(Tổ Quốc) – Chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc, nghệ sĩ Hoàng Sơn rất ấn tượng với Tự Long, Công Lý và Bình Trọng vì tính chân chất. Bên cạnh nghệ sĩ Hoàng Sơn còn tiết lộ lý do Công Lý rất sợ vào những nhà hàng sang trọng mỗi lần đi nhậu.
+ Hoàng Sơn là một trong những nghệ sĩ đàn anh trong làng hài, vậy anh có suy nghĩ gì khi có nhận xét nghệ sĩ trẻ hiện nay chưa toàn tâm toàn ý và còn hời hợt với nghề?
- Nếu nói là các bạn trẻ không có tài là không đúng. Mỗi thời điểm xã hội và thế hệ có những phát triển khác nhau và không giống như thế hệ chúng tôi hồi xưa.
Thời chúng tôi đòi hỏi sự lao động nghệ thuật rất lớn, phải phấn đấu để có được vị trí không đơn giản.
Hơn nữa, nhiều năm trước các chương trình giải trí không nhiều. Có thể nói, thế hệ chúng tôi để nuôi dưỡng niềm đam mê từ những bữa cơm chan nước mắt, thậm chí là đổ máu. Phải đau khổ vì bị coi thường, phải vùi dập thì mới nỗ lực phấn đấu hết mình. Khi mình không phải là một trong những cái tên được lựa chọn cho chương trình thì phải chứng minh được mình có giá trị. Lúc đó mới hết mình vươn lên để chứng minh bản thân mình và thấy thành quả mình hái được giá trị lớn đến thế nào.
Nghệ sĩ Hoàng Sơn |
Ngày nay, các bạn trẻ có cái khó, và có một số bạn hào quang đến sớm, choáng ngợp và định hướng không tốt. Thêm vào đó là bề dày kinh nghiệm còn yếu.
+ Ngày nay, nhiều tiểu phẩm hài ra đời nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “hài nhảm”, anh nói sao về điều này?
- Vậy tôi xin hỏi, thế nào là nhảm, định nghĩa nhảm là gì. Và những quan điểm nhận xét định nghĩa về hài nhảm đó thuộc về phần đông hay số ít.
Có một thời gian, chúng ta liên tục bình luận về hài nhảm. Gọi là hài nhảm nhưng tại sao vẫn được chấp nhận, vẫn có khách và vẫn có sức hút. Điều này chúng ta cần xem lại thị hiếu khán giả.
Nếu nhận xét đó là hài nhảm nhưng cát xê người nghệ sĩ vẫn cao vút, show vẫn nhiều, ở nhà lầu, xe hơi và đi đâu cũng được săn đón, khi diễn, khán giả vẫn cười, vẫn vỗ tay, ra đường vẫn xin chữ ký... vậy thì không thể nói nhảm được.
Tôi nghĩ, nếu những chương trình được gọi là “hài nhảm” đưa vào nghệ thuật sẽ không chấp nhận nhưng giải trí thì chấp nhận được.
Chúng ta không nên khoét sâu vào câu chuyện của Lê Giang - Duy Phương |
+ Anh nghĩ sao khi thị hiếu khán giả và ngay cả nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc vẫn còn tồn tại ranh giới?
- Nói vậy là không đúng. Tôi nhớ, cách đây nhiều năm, hài kịch miền Nam ra Bắc như thời của nghệ sĩ: Duy Phương, Bảo Quốc…mỗi lần ra Hà Nội biểu diễn đến cả nửa tháng, lần nào diễn khán giả vẫn thích và chỗ ngồi chật cứng ở Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.
Thật ra, người Bắc vào Nam sinh sống cũng nhiều và họ vẫn xem nhiều chương trình ở miền Nam đó thôi.
Lâu nay, sự phân biệt và ranh giới là do mọi người tự nói với nhau bên ngoài. Còn anh em nghệ sĩ chúng tôi vẫn luôn vui vẻ mỗi khi gặp nhau. Chúng tôi lần nào Nam – Bắc gặp nhau cũng vui vẻ vì chúng tôi đều sinh hoạt trong một ngôi nhà chung của nghệ thuật.
Khán giả miền Bắc thích những nội dung sâu sắc, kịch bản có sự phê phán, thâm thúy. Khán giả miền Nam cũng vậy, tuy nhiên, phần lớn khán giả miền Nam là dễ tính hơn.
Công Lý và Hoàng Sơn thân thiết trong một sự kiện |
Cách đây khoảng 5, 6 năm về trước, mỗi tối sẽ có khoảng 10 sân khấu hài và 10 tụ điểm ca nhạc. Nhưng bây giờ, các chương trình sẽ diễn ra ít hơn, một phần là do gameshow. Chúng tôi những người làm nghệ thuật cũng không đổ lỗi tại gameshow, thay vào đó, chúng ta phải nghĩ những gì tốt nhất để lôi kéo khán giả đến với sân khấu nhiều hơn.
+ Nói đến gameshow, khán giả sẽ nhớ đến scandal của chương trình “Sau ánh hào quang” từng dính lùm xùm giữa Lê Giang – Duy Phương, anh có nhận xét gì về điều này?
- Tôi sẽ không đưa ra bình luận gì về gameshow này. Thú thật, gameshow này có mời tôi và tôi có nói rõ, nếu nói về nghề, tôi đồng ý. Chỉ khi nào không làm nghề nữa, tôi sẽ nói những góc khuất, nói những điều tôi đã từng trải qua.
Thật ra, khi bạn tham gia bất kỳ một chương trình nào sẽ đều phải có kịch bản. Vậy khi xem kịch bản, bạn có thể đồng ý cái này, từ chối cái kia. Nếu không đồng ý trả lời, người tham gia có quyền được đưa ra yêu cầu.
Tôi nghĩ, chuyện xảy ra lùm xùm là điều không ai muốn với người tham gia vì chưa suy nghĩ đến hậu quả sau này.
+ Nếu anh nói, chuyện xảy ra vì chưa lường trước hậu quả với một người có tuổi đời và tuổi nghề như Lê Giang thì sẽ khó thuyết phục được khán giả ở điều này?
- Tôi không bênh Lê Giang hay Duy Phương. Là một người biết rõ Lê Giang, tôi biết có những lúc nói chuyện cô ấy không nhớ mình nói gì. Tôi hay trêu đừng có mời Lê Giang nói chuyện trực tiếp trên sóng truyền hình vì sẽ cắt không kịp. Sự việc đáng tiếc xảy ra là Lê Giang không cố tình.
Còn Duy Phương, một nghệ sĩ đã đứng bên kia danh vọng và sự nghiệp thì chúng ta không nên đưa ra mổ xẻ, làm vậy sẽ tội cho ảnh.
Tôi nghĩ, chương trình biết cách làm thì sự việc đã không đến mức như vậy mà khán giả sẽ thấy chương trình hay và thú vị.
Cuộc tình giữa Duy Phương – Lê Giang, anh em nghệ sĩ chúng tôi đều rõ. Nhưng tôi nghĩ, chúng ta không nên đưa ra bình luận, ý kiến và khoét sâu vào nữa. Vì đó là vết thương của cả hai.
+ Khi ra Bắc công tác, anh ấn tượng với nghệ sĩ nào?
- Công Lý và Tự Long là hai người em tôi yêu quý, hai người nghệ sĩ này sống rất chân chất.
Tôi nhớ, có lần dẫn Công Lý đi nhậu, Lý kêu: “Đừng đưa em vào chỗ nào sang trọng nhé, tốn tiền. Ra vỉa hè là được rồi anh ơi” (cười).
Tôi và Công Lý diễn với nhau rất nhiều. Sau này, có những công việc gia đình nên ít gặp gỡ hơn.
Ngoài Công Lý – Tự Long, tôi cũng rất thân với đạo diễn Bình Trọng, giữa chúng tôi cũng có khá nhiều kỉ niệm vui vẻ./.
+ Xin chân thành cảm ơn nghệ sĩ Hoàng Sơn!
Ngọc Hà Lê (thực hiện)