(Tổ Quốc) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Tại Phiên họp thứ 41, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Kết luận về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, tích cực và phối hợp chặt chẽ của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 thống nhất phương án chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Các tài liệu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng; tổng hợp đầy đủ vấn đề đại biểu nêu; thể hiện rõ quan điểm của cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra trong việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành các nội dung tại Báo cáo của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, cụ thể: (1) Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; (2) Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; (3) Yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; (4) Quảng cáo trên báo in; (5) Quảng cáo trên báo nói, báo hình; (6) Quảng cáo trên mạng; (7) Quảng cáo trong phim; (8) Cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, gửi xin ý kiến Chính phủ, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) xem xét, thông qua theo đúng quy định. Trong đó tập trung một số nội dung sau:
Về giải thích từ ngữ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các thuật ngữ quảng cáo; sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi, bảo đảm rõ ràng, logic, thống nhất trong dự thảo Luật.
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, trong đó, nghiên cứu bổ sung quy định không được phép khẳng định chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Về quảng cáo trên mạng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, đảm bảo bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện để quảng cáo phát triển; rà soát kỹ lưỡng quy định về thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo.
Về việc đảm bảo tính thống nhất của Luật Quảng cáo với các luật có liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo Chính phủ về nội dung trùng lặp giữa quy định về quảng cáo thương mại tại mục 2 Chương IV Luật Thương mại năm 2005 và các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012, đề xuất phương án tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật.
Về một số nội dung khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan rà soát, bảo đảm các nội dung dự kiến giao Chính phủ quy định chi tiết phù hợp với dự thảo Luật; thống kê thủ tục hành chính trong dự thảo Luật, phù hợp với tinh thần đổi mới trong xây dựng pháp luật, tạo điều kiện để hoạt động quảng cáo phát triển.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật để gửi kèm hồ sơ dự thảo Luật sẽ được trình xin ý kiến Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, bảo đảm thuận lợi cho việc tổ chức, triển khai ngay sau khi Luật có hiệu lực thi hành./.