• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại án Oceanbank: Ai sẽ tiếp tục “lộ diện” vì liên quan đến nhận tiền “chăm sóc”?

Kinh tế 11/09/2017 07:18

(Tổ Quốc) -Liên quan đến số tiền “chăm sóc khủng” từ Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu – hai bị cáo nguyên là Tổng Giám đốc Ocean Bank, nhân vật nào sẽ tiếp tục “lộ diện” trong tuần này?

Sáng 9/9, tiếp tục phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong vụ án sai phạm xảy ra tại Oceanbank, Hội đồng xét xử đã yêu cầu triệu tập 4 vị lãnh đạo của công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đến phiên tòa vào sáng 11/9.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu khai chi gần 19 tỷ đồng, gồm chi chăm sóc khách hàng cho Chủ tịch HĐTV, TGĐ, Phó TGĐ, kế toán trưởng của Lọc hoá Dầu Bình Sơn (Nguồn: Đất Việt)

Bốn vị lãnh đạo của công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn được yêu cầu triệu tập đến Tòa gồm: Ông Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch Hội đồng thành viên), ông Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc), ông Vũ Mạnh Tùng (Phó Tổng Giám đốc), ông Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng).

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai đưa tiền cho bị cáo Phan Thị Tú Anh (Giám đốc Oceanbank chi nhánh Quảng Ngãi) để chi chăm sóc khách hàng cho 4 nhân vật trên của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu khai, giai đoạn tháng 1/2011 khi lên giữ chức TGĐ Oceanbank, bị cáo chi trực tiếp cho 3 khách hàng quan trọng, gồm Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam và Vietsovpetro.

Bị cáo Thu cho biết đã chi gần 19 tỷ đồng, gồm chi chăm sóc khách hàng cho Chủ tịch HĐTV, TGĐ, Phó TGĐ, kế toán trưởng của Lọc hoá Dầu Bình Sơn.

Ngoài ra, Thu còn thay Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ Oceanbank) chuyển cho các chi nhánh số tiền 11 tỷ đồng, trong đó có chi khoảng 2-3 tỷ đồng cho Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Để làm rõ, Thẩm phán chủ tọa Trần Nam Hà đã yêu cầu thư ký phiên tòa triệu tập 4 lãnh đạo nói trên tới phiên xử vào ngày thứ hai (11/9) để thẩm vấn và đối chất.

Như vậy, chỉ qua hơn 1 tuần xét xử vụ án Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank cùng đồng phạm đã liên tiếp xuất hiện các tình huống bất ngờ khi cơ quan xét xử đã triệu tập hàng loạt nhân vật tới Toà liên quan đến số tiền “khủng” chi lãi ngoài.

Trước đó, trong phiên ngày 8/9, HĐXX cũng đã yêu cầu triệu tập nhiều nhân vật quan trọng của OceanBank, gồm Trần Thanh Quang – cựu Phó tổng giám đốc OceanBank, Trần Thị Kim Chi – Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Hải Phòng, Lê Thị Thoa – Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Hà Nội (chức vụ tại thời điểm xảy ra vụ án).

Ngoài ra, HĐXX còn yêu cầu triệu tập đại diện của Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) vì những thông tin liên quan đến các khoản chi ngoài.

Với đại diện của Vietsovpetro, tại phiên xử, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc OceanBank khai Nguyễn Hữu Tuyến – cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro cùng Võ Quang Huy – Kế toán trưởng của Vietsovpetro đã nhận tiền chi lãi ngoài khoảng 10 lần từ ông Sơn.

Cũng là nội dung liên quan đến các khoản chi lãi ngoài, tại phiên xử ngày 7/9, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – Ninh Văn Quỳnh đã bị triệu tập. Trước đó, Nguyễn Xuân Sơn khai đã đưa 30 đến 40 tỷ đồng cho ông Quỳnh khi ông Quỳnh còn là Kế toán trưởng PVN.

Và sáng 9/9, tiếp tục phần thẩm vấn, Hội đồng xét xử đã yêu cầu triệu tập 4 vị lãnh đạo của công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đến phiên tòa vào sáng 11/9.

Liên quan đến nội dung giám định khoản thiệt hại 1.576 tỷ đồng của OceanBank dùng để chi lãi ngoài, luật sư cũng đã cho gọi ông Đỗ Anh Quân - đại diện bộ phận giám định của Ngân hàng Nhà nước.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm đề nghị đại diện Ngân hàng Nhà nước (bộ phận giám định) khẳng định số tiền 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài của OceanBank có trái quy định và có hay không việc gây thiệt hại cho OceanBank. Tuy nhiên, ông Quân cho hay, toàn bộ nội dung trưng cầu giám định, cơ quan giám định đã trả lời chính xác theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Câu trả lời được HĐXX đánh giá là chưa đi thẳng vào vấn đề, chủ toạ phiên toà đã yêu cầu ông Quân giải thích rõ. Theo đó, phía cơ quan giám định cho hay, cơ quan điều tra đã xác định thiệt hại rồi nên phía Ngân hàng Nhà nước không xác định nữa./.

Hà Giang (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ