• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều chung cư chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở

Kinh tế 05/04/2018 08:00

(Tổ Quốc) - Sau vụ cháy chung cư Carina, TP.HCM đưa ra cảnh báo nhiều chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở.

Thực tế trên được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPP.HCM (HoREA) nêu ra tại Hội thảo Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng, diễn ra ngày 4/4, tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 23/3 thảm hoạ cháy chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM khiến 14 người chết và 51 người bị thương.

Theo ông Châu, hiện có nhiều nguyên nhân gây cháy chung cư, trong đó có việc chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy. Thậm chí không tổ chức thực hiện nghiêm các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

“Việc này đáng báo động khi có một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở. Đơn cử như Chung cư Thái An 3, 4 và chung cư Bảy Hiền Tower, số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, năm 2016 đã đưa hơn 20 hộ dân vào ở, trong tình trạng đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy…” – ông Châu nói. 

 Vụ cháy chung cư Carina tại TP.HCM là lời chuông cảnh báo việc quản lý PCCC tại các khu căn hộ cao tầng. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Hiện UBND TP.HCM đang tổng rà soát lại việc phòng cháy chữa cháy tại các chung cư. 

Theo HoREA, pháp luật quy định chung cư, nhà cao tầng chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được nghiệm thu bàn giao đạt yêu cầu. Riêng hạng mục công trình phòng cháy chữa cháy, và phải được bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì theo định kỳ.

“Tuy nhiên, một số chủ đầu tư chưa làm đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn này. Việc thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định cũng bị bỏ lơ ở nhiều chung cư” – báo cáo của HoREA chỉ rõ.

Theo thống kê từ năm 2012 cho đến tháng 9/2016, toàn TP đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở.

Riêng trong năm 2017, trên địa bàn TP HCM đã xảy ra 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng./.

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ