(Tổ Quốc) - Các công ty xây dựng đã bắt đầu lắp đặt đường ray trên một cây cầu xuyên biên giới giữa Nga và Trung Quốc, Nhật báo Hắc Long Giang cho hay.
Cây cầu này sẽ được vận hành trong năm nay và dự kiến sẽ đưa thương mại song phương lên một tầm cao mới.
Theo hãng tin Nga RT, cây cầu đường sắt trên sẽ là một phần của hệ thống cơ sở hạ tầng được chờ đợi từ lâu, nhằm kết nối Vùng Viễn Đông Nga với tỉnh Hắc Long Giang phía bắc Trung Quốc. "Nga đã hoàn thành việc lắp đặt thêm các nhịp cầu kim loại vào ngày 2/4. Giai đoạn tiếp theo là bắt đầu lắp đặt đường ray của cả hai bên", tờ báo trên cho biết.
Công trình này dự kiến sẽ thúc đẩy giao thương giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới. (Nguồn: RT)
Nhật báo Hắc Long Giang cũng lưu ý rằng, giai đoạn này được lên kế hoạch hoàn thành vào ngày 20 tháng 5, báo hiệu thời điểm bắt đầu đếm ngược đến khi hoàn thành cây cầu đường sắt xuyên biên giới Nga-Trung. Sự kiện khánh thành để cây cầu mở cho giao thông dự kiến diễn ra vào cuối tháng Bảy.
Thống đốc của Khu tự trị Do Thái, ông Alexanderr Levintal, trước đây cho biết tuyến đường sắt sẽ đi vào hoạt động vào tháng 9 năm 2019.
Cây cầu nối Nizhneleninskoye (Khu tự trị Do Thái) dài 2.209 m (7.248ft) đến Tongjiang (tỉnh Hắc Long Giang) sẽ trở thành cây cầu đường sắt đầu tiên giữa hai nước. Nga có kế hoạch xuất khẩu quặng sắt, than, phân khoáng, gỗ và các hàng hóa khác thông qua cây cầu liên kết với Trung Quốc này.
Việc xây dựng cây cầu xuyên biên giới giữa Nga và Trung Quốc chính thức bắt đầu vào năm 2016, sau 28 năm đàm phán. Cây cầu mới và cơ sở hạ tầng liên quan sẽ có giá hơn 300 triệu USD và sẽ tổng chiều dài 19.9km (12,4 dặm). Khoảng 6.5km (4.1 dặm) và đường nút giao thông sẽ nằm ở Trung Quốc, và số 13.5km còn lại (8,4 dặm) sẽ được nằm tại Nga, theo hãng tin CNS của Trung Quốc.
Phần đường cao tốc của cây cầu sẽ sẵn sàng cho giao thông trong năm nay. năng lực giao thông dự kiến vượt quá ba triệu tấn hàng hóa và 1,48 triệu người mỗi năm vào năm 2020. Công trình này sẽ tạo điều kiện cho việc gia tăng thương mại giữa hai nước.