• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị lãnh “án tử”, Hà Văn Thắm chung thân

Kinh tế 14/09/2017 10:46

(Tổ Quốc) - Trong phần luận tội các bị cáo sáng 14/9, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, còn Hà Văn Thắm là chung thân.

Theo vị đại diện Viện kiểm sát, trong quá trình hoạt động, Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặt biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi ngoài hợp đồng chi khách hàng.

Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, còn Hà Văn Thắm chung thân  (Nguồn: Vnexpress)

Với cương vị là Chủ tịch HĐQT, Thắm đã triển khai tích cực việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Thắm được xác định giữ vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.

Đối với Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank, đã lợi dụng vị thế của PVN là đối tác chiến lược có lượng gửi tiền lớn, với mục đích động cơ cá nhân, Sơn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để đưa ra yêu cầu của Hà Văn Thắm việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ.

Viện kiểm sát xác định Công ty BSC là công ty sân sau của Hà Văn Thắm. Hoạt động của Công ty BSC được biến tướng để thu tiền của khách hàng. Số tiền thu được hơn 69 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Xuân Sơn sử dụng. Hành vi lạm dụng chức vụ được giao đề ra chủ trương chi lãi ngoài, đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Sơn là chủ mưu khởi xướng, mặc dù khai số tiền này chi quà lễ tết,… nhưng không có gì chứng minh, nên Sơn phải chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận là 69 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Hoàn – Phó Tổng giám đốc (TGĐ) Oceanbank giữ vai trò giúp sức tích cực cho Sơn và Thắm. Nguyễn Minh Thu chỉ đạo khối nguồn vốn và các chi nhánh ký hơn 200 hợp đồng dịch vụ với Công ty BSC, để Thắm có tiền chi cho Sơn. Việc thu tiền ngoài hợp đồng là trái pháp luật. Trong đó, bị cáo Thu giữ vai trò đồng phạm tích cực.

Đại điện Viện Kiểm sát khẳng định, Hà Văn Thắm đã thực hiện chủ mưu khởi xướng việc chi lãi ngoài, hành vi của bị cáo rất tinh vi. Việc truy tố các bị cáo 4 tội danh: "Cố ý làm trái; lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tham ô tài sản; vi phạm quy định về cho vay… là có cơ sở.

Do đó, Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank như sau. Tội Tham ô tài sản: Chung thân; tội Cố ý làm trái: 19-20 năm tù; tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 20 năm tù; tội Vi phạm quy định về cho vay: 18-20 năm tù. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Đối với Nguyễn Xuân Sơn - cựu Chủ tịch PVN, Viện kiểm sát đề nghị tội Tham ô tài sản là Tử hình; Lạm dụng chức vụ: Chung thân; Cố ý làm trái: 16-18 năm tù. Tổng hợp hình phạt là Tử hình.

Cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu bị đề nghị 24-27 năm tù, cựu phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Hoàn 20-24 năm.

Cựu phó Tổng giám đốc Lê Thị Thu Thuỷ bị đề nghị 11-12 năm tù. Bị cáo Phạm Công Danh 30 năm tù, bị cáo Hứa Thị Phấn 17-18 năm tù...

VKS đề nghị cấm các bị cáo Thắm, Thu, Thuỷ đảm nhiệm chức vụ về tài chính sau 5 năm mãn hạn tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương (cựu phó tổng giám đốc OceanBank) trực tiếp chi hơn 200 tỷ đồng lãi suất ngoài hợp đồng nhưng bị bệnh hiểm nghèo nên TAND Hà Nội đã tạm đình chỉ vụ án. VKS không đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Đối với 34 cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank, VKS đề nghị mức án thấp nhất 24-28 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cao nhất 36-42 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, trong số 1.500 tỷ chi lãi suất ngoài và 2 tỷ đồng thu phí ở BSC được tính trừ số tiền Sơn chiếp đoạt, số còn lại VKS đề nghị buộc các bị cáo Thắm, Thu, Thuỷ, Nam phải bồi hoàn. 

Ông Sơn bị truy thu 67 tỷ tiền bị cáo cáo buộc đã chiếm đoạt qua BSC, bồi thường 197 tỷ đồng so chi lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, bồi thường cho PVN 49 tỷ đồng.

Bị cáo Hứa Thị Phấn phải bồi thường 500 tỷ đã vay, chiếm đoạt.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ