(Tổ Quốc) - Biển sâu rộng bởi dung nạp của trăm ngàn con sông. Và sự bồi đắp chung tay của hàng trăm ngàn phụ nữ với một mô hình kinh doanh đơn giản và hiệu quả cùng dự án Women Can Do đang mang lại những giá trị vô cùng thiết thực cho nền kinh tế quốc gia trong những ngày đầu hồi phục sau đại dịch.
- 18.11.2020 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO TNI King Coffee, chính thức trở thành Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam
- 09.11.2020 TNI King Coffee nhận giải thưởng thương hiệu cà phê phát triển nhanh nhất thế giới
- 04.11.2020 TNI King Coffee là “Ngôi sao xuất sắc” trong lĩnh vực F&B Việt Nam nhận “Most Popular Coffee Brand, Vietnam 2019”
- 16.10.2020 Doanh thu King Coffee lên 1.500 tỷ sau vài năm, lợi nhuận công ty mẹ Trung Nguyên Group từ 500-700 tỷ/năm rơi xuống dưới 100 tỷ
Bắt đầu từ một trận cầu
"Tôi còn nhớ trong 1 lần xem trận chung kết bóng đá nữ Sea Games lần thứ 6, khi trận đấu kết thúc, tôi nhìn thấy các cô gái đang hạnh phúc với chiến thắng, họ đã sống và cháy hết mình cho thanh xuân. Nhưng khi họ trở về nhà sau ánh hào quang, đối mặt với cơm áo gạo tiền và một tương lai bấp bênh tài chính. Điều gì sẽ giúp họ nuôi một giấc mơ một đam mê mới? Cũng trong nhiều lần đi từ thiện ở các vùng quê, tôi được tiếp xúc, nghe kể và thậm chí nhìn thấy nhiều chị em ở nông thôn rơi vào hoàn cảnh phụ thuộc vào chồng khi họ không được tự chủ tài chính, làm chủ sự nghiệp của mình. Họ phải đối mặt với sự dèm pha, bạo hành của gia đình, vất vả vun vén học phí cho con mà không có lấy một giây phút cho riêng mình. Điều đó thôi thúc tôi phải làm điều gì đó…Một sinh kế để chủ động thu nhập. Một cơ hội bổ sung kiến thức tài chính. Một cộng đồng giúp đỡ lẫn nhau...chẳng hạn. Nhưng họ khó về vốn ban đầu, chính sách và đội ngũ hỗ trợ. Cà phê chính là đáp án cho bài toán đó" – Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – CEO TNI King coffee, trong một buổi tiếp xúc thân mật với báo chí, đã chia sẻ.
Chỉ từ một ý tưởng, nhưng bà Thảo đã nhanh chóng tìm được sự hỗ trợ chung tay từ Trung Ương hội phụ nữ Việt Nam để cùng triển khai đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Thủ tướng Chính phủ. Những cuộc gặp mặt đầu tiên với bà Đỗ Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam giữa tháng 6 đã bắt đầu cho một loạt chuỗi sự kiện được diễn ra liên tục trong suốt 6 tháng cuối năm 2020 trên 7 tỉnh thành được thí điểm triển khai.
Mở đầu cho các hoạt động triển khai chương trình "WOMEN CAN DO - Phụ Nữ Khởi Nghiệp 4.0", ngày 22/9/2020, Hội LHPN Hà Nội và TNI King Coffee thực hiện buổi lễ ký kết đồng hành đầu tiên đồng thời triển khai giới thiệu và tập huấn cho cán bộ Hội LHPN Hà Nội về chương trình. Các buổi hội thảo Phụ Nữ Khởi Nghiệp Tại Thanh Hoá (24/9/2020), Nghệ An (6/10/2020), Nam Định (8/10/2020) đã thu hút hơn 420 cán bộ, hội viên và doanh nghiệp để cùng thảo luận đưa những phương án khởi nghiệp đại lý (We) cho các hộ kinh doanh cá thể, và mô hình quán cafe WeHome cho các hộ đang buôn bán cafe.
Chuỗi hoạt động được đánh dấu bằng sự kiện nổi bật "Ngày Phụ nữ Khởi nghiệp Toàn quốc" được tổ chức từ ngày 12-13 tháng 10 năm 2020 tại Hà Nội. Đây là dịp tôn vinh các tác giả đạt giải và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng kinh doanh trong môi trường mới với nhiều sự kiện nổi bật như: Diễn đàn "Vai trò của phụ nữ với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Hội LHPN Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn và sự tham gia của các chuyên gia đến từ các bộ ngành, đơn vị liên quan; diễn đàn "Truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số" nhằm giúp các doanh nghiệp và phụ nữ khởi nghiệp hiểu được những thách thức, cơ hội khi tham gia vào nền kinh tế số, với sự tham vấn của nhiều chuyên gia là đại diện các bộ ngành, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số...
Đặc biệt, sự kiện Lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020 vinh danh 68 dự án khởi nghiệp xuất sắc. Tổng trị giá cho 68 giải thưởng năm nay trên 8 tỷ đồng và nhiều phần thưởng có giá trị khác nhằm nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh cho các đơn vị, cá nhân. TNI King Coffee đã cam kết tài trợ 1,3 tỷ cho các giải thưởng và các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình, đồng thời đưa mô hình kinh doanh Đại lý We và WEHOME Café đến gần hơn nữa với các chị em có đam mê khởi nghiệp.
Khi phụ nữ chung tay…
Dự án Women Can Do (WE – Women Enterprise) được triển khai đồng bộ trên nền tảng online lẫn offline, hướng đến nhóm đối tượng phụ nữ có nhu cầu tự doanh. Cán bộ, hội viên, phụ nữ có thể lựa chọn các mô hình kinh doanh dựa trên hoàn cảnh, năng lực và mong muốn của chị em, gồm: Mô hình đối tác phân phối (Đại lý WE); mô hình nhượng quyền quán cà phê nhỏ (WEHOME Café). Khi đăng ký làm thành viên chương trình Women can do qua ứng dụng điện thoại WE 4.0 với mức phí đăng ký 500.000 đồng (chỉ đóng một lần duy nhất). Sau đó, các chị em có thể đặt hàng qua ứng dụng và được miễn phí hoàn toàn chi phí giao hàng (hóa đơn trên 1 triệu đồng). Chị em sẽ được đội ngũ tư vấn từ TNI để cung cấp các công cụ hỗ trợ bán hàng, đào tạo kiến thức về sản phẩm, tư vấn cơ bản để kinh doanh trong thời đại số. Ngoài ra, thành viên Women Can Do có thể đăng ký mô hình nhượng quyền xe cà phê chỉ với số vốn đầu tư từ 33.5 triệu đồng. Chị em sẽ được sở hữu một quán cà phê WEHOME Café cùng với toàn bộ các gói hỗ trợ bán hàng dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ từ đào tạo bài bản từ pha chế đến xử lý dữ liệu qua hệ thống máy POS bởi các chuyên gia đến từ TNI-King Coffee.
Trở thành thành viên, các chị sẽ được hướng dẫn tiếp xúc và làm quen dần với việc vận hành kinh doanh trên nền tảng số. Từ ứng dụng này, các khâu đặt hàng, thanh toán và nhiều tiện ích khác sẽ gói gọn trong vài thao tác mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. WE và WEHome café chính là mô hình được thiết kế để xây nên nền tảng thành công từ những điều đơn giản nhất. Đó chính là điểm sáng cho mô hình khởi nghiệp dành riêng cho "phái yếu" một cách vô cùng đơn giản, không cần nhiều vốn và hoàn toàn tự chủ được tài chính của chính mình.
Chỉ sau 4 tháng triển khai thí điểm thành công trên 7 tỉnh thành thông qua 17 buổi hội thảo được thực hiện liên tục. Dự án đã gặt hái được những thành công bước đầu. Hơn 1500 chị em cán bộ hội đã được tiếp xúc với dự án, cũng từng ấy hạt nhân bắt đầu chia sẻ về một mô hình kinh doanh hiệu quả. Ngay trên fanpage facebook của dự án, đã có hơn 60.000 lượt tương tác, trao đổi; hơn 200 lượt tìm hiểu thông tin. Hàng trăm chị em đã tải app, đăng ký làm làm WE để phân phối sản phẩm cả phê hoặc hoặc sở hữu xe café WEHOME Café của riêng mình. Bạn đã có thể thấy những mô hình Wehome Café đã hiện diện trên các tuyến phố ở Hồ Chí Minh, Hà Nội…Có gần 400 chị em phụ nữ đã cài đặt và bắt đầu những bước bán hàng đầu tiên thông qua ứng dụng WE.4.0.
Bà Thảo chia sẻ thêm: "Năm nay, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, tính đến tháng 6, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Hơn 78 ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa. Năm nay cũng là năm đầu tiên thu nhập của lao động trong quý 2 giảm so với cùng kỳ năm trước trong 5 năm qua (giảm 5,1%)*. Đây là những con số rất đáng lưu tâm và thúc giục tôi phải làm được điều gì đó cho đất nước, như cách đây 20 năm tôi đã từng làm. Women Can Do là một hệ sinh thái 4.0 mà ở đó những người phụ nữ chúng tôi sẽ giúp nhau chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và học tập từ nhau. Thông qua việc hợp tác với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, WCD sẽ giúp kết nối 18 triệu phụ nữ đang là hội viên tại Việt Nam, hỗ trợ cho 100.000 người khởi nghiệp. Mục tiêu xây dựng 100,000 mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) sau giai đoạn khủng hoảng dịch COVID được xem là giải pháp tốt nhất để sớm khôi phục nền kinh tế, tạo việc làm mới, giảm thất nghiệp. Những người phụ nữ sẽ bằng đầu khởi nghiệp với chúng tôi, từ mô hình nhỏ nhất, rồi dần dần phát triển và lớn mạnh, tương tự như tôi đã từng khởi sự với doanh nghiệp của chính mình".
Tiếp nối thành công của các tỉnh thí điểm, tháng 11 đánh dấu chuỗi hợp tác giữa TNI King Coffee và Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh qua loạt sự kiện trên toàn thành phố. Ngày Hội "Phụ Nữ Khởi Nghiệp - Việc Làm" diễn ra ngày 19-20/11/2020 thu hút sự tham gia của hơn 2000 người tại khuôn viên nhà hàng Đông Hồ - Hồ Chí Minh. Đây là một trong các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện, hội thảo "Phụ nữ khởi nghiệp – Việc làm" được triển khai thí điểm tại 08 đơn vị hội Liên hiệp phụ nữ quận huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh từ 9/2020 đến tháng 12/2020 và sẽ triển khai đến 16 quận huyện còn lại trong năm 2021.
Trong hành trình tiếp theo, không chỉ dừng lại ở 7 tỉnh thành đã đăng ký tham gia Women Can Do, TNI KING COFFEE dự kiến sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các địa phương mở rộng dự án trên khắp cả nước để mang cơ hội khởi nghiệp đến với chị em phụ nữ. Đây là dự án mà TNI KING COFFEE sẵn sàng hỗ trợ bằng tất cả tâm huyết và nguồn lực của mình, Women Can Do sẽ đánh thức khát khao làm chủ, đánh thức tiềm năng trong suy nghĩ của các chị rằng "TÔI SẼ LÀM ĐƯỢC" để có thể phát triển kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp, độc lập tài chính và làm chủ cuộc đời.
Mục tiêu xây dựng 100,000 mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) sau giai đoạn khủng hoảng dịch COVID được xem là giải pháp tốt nhất để sớm khôi phục nền kinh tế, tạo việc làm mới, giảm thất nghiệp. Những người phụ nữ sẽ bằng đầu khởi nghiệp với từ mô hình nhỏ nhất, rồi dần dần phát triển và lớn mạnh. Khi người phụ nữ có việc làm, độc lập về tài chính, họ sẽ làm chủ cuộc đời mình. Và khi những người phụ nữ cùng nhau tạo dựng một mạng lưới giúp đỡ lẫn nhau, họ sẽ tạo nên một cồng đồng lớn để cùng giúp nhau làm chủ cuộc đời, tạo dựng một nền tảng kinh tế vi mô vững chắc cho cả xã hội.
(*) – Số liệu tổng cục thống kê 6/10