(Tổ Quốc) - Theo phương án trình các cổ đông, ban lãnh đạo Habeco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay chỉ hơn 384 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm 2018. Con số lợi nhuận này cũng là mức thấp nhất trong 10 năm gần đây và chưa tới một phần ba so với mức đỉnh năm 2014.
Hình minh họa: Các sản phẩm của Habeco
Mới đây, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố tài liệu phiên họp thường niên năm 2019 với kế hoạch kinh doanh tiếp tục sụt giảm.
Theo tài liệu này thì trong phương án trình các cổ đông, ban lãnh đạo Habeco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2019 chỉ hơn 384 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm 2018.
Đây cũng là con số lợi nhuận ở mức thấp nhất trong 10 năm gần đây của Habeco và chưa bằng một phần ba so với mức đỉnh năm 2014.
Cùng với giảm mục tiêu lợi nhuận trước thuế, trong năm 2019 này sản lượng bia tiêu thụ của Habeco dự kiến cũng chỉ khoảng 434,5 triệu lít, tăng chưa tới 2% so với năm 2018 và thấp hơn cả kế hoạch đã đề ra cho năm trước.
Năm 2018, doanh thu của Habeco chỉ đạt gần 9.400 tỷ đồng, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận gộp giảm hơn 300 tỷ, còn 2.250 tỷ đồng.
Trong khi đó, theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt, từ cuối năm 2017, thị phần của Habeco đã giảm liên tục trong 6 năm gần đây, từ mức gần 20% năm 2010 xuống còn 18%.
Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội là Nhà máy bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890.
Ngày 6/5/2003, Bộ trường Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) có Quyết định số 75/2003/QĐ-BCN thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (viết tắt là HABECO). Ngày 16/6/2008, Tổng công ty chính thức chuyển đổi mô hình tổ chức từ một Tổng Công ty Nhà nước sang Tổng Công ty Cổ phần.
Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu Habeco như Bia hơi Hà Nội, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium…