• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga dự tính bán cổ phần Rosneft cho Trung Quốc và Ấn Độ

Kinh tế 21/06/2016 07:05

(Tổ Quốc)-Nga đang xem xét bán 19,5% cổ phần của Tập đoàn dầu khí Rosneft, thu về khoảng 700 tỉ rúp

(Tổ Quốc)-Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết phía Nga đang xem xét bán 19,5% cổ phần của Tập đoàn dầu khí Rosneft cho Trung Quốc và Ấn Độ, thu về khoảng 700 tỉ rúp (khoảng 11 tỉ đô la Mỹ).

Nếu thành công thì đây là thương vụ có giá trị “kỷ lục” trong công cuộc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Nga, lấy tiền bù thâm hụt ngân sách trong lúc thị trường dầu phập phù và biện pháp cấm vận kinh tế của phương Tây đối với Nga càng lúc càng siết chặt. Hơn nữa, Tổng thống Putin hy vọng sẽ có thêm tiền để thực hiện những cam kết chi tiêu công của ông trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra sau hai năm nữa.



Tập đoàn dầu khí Rosneft - Ảnh minh họa

Cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ trước đó đã bày tỏ quan tâm đến việc mua cổ phần công ty dầu mỏ của Nga, nhưng không nước nào tuyên bố tham gia giao dịch chung. Trước đó, đại diện của phía Ấn Độ đã nói rằng không nên loại trừ phương án lựa chọn như vậy.

Theo Bloomberg, Nga hy vọng rằng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đồng ý với một thỏa thuận chung này.

Tập đoàn Rosneft được coi là viên kim cương trên vương miện kinh tế Nga, là tập đoàn sản xuất dầu lớn nhất thế giới, có cơ sở khai thác ở nhiều nước. Tại Việt Nam, Rosneft là đối tác của tập đoàn Dầu khí Việt Nam ở các dự án mỏ khí Lan Tây, Lan Đỏ và đường ống Nam Côn Sơn. 

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ