• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mới 6 tháng, ông lớn Vinalines đã lỗ nghìn tỉ

Kinh tế 28/06/2018 10:01

(Tổ Quốc) - Trong nửa năm 2018, tình hình tài chính u tối của "ông lớn" ngành vận tải Vinalines tiếp tục diễn ra với khoản lỗ lên đến 1.140 tỉ đồng.

Vinalines vẫn lỗ nghìn tỉ trong 6 tháng đầu năm 201. Nguồn: kienthuc.net.vn

Theo thông báo mới được phát đi trước khi tiến hành cổ phần hóa, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã lỗ 1.140 tỷ, doanh thu chỉ đạt 533 tỷ đồng.

Trước đó, trong 6 tháng cuối năm, công ty cho biết mới bắt đầu có lãi với 143 tỉ đồng và những năm sau đó, lợi nhuận sau thuế tiếp tục tăng nhẹ.

Công ty mẹ - Vinalines đặt mục tiêu doanh thu trong năm 2019 là 1.048 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 221 tỷ đồng. Năm 2020, con số dự kiến đạt 1.063 tỷ đồng và 279 tỷ đồng.

Trong khi đó, vào giai đoạn năm 2015-2016, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tăng từ 981,5 tỷ đồng năm 2015 lên đến 2.505 tỷ đồng vào năm 2016. Tuy nhiên, sau đó lại giảm xuống chỉ còn vẻn vẹn 305 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế vào năm 2017.

Lãnh đạo Vinalines đã lý giải cho việc lợi nhuận không ổn định này là do một số nguyên nhân như đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số tàu không hiệu quả, hay các khoản chênh lệch đánh giá lại vốn đầu tư giảm so với xác định giá trị doanh nghiệp, do giảm giá chứng khoán, thua lỗ hạch toán vào kết quả kinh doanh và các khoản cơ cấu nợ phải hạch toán tăng vốn nhà nước và sau khi Tổng công ty chuyển sang cổ phần mới được hạch toán thu nhập khác.

Trong thời gian tới, tình hình kinh doanh của Vinalines sẽ còn gặp nhiều “sóng gió” do các yếu tố tác động từ thị trường trong nước và ngoài nước như giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm, trong khi giá nhiên liệu tăng, trong khi giá đầu tư tàu cao, khấu hao lớn, mà tiền đầu tư chủ yếu sử dụng vốn vay ngân hàng nên chi phí tài chính, áp lực trả nợ lớn khiến Vinalines phải bán tàu để cơ cấu lại đội tàu, dẫn đến sản lượng vận tải sụt giảm...

Trong khi đó ngành vận tải biển chưa hết suy thoái khiến các đơn hàng trong và ngoài nước không nhiều, cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ có thể tham gia những tuyến vận tải tại khu vực châu Á, hạn chế trong những tuyến biển xa...

mới đây Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa với số vốn điều lệ hơn 14.046 tỉ đồng.

Giá khởi điểm chào bán cổ phần lần đầu khi thực hiện cổ phần hóa là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Vinalines sẽ bán khoảng 280 triệu cổ phiếu trong đợt IPO và 207 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán riêng lẻ. Dự kiến, IPO sẽ được tiến hành trong tháng 9.2018.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ