• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không chỉ Nguyễn Kim, Metro Việt Nam cũng từng trốn 500 tỷ đồng tiền thuế

Kinh tế 12/07/2018 11:20

(Tổ Quốc) - “Bộ mặt thật” chuyển giá sau 12 năm báo lỗ liên tục của Metro Cash & Carry  từng bị vạch trần.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, tại Việt Nam có tới khoảng 90% doanh nghiệp “có vấn đề” về thuế. Trong đó, có những “ông lớn” thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cách đây, 3 năm, sự việc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro Việt Nam) cũng từng gây trấn động dư luận khi đơn vị này có hành vi chuyển giá.

Cụ thể, qua thanh tra trong hơn một năm, đến năm 2015, Công ty này đã bị ngành thuế phát hiện hành vi lợi dụng chuyển giá để trốn thuế. Khi đó, theo kết luận của thanh tra Tổng cục Thuế, Metro Việt Nam bắt đầu đi vào kinh doanh từ tháng 3/2002. Mạng lưới hệ thống bao gồm 1 trụ sở chính, 15 chi nhánh và 1 kho trung chuyển trải dọc 16 tỉnh, thành cả nước. Tuy nhiên, từ năm 2002 đến 2013 đơn vị này kê khai lỗ với tổng số tiền 1.657 tỉ đồng và chỉ duy nhất 1 năm lãi 173 tỉ đồng.

Xác định doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, thanh tra Tổng cục Thuế đã vào cuộc và qua thanh tra, cơ quan này đã yêu cầu công ty điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu tổng số tiền 507 tỉ đồng.

Tháng 4/2015, VnExpress từng đưa tin rằng, sau 2 tháng thanh tra, ngành tài chính đã phát hiện nhiều vi phạm tại doanh nghiệp, yêu cầu xử lý, truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước 507 tỷ đồng.

Đại diện ngành tài chính còn cho biết, sau khi xác định lại số lỗ thực của doanh nghiệp, kết luận thanh tra yêu cầu Metro nộp vào ngân sách nhiều khoản, trong đó có tiền giảm lỗ, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế Giá trị gia tăng (VAT), giảm khấu trừ thuế VAT...

Trong số này, VietnamNet dẫn thông tin từ lãnh đạo Tổng Cục Thuế cho biết, vi phạm đáng chú ý nhất là hành vi chuyển giá thông qua giao dịch liên kết với công ty mẹ tại Đức. Tổng số lỗ bất hợp lý mà Metro buộc phải giảm sau thanh tra là 335 tỷ đồng.

Lý giải về con số chuyển giá trên, chuyên gia Tổng cục Thuế khi đó cho hay, Metro Việt Nam và công ty mẹ, Metro tại Đức có ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu ngay từ khi mới đầu tư ở Việt Nam. Hàng năm, Metro Việt Nam phải trả cho công ty mẹ ở Đức một khoản tiền khá lớn.

Tính từ năm 2006-2013, khoản tiền này lên tới 731 tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 năm đầu, Metro không đăng ký với Bộ Thương mại theo quy định của Nghị định 35 nên khoản tiền trả cho bên Đức ở giai đoạn này không được chấp nhận là chi phí được trừ khi tính thuế.

Nhờ "gửi giá" ở công ty mẹ trong các đợt thanh toán tiền bản quyền thương hiệu, Metro có khoản lỗ chênh lệch bất hợp lý là 245 tỷ đồng. Theo quy định của Luật thanh tra, thanh tra giá chuyển nhượng chỉ được thực hiện trong vòng 5 năm trở lại. Do vậy, khoản lỗ trên liên quan giai đoạn năm 2009 trở về trước, tức quá 5 năm, nên Metro chỉ phải tự điều chỉnh lại kết quả kinh doanh, tức phải giảm 245 tỷ đồng trên trong sổ sách.

Nhờ đó, kết quả kinh doanh đến năm 2011 của hãng bán lẻ này đã chuyển từ lỗ triền miền sang cân bằng và có lãi. Trước đó, theo khai báo của hãng này, từ năm 2007-2012, đã phải chịu lỗ luỹ kế tới 598 tỷ đồng./.

Hà Giang (Tổng hợp)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ