• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghiêm cấm tuyệt đối hành vi người nước ngoài hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch trái phép

Du lịch 05/10/2017 09:08

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch Đà Nẵng luôn nhất quán quan điểm là nghiêm cấm tuyệt đối hành vi người nước ngoài hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch trái phép và công khai số điện thoại để tiếp nhận thông tin phản ánh hành vi vi phạm.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, liên quan đến việc vừa qua tập thể hướng dẫn viên (HDV) Hoa ngữ tại Đà Nẵng gửi đơn kiến nghị về việc đề nghị xử lý HDV du lịch người Trung Quốc hoạt động “chui” tại địa bàn. Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng về việc này.

Cấm tuyệt đối hành vi người nước ngoài hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch trái phép  

Trước sự phản ánh của các HDV cho rằng Sở Du lịch Đà Nẵng thờ ơ, không xử lý khi được cung cấp thông tin chứng cứ, trả lời về vấn đề này, ông Trần Chí Cường, Phó GĐ Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng việc phản ánh này chưa đúng với thực tế.

Theo ông Cường, Sở Du lịch luôn nhất quán quan điểm là nghiêm cấm tuyệt đối hành vi người nước ngoài hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch trái phép và công khai số điện thoại Trung tâm hỗ trợ du khách, Tổ phản ứng nhanh trong hoạt động du lịch và số điện thoại của Chuyên viên phụ trách hoạt động lữ hành thị trường Trung Quốc của Sở Du lịch để tiếp nhận thông tin phản ảnh hành vi vi phạm.

Tuy nhiên đến nay, các bộ phận trên chỉ nhận được 05 thông tin của nhóm HDV về một số công ty lữ hành khai thác khách qua mạng không cử HDV dẫn đoàn, Thanh tra Sở đã đến tại hiện trường để kiểm tra, xác minh, tuy nhiên không có cơ sở để xử lý, Thanh tra Sở đã lập biên bản ghi nhận sự việc.

“Mặt khác có dấu hiệu một số HDV đã cung cấp thông tin không chuẩn xác đề nghị Sở xử lý nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân, ảnh hưởng đến danh danh dự của doanh nghiệp và HDV khác”, ông Cường cho hay.

Theo Phó GĐ Sở Du lịch Đà Nẵng, đối với công tác thanh, kiểm tra hoạt động du lịch, Sở luôn chú trọng triển khai thường xuyên, liên tục. Từ ngày 01/01 –  28/9/2017, Thanh tra Sở đã kiểm tra và xử phạt 94 trường hợp vi phạm với tổng số tiền là 783,7 triệu đồng, tăng 50,3% so cùng kỳ năm 2016. Xử phạt 86 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực lữ hành, hướng dẫn du lịch với số tiền 742,7 triệu đồng, tăng 61,4% so với cùng kỳ năm 2016, Trong đó, đã xử phạt 12 trường hợp hoạt động lữ hành thị trường Trung Quốc với số tiền 164,5 triệu đồng. Kiểm tra, phát hiện 14 trường hợp người Trung Quốc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thu thập chứng cứ, chứng minh và xử phạt 04 người quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan có hành vi hướng dẫn du lịch với số tiền 77,5 triệu đồng, đồng thời chuyển hồ sơ 14 trường hợp nêu trên cho Công an thành phố tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Qua đó, Công an thành phố đề xuất Chủ tịch UBND thành phố xử phạt 02 trường hợp với số tiền 40 triệu đồng, 04 trường hợp hủy thị thực, 09 trường hợp visa hết thời hạn tự xuất cảnh và 01 trường hợp đang tiếp tục xử lý theo quy định.

Ngoài ra, qua thông tin tiếp nhận ý kiến phản ảnh của du khách về hoạt động kinh doanh tại cơ sở mua sắm, Thanh tra Sở Du lịch với vai trò là Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh du lịch đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra 02 cơ sở mua sắm chuyên phục vụ khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Qua kiểm tra đã phát hiện các hành vi vi phạm về việc không xuất hóa đơn khi bán hàng, cơ sở không đủ điều kiện VSATTP, giao dịch bằng ngoại tệ, sử dụng lao động người nước ngoài...; đã chuyển các ngành chức năng xử phạt với số tiền 167,617 triệu đồng, yêu cầu các cơ sở xuất hóa đơn GTGT doanh thu chưa thuế với số tiền trên 03 tỷ đồng; giảm thuế khấu trừ kỳ sau 13 triệu và phát hiện vấn đề chưa được điều chỉnh trong lĩnh vực ngân hàng.

“Trước những hình thức tinh vi và phức tạp trong hoạt động kinh doanh du lịch hiện nay, để đạt được những kết quả nêu trên là sự nỗ lực trong công tác quản lý và sự phối hợp của các ngành chức năng. Vì vậy, việc phản ánh Sở Du lịch thờ ơ, không xử lý những kiến nghị là chưa đúng với tình hình thực tế”, ông Trần Chí Cường cho biết.

Một đoàn khách du lịch Trung Quốc tham quan Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Có hay không công ty lữ hành tiếp tay cho người Trung Quốc tham gia hướng dẫn du lịch trái phép?

Ông Trần Chí Cường cho hay, trong thời gian qua, các doanh nghiệp lữ hành khai thác khách Trung Quốc phần lớn kinh doanh theo mô hình tour giá rẻ, một số công ty, chi nhánh công ty sử dụng người Trung Quốc hoạt động trái phép để thu lợi nhuận từ việc bán option và mua sắm của du khách.

Sau tình trạng bất ổn của thị trường vào tháng 7/2016, các doanh nghiệp lữ hành phần lớn bảo lãnh cho người Trung Quốc nhập cảnh bằng visa DN với thời hạn 3 – 6 tháng để hoạt động trái phép, sử dụng nhiều hình thức tinh vi để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Được hợp thức hóa vào danh sách đoàn khách hoặc dưới hình thức nhân viên của công ty đối tác tại Trung Quốc vào giám sát hoạt động phục vụ khách, khảo sát thị trường, khảo sát nhu cầu thị thiếu khách khi đến Việt Nam. Với hành vi chủ yếu tập trung trên xe, do đó lực lực chức năng gặp khó khăn trong việc thu thập chứng cứ chứng minh được hành vi hoạt động trái phép.

Trước tình hình trên, từ đầu năm đến nay Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành để quán triệt và ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch, không sử dụng người nước ngoài tham gia phiên dịch, hướng dẫn du lịch. Ban hành nhiều văn bản gửi công ty lữ hành nghiêm cấm việc sử dụng người nước ngoài tham gia phiên dịch, hướng dẫn đoàn khách và văn bản đề nghị Hội Lữ hành, CLB HDV phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên.

“Sở cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP về tình hình khai thác khách du lịch thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc và tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch về việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch, tham mưu UBND TP chỉ đạo các ngành chức năng tập trung triển khai chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tour du lịch giá rẻ, kiểm tra quản lý hoạt động của người nước ngoài và thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ về thuế, giá tại các cơ sở mua sắm, thường xuyên phục vụ du khách Trung Quốc, Hàn Quốc”, ông Trần Chí Cường cho biết.

Ông Cường cho biết thêm, Sở đã hướng dẫn các khu, điểm du lịch triển khai lắp đặt 760 camera giám sát an ninh, lắp đặt các bảng nội quy, in tờ rơi, tập gấp bằng tiếng Việt, Anh, Trung, Hàn....Đồng thời, có văn bản vận động các doanh nghiệp vận chuyển lắp đặt camera giám sát trên xe ô tô. Bên cạnh đó, Sở đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch và UBND các quận, huyện đề nghị đảm bảo an ninh an toàn cho du khách trong mùa cao điểm

“Để từng bước chuyên nghiệp hóa, tạo môi trường kinh doanh du lịch cạnh tranh lành mạnh, Sở đã đề nghị Hội Lữ hành thành lập CLB lữ hành khai thác thị trường khách Hoa ngữ và tổ chức Đại hội thành lập CLB ngày 09/9/2017 với hơn 30 doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách Hoa ngữ tại Đà Nẵng tham gia thành viên. Qua đó tạo sự đồng thuận trong doanh nghiệp, liên kết hỗ trợ phát triển thị trường và là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, đại diện cho quyền và lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Cường cho hay.

Về công tác quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch gặp phải hạn chế, vướng mắc gì hay một số giải pháp trong thời gian tới về vấn đề này như thế nào, Báo điện tử Tổ Quốc sẽ tiếp tục phản ánh trong số báo tới.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ