• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Việt thi “Sáng tạo như người Thụy Điển”

Giáo dục 18/09/2017 13:52

(Tổ Quốc) -Sáng  nay, 18/09, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển” do Đại sứ quán Thụy Điển, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Việc hình thành ý tưởng mới và tạo ra năng lực sáng tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Thụy Điển là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về khả năng sáng tạo cao nhất, phần lớn là nhờ vào văn hóa khuyến khích tư duy tiên phong, tư do suy nghĩ và tư duy phản biện. Thụy Điển cũng được cả thế giới biết tới với Giải Nobel cao quý và là quốc gia có bề dày lịch sử về các phát minh sáng chế như phát minh về thang đo nhiệt độ C của Anders Celsius vào thế kỷ 18 cho đến Skype vào năm 2013. Rất nhiều các phát minh sáng chế của Thụy Điển, theo nhiều cách khác nhau, đã làm thay đổi thế giới như công nghệ không dây Bluetooth, vỏ hộp đựng đồ uống TetraPak, mỏ lết, vòng bi, thuốc nổ dynamite, máy siêu âm, máy điều hòa không khí, dây đeo an toàn 3 điểm trên oto, công nghệ định vị toàn cầu GPS…

Đại sứ quán Thụy Điển, cùng với Bộ Giáo dục và Đào tào và Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp Thụy Điển sẽ tổ chức buổi lễ công bố Cuộc thi toàn quốc “Sáng tạo như người Thụy Điển”. Cuộc thi nhằm khuyến khích các bạn trẻ đưa ra các sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo cho các thách thức về khí hậu và phát triển bền vững. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng các mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc với mục tiêu Sản xuất và Tiêu dùng có trách nhiệm.

 Ông Johan Alvin, Bí thư thứ hai của Đại sứ quan Thụy Điển phát biểu tại buổi lễ 

Cuộc thi sẽ là một sự kiện thường niên, tạo tiền đề cho các bạn trẻ và các bạn sinh viên tham gia nhằm tìm ra các giải pháp thực tiễn giúp đạt được những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG).

Ban Tổ chức hy vọng đây là chủ đề truyền cảm hứng cho sinh viên Việt Nam sáng tạo tối đa nhằm tìm ra các giải pháp cụ thể, khác biệt và đột phá để đạt được mục tiêu này. Các ứng viên có thể lập thành các đội gồm hai thành viên  và gửi bài thi trước ngày 11 tháng 11 năm 2017. Đội chiến thắng sẽ giành một chuyến đi Singapore thăm quan văn phòng và các trung tâm nghiên cứu sáng tạo của các công ty Thụy Điển trong khu vực.

Ông Phạm Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GDĐT cho biết: “Cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển” là cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam thể hiện khả năng sáng tạo khoa học, sự tự tin, linh hoạt, khả năng làm việc nhóm để nghiên cứu và xây dựng các đề tài khoa học, tạo sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc”.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ