(Tổ Quốc) - Netflix sẽ hạn chế chia sẻ mật khẩu vào đầu năm 2023, động thái này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến 100 triệu người xem.
Theo Wall Street Journal (WSJ), trước kia Netflix cho phép chia sẻ mật khẩu nhằm thu hút nhiều người sử dụng. Nhờ đó, số lượng người dùng Netflix tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, nền tảng này đã thay đổi kế hoạch sau khi công ty mất khoảng 200.000 người đăng ký trả phí vào quý đầu tiên năm 2022 và con số này được dự đoán sẽ tăng lên trong những quý tiếp theo.
Netflix sẽ thu thêm phí với những người dùng không sống cùng nhà
Trong một cuộc họp, ông Reed Hastings, đồng Giám đốc điều hành của Netflix, nói với các nhân viên cấp cao rằng việc cho phép người dùng chia sẻ mật khẩu đã ảnh hưởng tới doanh thu của công ty. Hiện có khoảng 100 triệu người xem dịch vụ bằng mật khẩu mượn từ bạn bè hoặc thành viên gia đình.
Bắt đầu từ năm 2023, Netflix sẽ yêu cầu người chia sẻ tài khoản với người không sống chung nhà phải trả thêm tiền. Hiểu đơn giản là nếu bạn không đăng ký tài khoản Netflix (không có tư cách thành viên) mà chỉ mượn tài khoản của bạn bè để xem trên các thiết bị khác, có khả năng bạn phải trả thêm tiền.
Hãng đã thử nghiệm khi chia sẻ tài khoản tại một số nước Mỹ Latinh với mức phí 3 USD. Theo đó, chủ tài khoản chính phải cung cấp mã xác thực cho những người không sống chung nhà để truy cập tài khoản. Netflix liên tục yêu cầu nhập mã cho đến khi khoản phí được thanh toán. Nhìn chung là có nhiều bước phức tạp cần thực hiện hơn. Tuy nhiên, ý tưởng này sau đó cũng phải dừng lại.
Đồng Giám đốc điều hành Netflix, Ted Sarandos nói với các nhà đầu tư rằng: “Tôi không nghĩ rằng người dùng sẽ hứng thú với sự đổi mới này ngay”. Ông cũng cho hay, công ty đang cân nhắc có nên phổ biến hình thức thu thêm phí này trên toàn cầu hay không.
Đó là một sự thay đổi mạnh mẽ đối với Netflix, bởi vào năm 2017, công ty đã đăng một dòng trạng thái với nội dung “chia sẻ mật khẩu là thể hiện tình yêu thương”. Tại thời điểm đó, các nhà giám đốc điều hành đã nhận thức được rằng khách hàng sẽ ghi nhớ rất kỹ thông điệp này, và điều đó có thể gây bất lợi nếu Netflix muốn thu thêm phí về sau.
Trong quá trình triển khai kế hoạch nhằm tăng số lượng người đăng ký, Netflix đã thêm một dịch vụ xem phim chứa quảng cáo vào tháng 11 với mức giá giảm còn 6,99 đô la. Trong khi đó, dịch vụ có quảng cáo của Hulu, đối thủ của Netflix, có mức giá 7,99 đô la một tháng.
Thay đổi đang được Netflix cân nhắc kỹ để phù hợp với người dùng
Để giảm bớt lo ngại về phản ứng của người dùng, Netflix sẽ đưa ra lệnh cấm này một cách thận trọng. Netflix hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về kế hoạch chấm dứt việc chia sẻ mật khẩu giữa nhiều người dùng, cũng như báo giá cho người dùng khi họ muốn thêm một “hộ gia đình” khác vào tài khoản của mình.
Netflix có thể là nền tảng chiếu phim trực tuyến đầu tiên ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu. Tuy nhiên, các nhân viên truyền thông tin rằng sẽ có thêm nhiều nền tảng khác thực hiện điều tương tự trong tương lai.
Netflix hiện có 223 triệu người đăng ký trên toàn cầu. Giá trị vốn hóa thị trường của Netflix là khoảng 130 tỷ USD. Một nhà phân tích tại Cowen Inc. ước tính công ty có thể thu về thêm 721 triệu USD doanh thu ở Hoa Kỳ và Canada. Ước tính này được Cowen đưa ra sau một cuộc khảo sát với những khách hàng dùng chung tài khoản với một người không sống cùng họ. Sau đó, phản ứng của khách hàng với khoản phụ phí 3 đô la đã được ghi lại.
"Việc phụ thu phí chắc chắn sẽ thúc đẩy lượng người dùng cho Netflix, nhưng nó không có tác dụng về lâu về dài", theo Niel Macker, một chuyên viên phân tích chứng khoán tại Morningstar. Ông cũng cho rằng Netflix không tính đến việc có bao nhiêu khách hàng sẽ thanh toán cho tài khoản đăng ký và động thái này chỉ giúp thúc đẩy công ty tạm thời.
Các nguồn tin nói với Wall Street Journal rằng, công ty cũng đã cân nhắc việc cung cấp nội dung trả tiền trên mỗi lượt xem (xem bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu), nhưng sau đó họ đã hủy bỏ kế hoạch vì điều này có thể quá phức tạp đối với người dùng.
Ngoài ra, Netflix cũng có thể nhận thấy người dùng sẽ gặp khó khăn khi họ muốn dùng tài khoản của mình khi đi du lịch. Do đó, hãng này đã cân nhắc một giải pháp cho phép người tiêu dùng thông báo cho Netflix khi họ thay đổi vị trí địa lý.