• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người nhắn tin dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng lĩnh 18 tháng tù

Thời sự 09/02/2018 16:25

(Tổ Quốc) - Bị cáo Đào Tấn Cường lĩnh 18 tháng tù về tội "Đe dọa giết người". Trước đó, bị cáo Cường đã nhắn tin dọa giết ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Ngày 9/2, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án 18 tháng tù đối với bị cáo Đào Tấn Cường (SN 1969, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng) về tội “Đe dọa giết người”.

Theo cáo trạng, chiều 10/7/2017, ông Cường mua một điện thoại di động và xin một sim số 0126.252… để lắp vào máy sử dụng. Khoảng 9h ngày 11/7/2017, tại phòng làm việc, ông Cường sử dụng máy và sim này nhắn tin với nội dung: “Rồi mày cũng phải trả giá thôi, mày lừa thầy phản bạn, mày sẽ phải hứng lấy quả báo, rồi mày cũng chết bờ chết bụi thôi. Mày còn vợ con nữa đó”. Sau đó Cường gửi tin nhắn này cho ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) và ông Trần Phước Sơn (Phó Chánh Văn phòng TP Đà Nẵng), nhưng không gửi được và nghi ngờ máy điện thoại hỏng nên gửi đi sửa.

Sau đó, 13h ngày 11/7/2017, Cường dùng một sim điện thoại khác rồi soạn tin nhắn với nội dung: “Đồ mất dạy, nợ máu phải trả bằng máu” rồi gửi cho ông Thơ và ông Sơn. Khoảng gần một giờ sau, Cường soạn tin nhắn thứ hai có nội dung “rồi mày cũng phải trả giá thôi, mày lừa thầy phản bạn, mày sẽ phải hứng lấy quả báo, rồi mày cũng chết bờ chết bụi thôi. Mày còn vợ con nữa đó” và tiếp tục gửi đến số điện thoại ông Thơ và ông Sơn.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Tấn Cường về tội “Đe dọa giết người”.

Sau khi nhắn tin, do lo sợ bị phát hiện nên Cường đã đập vỡ điện thoại, bẻ gãy sim và cầm toàn bộ sim, điện thoại ném xuống sông Hàn.

Quá trình điều tra, ông Huỳnh Đức Thơ và những người trong gia đình khai: trước khi nhận tin nhắn của Cường, hằng đêm thường bị kẻ lạ dùng số khuyến mại nháy máy, gọi điện đến nhưng không nói gì rồi tắt máy. Vợ ông Thơ đi làm thỉnh thoảng có người theo dõi, bám theo. Mẹ ông Thơ ở quê có người lạ đến hỏi nhiều nội dung bất thường, mặc dù không quen biết nhưng tặng quà, rủ đi ăn… Ông Thơ lo lắng nên phải nói em dâu sang ở cùng mẹ.

Một số người là bạn bè, cấp dưới thường đi với ông Thơ cũng bị các đối tượng lạ mặt uy hiếp. Tại nhà riêng ông Thơ, thường xuyên có người lạ đi qua đi lại nhòm ngó, làm cho những người trong gia đình ông Thơ lo sợ. Khi nhận được 2 tin nhắn đe dọa trên, do không biết đối tượng đe dọa là ai nên ông Thơ càng hoang mang và tin rằng người nhắn tin đe dọa sẽ thực hiện hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình bất cứ lúc nào.

Vì vậy, ông Thơ đã đề nghị Công an TP khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời ông Thơ đề nghị Bộ CHQS TP Đà Nẵng chỉ đạo bộ phận Quân báo – Trinh sát tăng cường lực lượng bí mật bảo vệ ông Thơ và người thân trong gia đình, tuần tra kiểm soát khu vực quanh nhà ông Thơ.

Ông Trần Phước Sơn và những người trong gia đình khai sau khi nhận được tin nhắn nêu trên, ông Sơn và gia đình rất lo sợ người nhắn tin sẽ xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình nên ông Sơn đã báo cáo ngay với Phòng Nội chính thành phố, Chủ tịch UBND TP về việc có người nhắn tin đe dọa để có văn bản đề nghị Công an TP có biện pháp bảo vệ, điều tra ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Bản thân ông Sơn phải thay đổi lộ trình, giờ giấc đi làm; thông báo cho vợ con và người nhà biết để luôn cảnh giác, đề phòng có người xâm hại đến sức khỏe, tính mạng;

Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã cử trinh sát tuần tra kiểm soát, bí mật theo dõi bảo vệ an toàn cho ông Thơ và người thân của ông Thơ.

Đào Tấn Cường tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/2.

Qua xác minh làm rõ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định Đào Tấn Cường là người đã thực hiện hành vi nhắn tin đe dọa ông Thơ và ông Sơn nên ngày 18/8/2017 đã bắt khẩn cấp đối với Cường để điều tra.

Tại Cơ quan điều tra, Cường thừa nhận việc đã đe dọa xâm hại đến tính mạng của ông Thơ và ông Sơn bằng cách nhắn tin như trên và khai nhận nguyên nhân dẫn đến sự việc như sau:

Năm 2006, bà Lê Thị Ngọc Oanh (SN 1970, ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng, là vợ Đào Tấn Cường) đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng của lô đất L09 tại Khu biệt thự Suối Đá, bán đảo Sơn Trà với tổng diện tích 8.500m2, trong đó có 300m2 xây biệt thự sử dụng lâu dài, 8.200m2 đất quản lý sử dụng vườn cây. Cường khai lô đất trên vợ Cường đứng tên giúp ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Sau khi ông Nguyễn Bá Thanh mất thì Đào Tấn Cường trả lại cho gia đình ông Nguyễn Bá Thanh bằng cách lập hợp đồng mua bán với vợ chồng anh Lê Văn Tiến và Võ Thị Thanh Vân (em vợ ông Thanh).

Năm 2015, ông Trần Đình Trung (ở tổ 51, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) có đơn tố cáo cho rằng lô đất L09 trên là của anh Đào Tấn Bằng (Chánh VP Thành ủy Đà Nẵng, em trai Cường) nhờ bà Lê Thị Ngọc Oanh đứng tên giúp và anh Bằng đã lấn chiếm đất của mình (lô đất của ông Trung nằm cạnh lô đất L09 mà vợ Cường đứng tên).

Sau khi nhận đơn, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã thanh tra, kiểm tra và kết luận không có sự việc như nội dung tố cáo. Mặc dù đã có kết luận thanh tra nhưng cứ khi nào anh Đào Tấn Bằng được cân nhắc bổ nhiệm, luân chuyển công tác thì lại có đơn tố cáo. Cường cho rằng chính ông Trần Phước Sơn (Phó Chánh VP UBND TP Đà Nẵng) là người tập hợp các đơn thư tố cáo và đề xuất ông Huỳnh Đức Thơ ký văn bản đề nghị Thanh tra.

Cường đã gặp và trao đổi về lô đất L09 trên với anh Sơn. Tuy nhiên, trước ngày 11/7/2017 vài ngày, Cường khai lại nhận được thông tin có đơn tố cáo anh Bằng liên quan đến lô đất L09 và ông Huỳnh Đức Thơ đã ký văn bản cho tiếp tục thanh tra lại lô đất này. Do bức xúc nên Cường đã “nhắn tin” để đe dọa ông Thơ và ông Sơn.

Hành vi của Đào Tấn Cường nêu trên đã phạm vào tội “Đe dọa giết người”, thuộc trường hợp “đối với nhiều người” quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 103 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bà Vân Anh (vợ của ông Huỳnh Đức Thơ) cũng đã đề nghị HĐXX giảm hình phạt đối với bị cáo Cường. 

Khi được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Cường đã nói lời xin lỗi tới gia đình ông Thơ, ông Sơn và mong HĐXX giảm hình phạt để sớm trở về với xã hội. 

Chiều cùng ngày, HĐXX đã tuyên án bị cáo Đào Tấn Cường 18 tháng tù về tội "Đe dọa giết người". 

Phúc An

NỔI BẬT TRANG CHỦ