• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Máy đọc sách hỗ trợ người khiếm thị của sinh viên công nghệ

Giáo dục 11/07/2016 17:31

(Tổ Quốc) - Sản phẩm mang tên VReader của nhóm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ đã xuất sắc giành giải phát triển cộng đồng của Holcim Prize 2016.

Thông tin trên Thanh niên cho biết, VReader được chế tạo bằng công nghệ nhận dạng hình ảnh do 3 sinh viên Phạm Nguyễn Hải Âu, Đào Minh Tân và Huỳnh Nhật Minh của Trường ĐH Cần Thơ để hỗ trợ người khiếm thị đọc sách.

Cấu tạo gồm một camera, máy tính, loa, module nhúng và bộ điều khiển, VReader cho phép người dùng chỉ bằng 3 thao tác bấm nút khởi động và chờ trong vòng 30 giây, sau đó đặt sách vào vị trí thích hợp và cuối cùng bấm vào nút đọc để nghe nội dung.

Nhật Minh chia sẻ, VReader không chỉ đọc được tiếng Việt mà còn có khả năng nhận dạng và đọc tiếng Anh bằng thư viện mã nguồn mở.

Nhóm tác giả chế tạo máy hỗ trợ người khiếm thính. Ảnh nguồn: thnhnien.vn.

 Minh Tân cho biết thêm, để cho ra đời được chiếc máy đọc sách “đa ngôn ngữ” như vậy, nhóm đã mất 2 năm vừa học vừa mày mò nghiên cứu với những thí nghiệm kéo dài hàng tháng trời nhưng thất bại và phải làm lại từ đầu.

Nhóm phải thực hiện việc xử lý, nhận dạng trên nhiều ảnh, nhiều lần để tính độ chính xác. Nhóm đã tổng hợp từ khoảng 40.000 bài viết từ Bách khoa toàn thư rồi chọn ra trên 10.000 từ để bắt đầu ghi âm. Mỗi lần sẽ ghi âm một cụm 10 từ rồi phần mềm tự tách ra khi nhận được văn bản.

Theo Minh Tân, hiện chiếc máy này có thể nhận dạng và đọc ngắt, nghỉ theo từng dấu câu. Chi phí của nhóm cho chiếc máy này là 7,1 triệu đồng. Nếu được sản xuất đại trà thì chi phí sẽ còn thấp hơn nhiều,  trong khi một chiếc máy có chức năng tương tự ở các nước trên thế giới có giá lên đến 78 triệu đồng.

Đây sẽ là bước tiến giúp người khiếm thị tiếp cận được được thông tin sách báo hằng ngày một cách dễ dàng và nhanh gọn nhất./.

Tuấn Minh (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ