• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sở Du lịch Đà Nẵng nói gì về kiến nghị xử lý HDV du lịch Trung Quốc hoạt động “chui”?

Du lịch 04/10/2017 10:57

(Tổ Quốc) - Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, do các tư liệu cũ, hình ảnh chất lượng kém nên chưa đủ thuyết phục để chứng minh hành vi và không có chuyện HDV mất việc làm…

Liên quan đến việc vừa qua tập thể hướng dẫn viên (HDV) Hoa ngữ tại Đà Nẵng gửi đơn kiến nghị về việc đề nghị xử lý HDV du lịch người Trung Quốc hoạt động “chui” tại địa bàn (Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh). Ngày 4/10, ông Trần Chí Cường, Phó GĐ Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết vừa có báo cáo gửi các cơ quan chức năng về kiến nghị của tập thể HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng.

HDV cung cấp hình ảnh, tư liệu cũ!

Theo ông Cường, các thông tin do nhóm HDV đã cung cấp cho các cơ quan truyền thông như: Người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách, thực hiện công việc như HDV du lịch; thuyết minh trên xe khách, thuyết minh về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử một cách ngang nhiên, sai lệch về văn hóa, lịch sử Việt Nam...là một số tư liệu cũ, hình ảnh được cắt ra từ video người nước ngoài hướng dẫn từ tháng 7/2016 và một số video có chất lượng âm thanh hạn chế, phần lớn là du khách Trung Quốc nói chuyện, không thể hiện được nội dung giới thiệu sai lệch về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Trên thực tế, trong thời gian qua, công tác thanh kiểm tra được Sở duy trì thực hiện thường xuyên. Đặc biệt trong mùa cao điểm tháng 7-8/2017, Sở đã bố trí nhiều Tổ kiểm tra cố định tại các khu, điểm, sân bay, bến cảng.

Từ ngày 01/01 –  20/9/2017, Thanh tra Sở đã tổ chức nhiều đợt thanh kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch, mỗi đợt thanh kiểm tra kéo dài trên 30 ngày, kể cả thời gian nghỉ thứ 7 và chủ nhật.

 Hình ảnh từ năm 2016 - một người Trung Quốc hành nghề HDV du lịch "chui" đã từng bị xử lý.

Qua công tác kiểm tra, tất cả các đoàn khách đều được công ty lữ hành sắp xếp HDV tiếng Trung có thẻ để dẫn đoàn, trong một vài trường hợp HDV có năng lực ngoại ngữ hạn chế, một số người Trung Quốc làm Trưởng đoàn hỗ trợ cho HDV để phiên dịch hoặc giới thiệu cho du khách bán option và sản phẩm, chủ yếu tập trung trên xe, hầu như ít diễn ra tại các khu điểm du lịch.

“Vì vậy, việc nhiều người nước ngoài ngang nhiên thuyết minh tại danh lam thắng cảnh; sai lệch văn hóa, lịch sử theo phản ánh của tập thể HDV là chưa đủ cơ sở và chưa có tính thuyết phục để chứng minh hành vi”, ông Cường cho biết.

Không có chuyện HDV mất việc làm

Nói về việc doanh nghiệp lữ hành sử dụng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch trái phép khiến hướng dẫn viên tiếng Trung chính thống tại địa phương mất công ăn việc làm. Theo ông Cường, tính đến nay, tại Đà Nẵng có tổng cộng 623 HDV được cấp thẻ, trong đó có khoảng hơn 300 HDV thường xuyên tham gia hướng dẫn. Bên cạnh đó, một số công ty lữ hành đã thu hút thêm khoảng 200 HDV tiếng Trung từ các địa phương khác về Đà Nẵng để tăng cường phục vụ khách mùa cao điểm du lịch.

Tuy nhiên, lượng khách thực tế trong mùa cao điểm tháng 7,8/2017 ước đạt 58.000 – 60.000 lượt khách/tháng, giảm khoảng 20 – 30% so với dự kiến ban đầu là 70.000 – 80.000 lượt khách/tháng.

Một đoàn khách Trung Quốc tham quan biển Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Lượng khách sụt giảm do chịu tác động từ một số yếu tố về kinh tế và thị trường tại Trung Quốc, do đó số lượng đoàn khách sụt giảm, dẫn đến một số HDV có số lượng đoàn được giao chưa ổn định. Do chịu ảnh hưởng khách quan từ tình hình thực tế của thị trường và chia sẻ số lượng đoàn với các HDV khác, dẫn đến phát sinh một số vấn đề bất cập trong cộng đồng hướng dẫn viên và doanh nghiệp lữ hành.

“Qua trao đổi thông tin với các công ty lữ hành, phần lớn các HDV ký đơn đều được công ty sắp xếp bình quân từ 3 – 4 đoàn khách/tháng, tùy tình hình khách tại thời điểm và tùy theo năng lực của HDV. Vì vậy, không có tình trạng hướng dẫn viên mất việc làm như phản ảnh”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết.

Trước sự phản ánh của các HDV cho rằng Sở Du lịch Đà Nẵng thờ ơ, không xử lý khi được cung cấp thông tin chứng cứ hay Công ty lữ hành tiếp tay cho người Trung Quốc tham gia hướng dẫn du lịch trái phép...Sở Du lịch Đà Nẵng trả lời như thế nào?.Báo điện tử Tổ Quốc sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ