(Tổ Quốc) - Hàng trăm khối cát "lạ" so với vật liệu nghiệm thu đầu vào tại một dự án làm đường đã bị Ban quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công đưa ra khỏi công trình sau khi tiến hành kiểm tra và lập biên bản.
Ngày 9/4, ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đã yêu cầu đơn vị trực thuộc là Ban Quản lý dự án đường Chợ Mai – Tân Mỹ (huyện Phú Vang) tiến hành kiểm tra thông tin nghi vấn cát nạo vét từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải (huyện Phú Vang) được tập kết vào đây để phục vụ san lấp công trình.
Cụ thể, vào ngày 3/4, đơn vị Tư vấn giám sát Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập biên bản hiện trường đối với các nhà thầu thi công xây lắp gói thầu số 14, đoạn từ Km 2+204,07 đến Km 4+ 78,41 gồm: Công ty CP xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh; Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt và nhà thầu phụ của đơn vị này là Công ty CP xây dựng và thiết bị tổng hợp Nam Á.
Theo biên bản hiện trường ghi nhận có một số lượng cát lạ có thành phần, màu sắc khác so với cát đã được nghiệm thu vật liệu đầu vào. Số cát "lạ" này có đặc điểm là màu trắng lẫn với vỏ sò. Vì vậy yêu cầu các nhà thầu thi công tạm ngưng tập kết, nhanh chóng cung cấp hồ sơ về nguồn gốc loại cát nêu trên để các bên liên quan tiến hành đi kiểm tra mỏ, lấy mẫu và thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lí của vật liệu đầu vào.
Đến ngày 6/4, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục kiểm tra tại hiện trường nhưng các đơn vị thi công vẫn không chứng minh được nguồn gốc xuất sứ của số cát này. Do đó, tư vấn giám sát đã yêu cầu đơn vị thi công ngừng tập kết và nhanh chóng đưa loại cát này ra khỏi phạm vi công trình.
Theo ông Khang, tại hiện trường có khoảng 400m3 cát khác so với cát đã được nghiệm thu vật liệu đầu vào. Trong đó có 200m3 đã đưa vào san lấp nền, số còn lại vừa được tập kết đến công trường dự án nhưng chưa san lấp. Số cát chưa san lấp thấy rõ có lẫn nhiều vỏ sò.
Ông Trần Đình Nghĩa, Giám sát trưởng của Ban Quản lý dự án Công trình đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thông tin, qua làm việc thì đơn vị thi công cũng thừa nhận có chở cát từ bãi cát của Dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải.
Trước đó, như Báo điện tử Tổ Quốc có bài phản ánh, sau khi được nạo vét để chỉnh trị luồng lạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang tại Thừa Thiên Huế), cát biển từ dự án này bị chở trái phép ra khỏi địa bàn, có dấu hiệu trục lợi. Trong đó nghi vấn có chở tới Dự án đường Chợ Mai – Tân Mỹ để san lấp.
Tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt cũng là một trong hai nhà thầu liên danh trúng thầu thi công ở Dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải với giá gần 27,217 tỷ đồng so với giá gói thầu được duyệt gần 27,277 tỷ đồng, tiết kiệm được 60 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt đảm nhận thi công nạo vét 150.000 m3 cát tại âu thuyền.
Hiện chủ đầu tư dự án là Sở NN và PTNN tỉnh Thừa Thiên Huế đang làm tờ trình xin Thủ tướng điều chỉnh dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2021. Nguyên nhân chậm tiến độ được giải thích do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai kéo dài xảy ra cuối năm 2020.
Dư luận đang đặt ra câu hỏi, vậy có hay không việc chở cát trái phép ra khỏi Dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải? Số lượng là bao nhiêu? Trách nhiệm quản lý thuộc về ai? Câu hỏi này xin chờ trả lời từ chủ đầu tư dự án là Sở NN&PTNN tỉnh Thừa Thiên Huế./.