• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghệ sĩ miệt mài phủ sắc mới cho phố Phùng Hưng

Văn hoá 17/12/2017 09:36

(Tổ Quốc) - Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là kết thúc năm 2017, đó cũng là khoảng thời gian ngắn ngủi để các họa sĩ thực hiện dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” gấp rút hoàn thiện tác phẩm của mình. Nhiều bức họa đã định hình trên nền những bức tường xám xịt.

Những tác phẩm đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng

Con phố Phùng Hưng với những vòm cầu trăm tuổi phía dưới đường tàu hỏa sẽ có diện mạo mới vào cuối năm nay. Để gấp rút hoàn thiện tác phẩm của mình, các họa sĩ đã miệt mài làm việc ngay cả khi tiết trời Hà Nội đang trải qua những ngày đông lạnh nhất trong năm.

Dự án "Bích họa trên phố Phùng Hưng" được thực hiện trên cơ sở chương trình "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat), Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thực hiện từ năm 2015. Toàn bộ phố Phùng Hưng có 131 cổng vòm thì đã có 4 cổng được đục ra để phục vụ giao thông, còn lại 127 cổng vòm sẽ được chia thành 3 giai đoạn để triển khai. Dự án "Bích họa trên phố Phùng Hưng" thuộc giai đoạn 1 của Chương trình. Giai đoạn 2 sẽ tác động đến các cổng vòm từ đoạn phố Phùng Hưng đến phố Hàng Cót (mở vòm để phục vụ không gian văn hóa của Hà Nội). Giai đoạn 3 sẽ tác động vào các cổng vòm từ Cửa Đông đến phố Lê Văn Linh.

Theo dự kiến trước đó, 18 tác phẩm nghệ thuật sẽ tái hiện một Hà Nội với những nét xưa cũ và những dấu ấn chuyển mình trong quá trình phát triển thành một đô thị hiện đại, được các họa sĩ Hàn Quốc và Việt Nam thực hiện và hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán.

Dự án được xem như là một điểm đến văn hóa, là công trình mang dấu ấn sáng tạo của sự kết hợp giữa các nghệ sĩ của Việt Nam và Hàn Quốc, hơn thế, đó còn là diễn đàn cho các nghệ sĩ Việt Nam - Hàn Quốc sáng tạo, là cơ hội đánh thức những giá trị di sản văn hóa như mong muốn của ông Park Kyoung Chul - Trưởng đại diện Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc.

Mặc dù Dự án đang trong những ngày gấp rút hoàn thiện, các nghệ sĩ phải làm việc trong thời tiết giá lạnh của mùa đông Hà Nội nhưng mọi người vẫn miệt mài làm việc để hoàn thiện các tác phẩm của mình, thể hiện được tình yêu lớn dành cho Hà Nội, mang đến những không gian văn hóa, những công trình nghệ thuật đẹp cho người dân Thủ đô. Cũng là một việc làm ý nghĩa để Thủ đô Hà Nội trở thành một địa chỉ văn hóa cho người dân trong nước và bạn bè quốc tế khi tới Việt Nam.

Tạm Thương

NỔI BẬT TRANG CHỦ