• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khởi công nút giao vòng xuyến hai tầng 600 tỷ giữa QL1A và đường sắt Bắc – Nam

Thời sự 10/03/2018 13:07

(Tổ Quốc) - Nút giao vòng xuyến hai tầng giữa QL1A và đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức khởi công.

Sáng 10/3, tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) chính thức làm lễ khởi công nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam  với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án vòng xuyến 02 tầng giữa quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được xây dựng tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cũng là tuyến đường trục ngang chính trong Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải.

Các đại biểu ấn nút khởi công dự án. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: Tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao và bố trí nguốn vốn 200 tỷ đồng để đầu tư  cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính nối cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, với nguồn vốn 200 tỷ đồng chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 01 cầu vượt qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam, khổ cầu 16,5m và 02 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc - Nam với quy mô mặt cắt phần xe chạy 6,5m và đường dẫn chuyển làn.

“Với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nhận biết được nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty Ô tô Trường Hải - Thaco đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải, tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư dự án là 600 tỷ đồng bằng 100% nguồn vốn của mình”, ông Trần Bá Dương cho biết.

Phối cảnh dự án.

Được biết, dự án Nút giao vòng xuyến 2 tầng do Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Tân Phong thiết kế với phương án bao gồm: Vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi QL1A, cảng Chu Lai và ngược lại; đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL1A với đường vào cảng.

Đồng thời xây dựng 01 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m. Quy mô công trình: vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

“Đây là công trình giao thông cấp I đã được Bộ GTVT thẩm định thiết kế cơ sở; chủ đầu tư là Thaco đã phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện các thủ tục theo quy định về đầu tư xây dựng, đồng thời UBND huyện Núi Thành, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và các sở, ngành liên quan tỉnh Quảng Nam giải quyết các thủ tục về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định”, ông Trần Bá Dương cho biết thêm.

Dự kiến sau 5 tháng thi công, nút giao vòng xuyến hai tầng giữa QL1A và đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ hoàn thành. Ảnh: Đức Hoàng

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng cũng như mỹ thuật của dự án, Thaco sử dụng nhân sự quản lý từ Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh để thực hiện công tác điều hành, quản lý dự án. Đồng thời, Thaco lựa chọn và ký kết hợp đồng xây dựng công trình với liên doanh nhà thầu Công ty Cổ phần Đạt Phương - Công ty Cổ phần xây dựng công trình 510 và đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình giao thông 5.

“Thời gian thi công dự kiến là 5 tháng và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Quảng Nam tiếp nhận, quản lý và đưa vào khai thác sử dụng. Chúng tôi vô cùng vinh dự được khởi công xây dựng và hiến tặng công trình Nút giao vòng xuyến 2 tầng để góp phần cải thiện, tăng cường và phát triển giao thông trên Quốc lộ 1A nói chung, Khu kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam nói riêng. Và nhất là đáp ứng nhu cầu lưu thông và tăng cường an toàn giao thông cho dân cư trong khu vực trong đó có cán bộ nhân viên của Thaco. Dự án hoàn thành cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành và khu vực phía nam của tỉnh Quảng Nam”, ông Trần Bá Dương chia sẻ.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ