• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lê Duy Loan – nhà khoa học với trái tim nhân ái

Giáo dục 26/11/2017 21:26

(Tổ Quốc) -Kỹ sư Lê Duy Loan, 55 tuổi, chuyên gia đầu ngành vật liệu bán dẫn đã trở thành người phụ nữ đầu tiên và cũng là người châu Á duy nhất được vinh danh ‘Senior Fellow’ – nhà nghiên cứu thâm niên tại hãng công nghệ toàn cầu lâu đời nhất nước Mỹ Texas Instruments.

Tháng Tư năm 1975, Lê Duy Loan và gia đình đã rời Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang bị tàn phá bởi chiến tranh. Vào thời điểm đấy, chỉ với 100 đô la, hai chị em Lê Duy Loan đã phải tự bươn trải để thực hiện giấc mơ Mỹ của mình. Bốn năm sau khi đặt chân tới Mỹ, ở tuổi 16, Duy Loan tốt nghiệp trường trung học với danh hiệu thủ khoa và tiếp tục theo học Đại học Texas. Năm 1982, cô nhận bằng BSEE Magna Cum Laude và 7 năm sau, cô đã có trong tay tấm bằng MBA danh giá..

Lê Duy Loan (Ảnh: talk.onevietnam)

Duy Loan bắt đầu sự nghiệp của mình tại Texas Instruments ở tuổi 19 và hiện nay cô có tổng cộng 24 bằng sáng chế, bao gồm 4 bằng sáng chế tiên phong góp phần đặc biệt trong sự phát triển của máy tính hiện đại. Năm 2002, cô là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Senior Fellow, tương đương với chức vụ Phó Chủ tịch cao cấp của Texas Instruments. Các giải thưởng của cô bao gồm: Kỹ thuật viên của năm, Người đương thời, Kỹ sư Châu Á của năm, Ngọn đuốc vàng của VANG, v.v... Đồng thời, cô còn là một diễn giả xuất sắc tại Mỹ, thường được mời diễn ở nhiều trường đại học uy tín cũng như các tập đoàn lớn suốt hơn 20 năm qua.

Bên cạnh đó, Duy Loan cũng cống hiến rất nhiều cho cộng đồng. Cô là một thành viên của Tổ chức “Sáng kiến Việt Nam” của TI, tổ chức phát triển nghề nghiệp cho các dân tộc thiểu số. Cô cũng là thành viên Hội đồng Quản trị của hai tổ chức phi lợi nhuận, trong đó có “Đại sứ hướng dương”, tổ chức thúc đẩy giáo dục và tăng cường phát triển kinh tế xã hội ở các nước kém phát triển.

Lê Duy Loan làm diễn giả vào năm 2011 (Ảnh: talk.onevietnam)

Động lực thành công của cô bắt đầu từ khi còn nhỏ, cha cô mơ ước ba đứa con gái của ông sẽ trở thành một bác sĩ, luật sư, và để cô trở thành một kỹ sư. Điều kiện Việt Nam sau chiến tranh đã buộc gia đình cô phải lựa chọn chuyển đến Mỹ, điều này buộc các chị em cô phải bỏ học nhưng đấy cũng chính là động lực để Duy Loan đã quyết tâm để hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của cha mình là trở thành một kỹ sư.

Trả lời phỏng vấn cho trang WITI (Nữ công nghệ quốc tế), cô chia sẻ, triết lý sống của mình rất đơn giản: “Bạn có trách nhiệm với thành công của mình, và nếu bạn thất bại, người đầu tiên chịu trách nhiệm về thất bại đó chính là bạn.”

Kim Chi

NỔI BẬT TRANG CHỦ