• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu tiên tổ chức Liên hoan Nghi lễ Chầu văn

Giải trí 24/09/2013 10:20

(Toquoc)- Liên hoan Nghi lễ Chầu văn Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức sẽ có sự tham gia của 29 quận, huyện.

(Toquoc)- Liên hoan Nghi lễ Chầu văn Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức sẽ có sự tham gia của các Thanh đồng đến từ 29 quận, huyện của Thủ đô.

Liên hoan được chia làm 2 đợt, đợt I diễn ra từ ngày 25 – 30/9/2013. Ban tổ chức sẽ chọn ra 10 nhóm Chầu văn tiêu biểu của Hà Nội tham gia trình diễn đợt II của Liên hoan diễn ra từ ngày 4 – 5/10/2013 tại rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền, Hà Nội).





Liên hoan nhằm tôn vinh Nghi lễ Chầu văn- một loại hình diễn xướng dân gian cần được bảo tồn và phát huy. (Ảnh Ngọc Thành)

Liên hoan bước đầu kiểm kê và tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể Chầu văn trên địa bàn thành phố Hà Nội, góp phần xây dựng hồ sơ Nghi lễ Chầu văn ở Hà Nội, trình Bộ VHTTDL chứng nhận Nghi lễ Chầu văn của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, xây dựng kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của Nghi lễ Chầu văn trong đời sống đương đại.

Theo Ban tổ chức, sau khi nắm bắt tình hình thực tế trên cơ sở các đơn vị đăng ký tham dự Liên hoan từ các quận, huyện, tiêu chí đưa ra là Liên hoan phải đảm bảo tính tự nhiên cổ truyền, đa dạng trong phần trình diễn. Các Thanh đồng tham gia diễn xướng không được sử dụng quá nhiều vàng mã và không được tung tiền. Liên hoan được tổ chức dựa trên tinh thần tiết kiệm, lành mạnh, giúp cho mọi người hiểu và có ý thức giữ gìn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống cũng như các nhóm đồng nhận thức đúng và đi đúng hướng không làm biến tướng, phức tạp, sai lệch.

Ban tổ chức cho biết, Liên hoan không tổ chức chấm điểm, đánh giá thấp hay cao mà lựa chọn ra những tiết mục đầy đủ nhất, hoàn thiện nhất nhằm tôn vinh Nghi lễ Chầu văn- một loại hình diễn xướng dân gian cần được bảo tồn và phát huy cũng như nâng cao nhận thức đúng đắn về một di sản.

Trong khuôn khổ Liên hoan còn có chương trình tọa đàm “Bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu của Nghi lễ Chầu văn trong đời sống đương đại” sẽ diễn ra vào ngày 5/10/2013.

Minh Hải

NỔI BẬT TRANG CHỦ