(Tổ Quốc) - Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến biểu diễn không thể thiếu đối với nghệ sĩ quốc tế.
Vì sao các nghệ sĩ quốc tế "ngại" làm show ở Việt Nam?
Cách đây khoảng 5 năm trở về trước, việc các nghệ sĩ quốc tế đặt chân đến Việt Nam và tổ chức show được xem là “giấc mộng dài” với khán giả. Trong khi đó các nghệ sĩ hàng đầu US-UK từng tổ chức rất nhiều concert tại Châu Á hay Đông Nam Á nhưng đất nước hình chữ S lại chưa được nằm trong danh sách này.
Khán giả tại Việt Nam hẳn không thể nào quên “sự kiện" Ariana Grande từng xuất hiện ở Việt Nam nhưng hủy show phút chót với dòng trạng thái trên story Instagram hiển thị vỏn vẹn 24 giờ. Không chỉ riêng Ariana Grande, trước đó Việt Nam cũng từng có nhiều chương trình xuất hiện sao quốc tế nhưng đã bị hủy như liveshow của Lee Min Ho vào năm 2003, show của PSY vào năm 2015, fanmeeting của Jessica vào năm 2016,.. Hầu hết việc hủy show đều được đưa ra lý do sức khỏe nghệ sĩ không đảm bảo hoặc thậm chí ban tổ chức cũng không đưa lý do cụ thể về nguyên nhân xảy ra sự việc.
Nhìn lại trường hợp của Ariana Grande, dù hủy show tại Việt Nam phút chót khiến người hâm mộ lo lắng về tình hình sức khỏe nhưng chỉ 3 ngày sau, nữ ca sĩ đã có show diễn tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và “cháy" hết mình với gần 20 ca khúc. Điều này khiến khán giả phải đặt ra câu hỏi liệu sức khỏe có phải nguyên nhân thật sự khiến cho các nghệ sĩ quốc tế phải hủy show tại Việt Nam.
Một trong những lý do được xem là nguyên nhân khiến nghệ sĩ quốc tế hủy show đó chính là vé… khó bán. Để đưa được một sao quốc tế về Việt Nam, đơn vị tổ chức cũng phải bỏ ra số tiền “khổng lồ" để có thể chiêu đãi khán giả. Chính vì vậy mức giá cho những hạng vé cũng sẽ phải tương đương và giá trị không hề nhỏ. Vào năm 2007, để ngôi sao hàng đầu Kpop Bi Rain tổ chức liveshow Rain's Coming tại Việt Nam, nhà tổ chức cũng đã đầu tư hơn 2 triệu USD.
Tuy nhiên với mức giá vé từ 250.000 đồng cho tới 2,5 triệu đồng cách đây 15 năm thì đây là con số “không tưởng" với nhiều học sinh, sinh viên. Ghi nhận tại thời điểm đó, chỉ có 2/3 vé có chủ, số còn lại được ban tổ chức “xả cửa" cho khán giả vào xem. Ban tổ chức của sự kiện này cũng thừa nhận đã lỗ khoảng 1 triệu USD.
Hay như liveshow của nhóm nhạc huyền thoại Backstreet Boys vào năm 2011, dù ban tổ chức giảm giá vé “kịch sàn" nhưng số lượng vé bán cũng không như kỳ vọng. Show diễn của Ariana Grande được tổ chức ở Việt Nam vào năm 2017 cũng có mức vé từ 790.000 đồng đến 4,9 triệu đồng, riêng vé VIP có đặc quyền giao lưu cùng nghệ sĩ có mức giá gần 16 triệu đồng.
MC Anh Tuấn - người từng đóng vai trò nhà sản xuất trong show diễn đưa Westlife đến Việt Nam thành công vào năm 2011 cho biết: “100% những show diễn của những ngôi sao như Westlife tại Việt Nam bị lỗ. Chính tôi đã trải nghiệm việc lỗ vốn khi làm những show của ngôi sao lớn đến Việt Nam trong vòng gần 15 năm qua”. Anh cũng khẳng định mức sống của khán giả Việt chưa đủ để bán vé hòa vốn: “Khán giả không ý thức được rằng số tiền họ bỏ ra mua vé có đáp ứng được giá trị của những ngôi sao đó hay không”.
Bên cạnh đó, để nghệ sĩ quốc tế đồng ý biểu diễn tại Việt Nam thì điều kiện đáp ứng được sân khấu cùng hệ thống âm thanh đạt chuẩn cũng không hề dễ dàng. Theo nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ, để có thể mời ban nhạc hard rock huyền thoại nước Đức - Scorpions xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Monsoon, anh cùng ekip đã phải mất tới 3 năm để thuyết phục và khiến cho nhóm nhận lời.
Các sự kiện âm nhạc lớn được tổ chức tại Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến “mới nổi” đang được nhiều nghệ sĩ quốc tế để ý: Tín hiệu mừng dành cho văn hóa thưởng thức của khán giả Việt
Dẫu vậy trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến được nhiều ngôi sao quốc tế yêu thích và nhận lời đồng ý tham gia show diễn tại Việt Nam. Có thể nói tới như ca sĩ người Mỹ Christina Aguilera đã có dịp biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào năm 2022. Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 chào đón tới 4 nhóm nhạc quốc tế đình đám như The Moffatts, A1, 911, Blue. Nhóm nhạc Super Junior quay trở lại Việt Nam và tổ chức World Tour Super Show 9 tại TP.HCM vào năm 2023. Hay dàn sao Kpop như TAEYANG, BoA, aespa, Hyoyeon,... vừa có hai đêm diễn vào ngày 17-18/6 tại Hội An (Đà Nẵng) và sắp tới đây là sự xuất hiện của ngôi sao US-UK Charlie Puth biểu diễn tại Nha Trang.
Ở thời điểm hiện tại, khán giả Việt đã “chịu chi” hơn rất nhiều và không ngại bỏ tiền để sở hữu những tấm vé quý giá giành cơ hội ngắm nhìn thần tượng tận mắt. Vào tháng 3 vừa qua, cộng đồng E.L.F (fandom Super Junior) đã không khỏi “sốt xình xịch" về vấn đề mua vé bởi vé concert được bán ra đã nhanh chóng sold-out (hết vé).
Hay như tại sự kiện âm nhạc diễn ra tại Hội An (Đà Nẵng) vừa qua, đây không phải địa điểm quá lý tưởng và phần nào tạo “thử thách" cho khán giả khi di chuyển máy bay, ô tô và thuê khách sạn tốn chi phí. Thế nhưng nhiều hạng vé với mức giá cao lên tới 5,5 triệu đồng ở hạng VIP cũng đã hoàn toàn sold-out.
Không chỉ vậy, chất lượng âm thanh tại các sự kiện, lễ hội âm nhạc cũng được nhà tổ chức đầu tư hơn rất nhiều. Tại sự kiện Hay Glamping Music Festival 2022, BTC đã “chơi lớn" sử dụng hệ thống âm thanh được dùng cho lễ hội âm nhạc quốc tế Coachella.
Theo chia sẻ từ BTC, ekip chương trình đã lựa chọn sử dụng hệ thống loa L-Acoustics, thương hiệu loa gắn liền với hơn 60% các lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới, và cả những tour diễn quốc tế đẳng cấp của những sao hạng A như Adele, Billie Eilish, Red Hot Chili Peppers, The Foo Fighters hay lễ hội âm nhạc quốc tế Coachella cùng thương hiệu hàng đầu về sản xuất nhạc cụ.
Trải qua vô vàn những thách thức và khó khăn trước đây, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ quốc tế. Đây chính là tin vui cho văn hóa thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt khi luôn mong muốn được tận hưởng không gian âm nhạc live đúng nghĩa cùng sân khấu, nghệ sĩ đỉnh cao. Bên cạnh đó, việc tổ chức sự kiện âm nhạc quốc tế tại Việt Nam không chỉ nâng tầm vị thế trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa mà còn góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho ngành du lịch, giải trí. Đây chính là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập và giao lưu văn hóa quốc tế của Việt Nam.