• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lê Minh, đồng sáng tạo Counter – Strike: Người tránh ánh hào quang

Thể thao 28/10/2017 11:09

(Tổ Quốc) -Năm 1999, Lê Minh (biệt danh“Gooseman”) đã cùng sáng tạo bản điều chính của trò Half-Life 2 và đã trở thành trò chơi nhiều người tham gia chơi trực tuyến nổi tiếng nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, sau 18 năm, Lê Minh vẫn luôn tránh xa mọi ánh hào quang Counter – Strike mang lại.

Counter-Strike là trò chơi bắn súng đa người chơi đầu tiên và phổ biến với hàng triệu người chơi. Vào năm 2012, Valve đã cho phát hành phiên bản mới nhất có tên Counter-Strike: Global Offensive. Trò chơi này đã trở nên cực kỳ phổ biến, gần giống một bộ môn thể thao với những người chơi chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới thách đấu nhau trong các trận đấu nhóm, thu hút hàng ngàn người theo dõi.

Tại buổi phỏng vấn trả lời báo chí tại sự kiện của Game Lab vào năm 2016 tại Barcelona, Lê Minh đã tự thừa nhận rằng bản thân anh không thích sự nổi tiếng đến từ việc tạo ra một trò chơi được nhiều người yêu thích.

Counter-Strike: Global Offensive là một trong những trò chơi Esports hàng đầu hiện nay và thu hút hàng nghìn khán giả trên Twitch. (Ảnh: Valve)

Minh tâm sự: “Cá nhân tôi không thích sự chú ý. Tôi không nổi tiếng, và cũng thật may là Valve (Công ty phát triển trò chơi) đã giải quyết mọi vấn đề liên quan đến trò chơi. Khi bị chú ý quá nhiều thì việc xây dựng trò chơi trở nên rất khó khăn.”

Vào những năm 2000, Counter-Strike đã nổi lên như một hiện tượng. Lê Minh và Jess Cliffera mắt bản sử dụng với cơ chế của Half-Life và công bố vào năm 2000. Nhà sản xuất Half-Life là Valve rất ấn tượng với trò chơi này và đã liên hệ với Minh.Sau đó, Valve quyết định thuê Minh tiếp tục phát triển và hoàn thiện trò chơi này.Thời điểm đó, trò chơi còn khá thô và cần sửa chữa nhiều lỗi. Lê Minh làm việc tại Valve trong 5 năm, bởi cuối năm 2006, Valve đang tập trung phát triển trò Team Fortress 2 và không còn sáng kiến nào mới cho Counter-Strike nữa.

Sau khi rời Valve, Lê Minh bắt đầu phát triển một trò chơi mới có tên Tactical Intervention, với những tính năng mới, chẳng hạn như “Chó và Xe cộ”. Trò chơi này sử dụng công cụ nguồn của Valve, được Lê Minh phát triển trò chơi này trong nhiều năm và cuối cùng nó đã được phát hành trên PC và Mac vào mùa thu năm 2013. Tuy nhiên Minh lại mô tả trò chơi như một “thảmhoạ”.Nhưng ngược lại, Counter-Strike: Global Offensive là một bom tấn lớn. Valve khẳng định sẽ giữ bản quyền trò chơi và cho ra mắt những bản cập nhật.

Đám đông tại sự kiện ESL Counter-Strike tại Đấu trường Spodek ở Katowice, Ba Lan. (Nguồn: ESL)

Những đối thủ như Electronis Arts (nhà sản xuất Battlefield) hay Activision Blizzard (sở hữu bom tấn Call of Duty) rất muốn trò chơi của mình góp mặt trong lĩnh vực Esports và thu hút người chơi của Counter-Strike.

“Điều này có nghĩa là Esports là một hiện tượng mà ai cũng muốn góp mặt. Đó là việc kinh doanh. Những trò chơi khác có đồ hoạ tốt hơn nhưng tôi chỉ tập trung vào lối chơi. Đó mới là quyết định quan trọng”- Lê Minh chia sẻ

Hiện tại Lê Minh đang phát triển phiên bản nhiều người chơi của trò mang tên Rust. Anh nói bản thân đã chịu nhiều áp lưc khi phát triển Tactical Intervention, nên anh muốn cộng tác với một người khác và không xuất hiện nhiều trước công chúng. Anh cần làm điều đó để duy trì cảm hứng sáng tạo của mình.

“Rất khó để trụ vững trong nền công nghiệp này. Tôi luôn cần cảm hứng sáng tạo mới mẻ trong vài năm. Valve chỉ phát triển Dota 2 và Counter-Strike nên tôi thấy điều này thật phí phạm, bởi họ có thể thử đầu tư những sản phẩm khác. Nhưng tôi không trách Valve, họ đang tập trung vào mảng thực tế ảo và truyền hình trực tiếp và rất thành công”- Lê Minh cho biết.

Thực tế, Lê Minh không cạnh tranh cũng không xem Esports cho vui. Anh đã chơi Counter-Strike trong 4 hoặc 5 năm, nhưng sau đó đã ngừng chơi. Theo anh, đó là thời điểm mà người chơi thưởng thức Counter-Strike một cách nghiêm túc trước khi cảm thấy chán trò chơi này.

“Sau đó, trò chơi cần nhân tố mới. Và Counter-Strike được thay máu và luôn luôn mới mẻ với người chơi”- Lê Minh tâm sự.

Cũng theo chuyên gia gốc Việt, anh rất vui khi thấy được sự cố gắng của các “modders” (người quản lý) hay những người tạo ra trải nghiệm cho các trò chơi hiện tại. Đồng thời, anh còn là một fan hâm mộ của Indies (một tựa game điện tử).

“Tôi nghĩ rằng Indies có thể tham gia vào thị trường Esports. Nhưng việc thiết kế một trò chơi đặc biệt dành riêng cho Esports là rất khó, bởi nó tùy thuộc vào người hâm mộ có coi nó là Esport hay không. Indies, tại thời điểm này là nguồn sáng tạo của ngành công nghiệp trò chơi”- Lê Minh nói.

Kim Chi - Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ