(Tổ Quốc) - Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, các đối tượng làm hàng giả dùng những công nghệ tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra và đánh lừa người tiêu dùng. Hàng giả có nhiều hình thức như: giả về bao bì, nhãn mác… loại này rất dễ nhận biết.
Hướng tới các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/2023), sáng 06/3, QLTT đã tổ chức mở cửa đón khách tham quan Phòng trưng bày chuyên đề "Nhận diện hóa - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chuyên đề trưng bày riêng về hóa - mỹ phẩm
Chính thức khởi động phòng trưng bày từ cuối tháng 11 năm 2021, Tổng cục QLTT đã tổ chức hàng chục chương trình trưng bày với hàng nghìn sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao và được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chương trình trưng bày chuyên biệt về lĩnh vực hóa - mỹ phẩm - thực phẩm chức năng được triển khai.
Các chương trình trưng bày được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, mua sắm sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.
Việc trưng bày theo chuyên đề sẽ được Tổng cục QLTT thực hiện xuyên suốt trong năm 2023.
Tại buổi trưng bày phân biệt hàng thật - hàng giả, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, hàng giả xuất phát từ 2 nguồn chính là nhập lậu từ nước ngoài, hàng xách tay giả và hàng giả được sản xuất ngay tại thị trường nội địa.
Các đối tượng làm hàng giả dùng những công nghệ tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra và đánh lừa người tiêu dùng. Hàng giả có nhiều hình thức như: giả về bao bì, nhãn mác… loại này rất dễ nhận biết.
Tuy nhiên, có những loại hàng giả tinh vi hơn như giả về công dụng thì rất khó nhận biết và chỉ khi người tiêu dùng mua về dùng thì mới phát hiện ra công dụng không như quảng cáo.
"Trong một năm trở lại đây, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan Công an hàng trăm vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự", Tổng Cục trưởng thông tin.
Cũng theo Tổng Cục trưởng, nguyên nhân dẫn đến hành vi sản xuất, kinh doanh làm giả hóa mỹ phẩm là do số lượng tiêu dùng rất lớn, tỷ lệ người mua hàng đa số là chị em phụ nữ đều có nhu cầu chăm sóc, làm đẹp. Đối với dược phẩm, là thuốc, người bệnh thường có tâm lý "có bệnh vái tứ phương" do vậy, họ không mấy khi quan tâm đến giá cả, miễn là mua được thuốc, do vậy dễ mua phải thuốc giả.
Đáng chú ý, theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, nhiều mặt hàng giả có mẫu mã, bao bì đẹp hơn cả hàng thật nên người tiêu dùng khó mà phân biệt.
Trước đó, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp kiểm tra phát hiện 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả mạo các thương hiệu.
Tổng Cục trưởng khẳng định, hóa mỹ phẩm, dược phẩm gắn liền với sức khỏe của người dân, do vậy, đây tiếp tục là những mặt hàng trọng điểm nằm trong kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên và đột xuất của lực lượng Quản lý thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
"Khó phân biệt bằng mắt thường"
Tại Phòng trưng bày lần này, các sản phẩm hàng thật - hàng vi phạm tiếp tục được đặt cạnh nhau nhưng không có biển chỉ dẫn nhằm mục đích giúp người tiêu dùng cũng như khách tham quan có thể nhận diện, phân biệt hàng thật, hàng vi phạm bằng cảm quan sau đó đối chiếu các dấu hiệu đã được các cơ quan chức năng đưa ra, từ đó tăng tính nhận diện, kiến thức để phân biệt, tránh mua phải những sản phẩm bị làm giả.
Tham quan phòng trưng bày, nhiều người dân cho biết, các sản phẩm giả được làm rất công phu, tỉ mỉ, nếu không có sản phẩm thật để so sánh, người tiêu dùng rất khó để phân biệt, rất dễ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng vi phạm. Đơn cử như sản phẩm thuốc elevit sản xuất tại Úc này, bằng mắt thường rất khó phân biệt.
Lưu ý, khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua phải các sản phẩm hàng hóa vi phạm, Chánh Văn phòng Tổng cục Nguyễn Minh Phương cho biết, hàng hóa vi phạm ngày càng được làm giả một cách rất tinh vi, khó phát hiện. Các sản phẩm vi phạm, giả trông không khác gì hàng thật. Do vậy, để tránh mua, sử dụng những sản phẩm vi phạm, người tiêu dùng nên đến các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt, phải thận trọng khi chọn mua hàng hóa qua các sàn, kênh thương mại điện tử.
Lãnh đạo Tổng cục QLTT khuyến cáo, người dân hãy là người tiêu dùng thông thái bởi, hiện nay các đối tượng kinh doanh hàng vi phạm thường dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu qua các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok... từ đó, lấy lòng tin của người tiêu dùng để bán sản phẩm. Đối với các sản phẩm là thuốc, nên mua tại các cửa hàng, cửa hiệu đã được Bộ Y tế cấp phép, tránh mua trôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội…
Phòng trưng bày phân biệt thật giả - Kênh thông tin ý nghĩa, thiết thực
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đến từ các Bộ, ngành, cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí, phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm của Tổng cục Quản lý thị trường là một kênh truyền thông rất ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan, giúp người tiêu dùng trang bị được nhiều kiến thức, thông tin mới trong lựa chọn, nhận diện hàng thật, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, đây sẽ là một trong nhiều công cụ phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.
Ông Trần Hữu Linh cho biết, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trên thị trường thì việc mở cửa phòng trưng bày "Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" sẽ giúp người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế một cách thấp nhất những rủi ro trong quá trình mua sắm.
Hoá phẩm, mỹ phẩm là những sản phẩm có tỉ lệ làm giả rất là cao trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó, mạng xã hội rất phát triển và trở thành kênh quảng cáo, bán hàng rất mạnh, các sản phẩm hoá phẩm, mỹ phẩm kém chất lượng cũng vì thế đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. Trong vài năm trở lại đây, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra, khởi tố rất nhiều vụ việc liên quan đến hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm giả với số lượng lớn - ông Linh cho hay.
Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, lực lượng cũng xác định hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khoẻ của người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường, nhất là trên môi trường Internet. Đặc biệt, trong năm 2023, ngay từ đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường cũng có những chuyên đề phát hiện, tấn công vào các cơ sở kinh doanh vi phạm liên quan đến việc các mặt hàng hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm.
Bên cạnh đó, việc mở của phòng trưng bày lần này sẽ là một kênh thông tin để khách tham quan, người dân tìm hiểu thông tin, nhận diện các sản phẩm hoá - mỹ phẩm giả nhằm có sự lựa chọn tốt nhất có bản thân và gia đình.
Phòng trưng bày "Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" sẽ diễn ra từ 6/3 đến 11/3/2023.