• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khẳng định thương hiệu Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

Văn hoá 22/01/2020 17:47

(Tổ Quốc) - Chính thức khai trương vào đầu năm 2016, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang trở thành điểm đến thân thuộc của bạn đọc mọi lứa tuổi, từng bước khẳng định thương hiệu không gian văn hóa lành mạnh, văn minh; là niềm tự hào của cư dân thành phố.

Tọa lạc trên con đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (Đường sách) là nơi quy tụ gần 20 đơn vị xuất bản cả nước, các công ty cổ phần sách – phát hành, các công ty truyền thông, các Trường Đại học cùng các nhà sưu tập sách cũ, quý hiếm,…

Khẳng định thương hiệu Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Một hoạt động Trưng bày được tổ chức tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh.

Nhằm tôn vinh "văn hóa đọc", trong năm 2019, Đường sách luôn duy trì hoạt động ở nhịp độ cao với 252 sự kiện, trong đó có 19 đợt hoạt động chủ đề gắn với các ngày lễ, các sự kiện chính trị – văn hóa của thành phố và cả nước; 15 cuộc trưng bày triển lãm văn hóa nghệ thuật; 8 đợt triển lãm sách, bìa sách theo các chủ đề; 152 sự kiện giới thiệu sách, giao lưu tác giả, ký tặng sách; 32 hoạt động tương tác – sân chơi cho bạn đọc đến Đường sách; 25 chương trình du hành vui cùng sách – Happy Reading Tour các hoạt động chủ đề, các cuộc trưng bày, triển lãm sách, các loại hình văn hoá, nghệ thuật và các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả-tác phẩm. Không chỉ đa dạng trong hình thức, các hoạt động này còn tập trung đi vào chiều sâu, góp phần tạo ra luồng sinh khí mới, thu hút công chúng đến Đường sách ngày càng đông hơn.

Khẳng định thương hiệu Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Hoạt động Happy Reading Tour.

Theo Báo cáo tổng kết hoạt động của Đường sách, doanh thu của Đường sách năm 2019 là trên 44 tỷ đồng, tăng 10.74% so với cùng kỳ năm 2018; số bản sách bán được là 913,243 cuốn (trong đó, số tựa sách mới trong năm 2019 là 5,256 tựa), tăng 138,176 cuốn so với năm 2018 (tăng 17.83%). 17 đơn vị có doanh số tăng so với năm 2018, trong đó, 4 đơn vị tăng trên 20%; 14 đơn vị có doanh thu trên 1 tỷ/năm; 4 đơn vị có doanh thu trên 3 tỷ/ năm.

Bên cạnh sự tăng trưởng về doanh thu thì nỗ lực hoàn thiện cơ sở vật chất, kiến tạo môi trường cũng là một điểm nhấn trong năm 2019. Để đảm bảo cho người dân có một không gian văn hóa lành mạnh nhất, Ban lãnh đạo Đường sách đã chỉ đạo thực hiện liên tục nhiều tuần lễ hoạt động Đường sách với 4 không: "Không thuốc lá", "Không túi nilong", "Không ống hút nhựa" và "Con đường không có rác"; Không gian Đường sách không ngừng nâng cao, các khu chức năng ngày càng được hoàn thiện; Tăng cường cây xanh và hoa trang trí để không gian Đường sách ngày càng thân thiện, xanh mát, trong lành góp phần phục vụ được nhu cầu của nhiều đối tượng bạn đọc;…

Công tác đối ngoại cũng được thực hiện thường xuyên, đạt hiệu quả cao. Đường sách và các cơ quan hữu quan có sự phối hợp với nhau ngày càng chặt chẽ. Sự tài trợ thông qua các dự án trách nhiệm xã hội (CSR) của các doanh nghiệp như: TTC Group; TIE Group, Bến Nghé, Trung Nam, Mc Donald, Honda Việt Nam,… cũng tạo điều kiện giúp cho hoạt động của Đường sách thêm phong phú, đa dạng, phục vụ hiệu quả cho việc quảng bá văn hóa đọc, giáo dục ý thức trách nhiệm công dân đối với cộng đồng.

Đánh giá về hoạt động của Đường sách năm 2019, đại diện NXB Tổng Hợp cho rằng: "Đường sách năm nay có nhiều chương trình mang lại hiệu quả cho các đơn vị như phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm "Thói quen đọc sách cho học sinh", Happy reading tour… Các chương trình, sự kiện vào các dịp lễ trong năm cũng thu hút được nhiều khách hàng tăng cơ hội kinh doanh cho các đơn vị".

"Đường Sách đã tạo nhiều hoạt động và sự kiện để nhận diện thương hiệu và thu hút du khách đến với Đường sách nhiều hơn. Không gian Đường sách được trang bị thêm nhiều cây xanh và các chỗ nghỉ cho khách rất đẹp, thu hút được nhiều lượng khách trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó điểm khác biệt với các năm trước là Đường sách đã kiên quyết trong việc "Cấm hút thuốc" và "Cùng hướng về các ngày cuối tuần xanh" ở 2 quán cafe. Đây là điểm nổi bật trong năm 2019. Một điểm mới trong năm nay là Đường sách đã rất nỗ lực và quyết tâm tạo ra và thực hiện mạnh Chương trình "Happy Reading Tour" cùng các đơn vị. Điều này rất hay và có ý nghĩa" – Thái Hà Books đánh giá.

Khẳng định thương hiệu Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 3.

4 năm đi vào hoạt động, thành công của mô hình Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã được khẳng định.

4 năm đi vào hoạt động, thành công của mô hình Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã được khẳng định. Trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin thì mô hình này vẫn đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm, mua sách từ bạn đọc; sách giấy truyền thống được nâng tầm cao hơn khi bạn đọc được trải nghiệm trong không gian đặc biệt mà Đường Sách mang lại.

Ngoài ra, Đường sách cũng thường xuyên cập nhật hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra nhiều ý tưởng để mô hình Đường sách được triển khai thành công ở Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột. Hiện nay, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đang là mô hình tiên phong và thành công, thực hiện sứ mệnh dẫn dắt để các địa phương học tập và phát triển mô hình này, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc phát triển.

Phát huy các kết quả đã đạt được, trong năm 2020, Đường sách sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động; tập trung các hoạt động phục vụ cho nhóm đối tượng thiếu nhi, học sinh từ các trường học, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tạo lập thói quen, sự say mê đọc sách từ nhỏ của các em thông qua chương trình: Du hành vui cùng sách – Happy Reading Tour, Mừng sinh nhật cùng sách, giao lưu tương tác sân chơi an toàn giao thông...; mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức cộng đồng, tổ chức ngoại giao, các hiệp hội nghề nghiệp tổ chức các hoạt động phù hợp với tính chất, tiêu chí hoạt động của Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh; đào tạo đội ngũ nhân sự, nâng cao năng lực quản trị, các kỹ năng mềm, nghiệp vụ bán hàng cho đội ngũ nhân viên Đường sách; đặc biệt là tuyển cộng tác viên và đào tạo đội ngũ cho chương trình Du hành vui cùng sách để đáp ứng nhu cầu từ các trường học đến tham gia hoạt động trong năm 2020; trang bị, nâng cấp và dần hoàn thiện trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động; chú trọng không gian dừng chân đọc sách với cây xanh và sắp xếp chỗ ngồi thân thiện, thoải mái, môi trường không khói thuốc cho bạn đọc.

Hy vọng rằng, trong những năm tới, mô hình Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được lan rộng tới nhiều địa phương trên cả nước. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa đọc và tạo nên nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội./.


Hằng Đinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ