• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người tiêu dùng “khao khát” sử dụng túi nilon sạch vì sợ ô nhiễm, bệnh tật

Kinh tế 29/05/2018 16:46

(Tổ Quốc) - Hàng chục tấn túi nilon nhựa được “xả” ra các bãi rác mỗi ngày đang là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe và môi trường. Nhận thức rõ điều này, người tiêu dùng đang rất muốn thay đổi thói quen bằng cách dùng túi nilon tự hủy, bởi đây là một loại sản phẩm rất thân thiện với môi trường.

Khoảng vài năm trở lại đây, thị trường rộ lên những thông tin về việc sử dụng bao bì tự hủy sinh học thay cho túi nilông thông nhựa thông thường để hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường. Chất lượng của túi ni lông tự hủy sinh học có chất lượng tốt, màng phẳng, màu sắc sáng, không phai màu, chịu lực tốt ….Loại túi này được làm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ (bột bắp, bột mì) dưới tác động của vi sinh vật, bao bì sẽ chuyển hóa thành những chất hữu cơ đơn giản, dễ hòa tan hoặc phân hủy thành khí carbonic và nước, không gây ô nhiễm môi trường.

Sản xuất túi nilon sinh học tự hủy tại nhà máy của Tập đoàn An Phát.

Chị Lan Hương (Khu ĐT Times City, Hà Nội) cho biết, ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng. Từ ngoài đường đến trong nhà, nơi làm việc, đâu đâu cũng ô nhiễm đã khiến bệnh tật gia tăng. Bản thân chị Hương ý thức rằng, để giảm ô nhiễm, mỗi cá nhân đều cần phải tự ý thức trong sinh hoạt, ăn uống, công việc…

“Tôi cho rằng, để ô nhiễm môi trường không gia tăng thì mỗi người dân đều phải điều chỉnh lại thói quen ăn uống, sinh hoạt, làm việc hằng ngày. Thời điểm này, gia đình tôi bắt đầu hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa không tiêu hủy. Thay vào đó, gia đình tôi sử dụng đồ giấy, mây che đan. Hằng ngày đi chợ, siêu thị… tôi cũng rất hạn chế sử dụng túi nilon nhựa, thay vào đó tôi dùng túi nilon sinh học tự phân hủy. Đây là một trong những cách bảo vệ môi trường thiết thực nhất”, chị Lan Hương cho biết.

Cùng quan điểm với chị Lan Hương, chị Thu Hiền (phóng viên 1 tờ báo điện tử tại Hà Nội) chia sẻ: “Thật kinh khủng khi mỗi ngày gần 100 triệu người dân Việt Nam thải ra môi trường hàng vài chục tấn túi nilon bẩn không tự tiêu hủy được cùng với các loại chai nhựa... Bệnh tật đều xuất phát từ những loại rác thải như thế này nên tôi cho rằng đã đến lúc mỗi chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ môi trường. Từ nay tôi sẽ hạn chế sử dụng túi nilon nhựa, thay vào đó tôi sẽ sử dụng túi nilon sinh học tự phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày. Tôi cũng sẽ tìm những siêu thị nào sử dụng túi nilon sinh học tự phân hủy để đến đó mua đồ”, chị Thu Hiền chia sẻ.

Tương tự, bà Minh Hiền (chủ một cửa hàng tiện ích tại Hà Nội) cũng bày tỏ quan điểm về việc làm thế nào để giảm ô nhiễm môi trường trong bối cảnh bệnh tật ngày càng tăng, bệnh tật trẻ hóa và vấn đề về biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng…

Theo bà Minh Hiền, hàng ngày cửa hàng bà sử dụng khá nhiều túi nilon để đựng đồ cho khách hàng. Sau khi tìm hiểu, bà thấy việc chuyển sang túi nilon tự hủy là vô cùng cần thiết, hữu ích và đặc biệt là vô hại đối với môi trường. Hiện bà Minh Hiền đang lên kế hoạch sử dụng loại túi này cho cửa hàng.

“Túi nilon tự hủy có giá thành cao hơn túi nilon nhựa bình thường nên tôi đang cân nhắc. Sắp tới có thể tôi sẽ sử dụng loại túi này cho cửa hàng. Tôi cũng mong muốn mọi khách hàng hãy hỗ trợ tôi dùng loại túi này. Tất cả chúng ta hãy vì một môi trường sạch đẹp! ”, bà Minh Hiền cho hay.

An Phát - nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam về sản phẩm túi nilon tự phân hủy

Sử dụng túi nilon thế nào để không ô nhiễm hiện đang là vấn đề khiến các chuyên gia môi trường phải đau đầu tìm hướng giải quyết. Chính vì thế, việc sản xuất được túi ni lông thân thiện môi trường là một trong những giải pháp căn cơ loại bỏ dần túi ni lông nhựa như hiện nay.

Để hiện thực mục tiêu này, Công ty Cổ phần nhựa và môi trường xanh An Phát từ hàng chục năm nay đã nghiên cứu và sản xuất thành công các sản phẩm túi nilon sinh học tự phân hủy có thành phần chính là bột ngô.  Đây là một trong những sản phẩm chiến lược của An Phát với 2 màu: nâu và trắng.

Sản phẩm của An Phát vốn được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt tại các thị trường Nhật Bản, châu Âu và Mỹ… do đáp ứng được những đòi hỏi rất khắt khe về tiêu chuẩn vệ sinh và quy trình sản xuất.

Cùng với túi nilon tự hủy, An Phát còn được đánh giá cao với các sản phẩm túi nhựa, đồ gia dụng, công nghiệp được sản xuất từ các túi nhựa đựng rác, các màng HDPE, LDPE đã qua sử dụng từ các nhà máy, trường học, gia đình, chợ, siêu thị…

Cũng trong nỗ lực góp phần bảo vệ môi trường, vừa qua, một trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội đã nghiên cứu thành công loại túi nilon tự hủy, bền và dai hơn túi nilon thông thường, được làm từ bột sắn. Do được làm từ các nguyên liệu sinh học thân thiện với môi trường nên sau khi sử dụng, túi này có thể được chôn xuống và phân hủy như rác thải sinh học bình thường.

Với những ưu điểm và sự thân thiện với môi trường của túi ni lông tự hủy sinh học, vì môi trường sống của con người, hướng tới sự phát triển bền vững của toàn xã hội và cùng với ý thức của mỗi cá nhân cho tới các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp lớn nhỏ, hi vọng bao bì tự phân hủy sẽ thay thế hoàn toàn túi ni lông thường. Việc sử dụng túi nilon tự phân hủy không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giảm gánh nặng xử lý môi trường cho thế hệ tương lai.

Vấn đề về sử dụng túi nilon cũng đã từng được đề cập tại Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, khối lượng túi nilon sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại sẽ giảm tới 65% so với năm 2010.

Tại Đề án này, túi nilon khó phân hủy ở các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh sẽ được hạn chế sử dụng trong từng giai đoạn.

Cụ thể, đến năm 2015, những túi nilon khó phân hủy được sử dụng tại siêu thị, trung tâm thương mại sẽ giảm tới 40%, với chợ dân sinh thì con số túi nilon khó phân hủy giảm 20%.

Để hạn chế việc sử dụng túi nilon, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định cấm sản xuất các loại túi nilon khó phân hủy có bề dày một lớp màng nhỏ hơn 30 micromet (30µm), tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom, tái chế./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ