• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Chăm mở hội Ka tê

Giải trí 15/10/2012 23:17

(Toquoc)- Lễ hội Ka tê của đồng bào Chăm đã diễn ra rộn rã tại các plei Chăm.

(Toquoc)- Lễ hội Ka tê của đồng bào Chăm đã diễn ra rộn rã tại các plei Chăm.

Lễ hội Katê của người Chăm theo đạo Bà La Môn ở Ninh Thuận chính thức khai mạc vào ngày 14/10 với phần mở đầu là Lễ rước y trang nữ thần Ponagar (thần mẹ xứ sở đã dạy người Chăm trồng lúa, dệt vải).



Đồng bào Chăm nô nức tham dự hội Ka tê


 

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày trên một không gian rộng lớn, lần lượt từ đền tháp đến làng và từng gia đình, tạo thành một chuỗi sự kiện văn hóa độc đáo, mang đậm nét Chămpa.

Trong ngày 15/10, hàng ngàn người dân đã có mặt ở tháp Poklong Garai để tham dự nghi lễ cúng tại tháp. Kết thúc phần nghi lễ, không khí ngày hội lại sôi nổi ở các làng người Chăm với những trò chơi dân gian, thể thao, văn nghệ... Sau lễ hội làng là Katê gia đình và dòng họ. Vào dịp này, tất cả thành viên trong gia đình đều có mặt, cầu mong tổ tiên phù hộ cho làm ăn phát đạt và gặp nhiều may mắn.

Năm nay, lễ hội Ka tê đặc biệt thu hút sự quan tâm của du khách thập phương bởi diễn ra trong dịp tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào Chăm năm 2012.

Katê là một trong những lễ hội dân gian đặc sắc nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn. Lễ hội được tổ chức hằng năm vào đầu tháng 7 Chăm lịch (khoảng tháng 10 dương lịch) để tưởng nhớ các vị linh thần đã phù hộ cho xóm làng yên bình, mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu./.

Tin&ảnh: Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ