thương hiệu riêng. Thông qua các bộ phim, sự kiện văn hóa này cũng là dịp để vinh danh những tài năng mới. Đó là lý do tại sao, các bộ phim tài liệu của các nhà làm phim độc lập và sinh viên Việt Nam sẽ được trình chiếu trong các buổi chiếu đặc biệt.



Có thể nói, Liên hoan phim đã trở thành một sự kiện văn hóa chung của đất nước, được đông đảo quần chúng cũng như cả nước đón nhận. Trong tương lai, Liên hoan phim tài liệu hứa hẹn sẽ có những bước phát triển mới và sẽ luôn là một điểm hẹn văn hóa, không gian điện ảnh đặc sắc dành riêng cho khán giả.

LHP Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 do EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước Châu Âu) phối hợp với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức. Danh sách các phim được chiếu tại LHP bao gồm: Giáo sư Tôn Thất Tùng, người thầy tôn kính; Ingmar Bergman trong con mắt biên đạo múa; Lịch sử thủy tinh và pha lê vùng Wallonie; John Cockerill, một huyền thoại; Lớp học hy vọng; Những đứa trẻ may mắn; Mưa axit; Gắn kết; Khát vọng người; Sân khấu của những niềm hy vọng; Lê Bá Đảng – Từ Bích La đến Paris; Nhà soạn nhạc Karl Schiske và thế hệ kế cận; Nhớ biển; Tâm tình của gốm; Thời đại của Big; Dịch cận thị; 1 ngày tôi thấy 10.000 con voi; Vọng phu nơi đầu sóng; Mái ấm “xa mẹ”; Cuộc di cư của bầy cừu; Bố Hải; Bí ẩn từ những pho tượng phật; Princess shaw ra mắt,...


Hằng Đinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ