• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kiểm tra đột xuất, phát hiện ngay chung cư không đảm bảo an toàn cháy nổ

Thời sự 07/05/2018 13:31

(Tổ Quốc) - Chung cư mới nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng các thiết bị đã xuống cấp.

Sáng ngày 7/5, đoàn công tác liên ngành do Bộ Công an, Bộ Xây dựng bất ngờ kiểm tra khu căn hộ Giai Việt (đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP.HCM). 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng và Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh tại buổi kiểm tra. Ảnh Đình Dân

Qua kiểm tra từ tầng hầm đến tầng áp mái hai block A1.1 và A1.2 với hơn 500 căn hộ, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm về an toàn cháy nổ. Cụ thể, dù mới nghiệm thu phòng cháy chữa cháy xong nhưng một số thiết bị chữa cháy đã xuống cấp như vòi cứu hoả bị rò rỉ nhiều nơi khi tăng áp suất. Trạm kiểm soát thông tin báo cháy có hoạt động tuy nhiên không báo cháy rõ ràng tại khu vực nào, vị trí chính xác nào làm giảm tính kịp thời của việc chữa cháy. Đèn báo cháy không hoạt động tại nhiều địa điểm.

Đặc biệt, tại khu tầng hầm để xe của hai block trên xảy ra cảnh xe của cư dân để bít lối thoát hiểm và các điểm tiếp cận phương tiện chữa cháy. Nguy hiểm hơn có một số đấu nối, ổ cắm điện ở vị trí tầng hầm không an toàn. Có ổ cắm điện đã cháy phần nhựa nơi phích cắm điện tiếp xúc…

Đội chữa cháy cơ sở tại khu căn hộ này khá lúng túng và mất nhiều thời gian để tiếp cận đám cháy giả định mà đoàn kiểm tra đưa ra. Ảnh Đình Dân

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an khẳng định, qua kiểm tra kết luận hai block A1.1 và A1.2 chưa đảm báo an toàn phòng cháy chữa cháy. 

Theo đó ông Mạnh đề nghị chủ đầu tư phải sớm thành lập Ban quản trị chung cư để đảm bảo toà nhà được vận hành theo đúng luật định. Đặc biệt, phải giám sát chặt chẽ việc có nhiều căn hộ tự ý chuyển đổi công năng thành kho chứa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ. “Tôi thấy đội chữa cháy cơ sở của chung cư đã thành lập nhưng còn lóng ngóng trong việc xử lý sự cố khi chúng tôi phát lệnh báo cháy. Chỉ dẫn thoát hiểm không rõ ràng, không biết khi có cháy dân sẽ thoát thân bằng cách nào? Chủ đầu tư phải khắc phục và cư dân phải giám sát điều này”, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh nói. 

Cư dân tại khu căn hộ tiếp cận đoàn kiểm tra để phản ánh những bất cập về an toàn phòng cháy chữa cháy tại khu căn hộ Giai Việt. Ảnh Đình Dân

Đây là đợt kiểm tra đột xuất an toàn PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn TP.HCM. Đợt kiểm tra này sẽ tiếp tục diễn ra trong hai ngày từ 7 đến 8-5. Đoàn sẽ thực hiện theo xác suất kiểm tra bất kỳ toà nhà cao tầng, khu căn hộ bất kỳ trên địa bàn TP./.

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ