• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà hát Lớn “rộng cửa”: Tổng cục Du lịch sẽ vào cuộc

Du lịch 30/08/2016 05:34

(Tổ Quốc)-Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, Tổng cục Du lịch sẽ triển khai chương trình phối hợp giữa lữ hành với các nhà hát và các bảo tàng, đảm bảo các chương trình du lịch sẽ được tính toán chi tiết, phù hợp với du khách.

Tổng cục Du lịch sẽ định hướng cho các doanh nghiệp lữ hành thiết kế sản phẩm hướng tới những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, kết hợp nhuần nhuyễn giá trị truyền thống với đương đại trong các chương trình du lịch (Ảnh: Nam Nguyễn)

Theo kế hoạch của Bộ VHTTDL, từ ngày 30/8, 12 nhà hát của Bộ VHTTDL sẽ lần lượt đưa các tác phẩm tiêu biểu của các nhà hát để biểu diễn ở Nhà hát Lớn. Từ năm 2017, những chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ được biểu diễn định kỳ vào các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đưa Nhà hát Lớn thành địa chỉ hoạt động nghệ thuật tiêu biểu của Thủ đô và cả nước.

Với chủ trương này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện quyết tâm tạo dựng một điểm đến nghệ thuật đích thực cho Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, đồng thời từng bước đưa Nhà hát Lớn trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho du khách trong nước và quốc tế mỗi khi đến Thủ đô.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp du lịch để đưa chương trình biểu diễn tại Nhà hát Lớn vào tour du lịch và đưa khách đến với Nhà hát Lớn. Về lâu dài sẽ tính toán phương án để đưa du khách đến với các nhà hát và bảo tàng của Hà Nội.

Trước chủ trương này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, đây là một khâu đột phá có tính chiến lược trong lĩnh vực văn hóa, cụ thể là nghệ thuật biểu diễn. “Vị trí danh giá của Nhà hát Lớn bấy lâu nay bị “thường” hóa làm vắng đi một nơi xứng đáng của giới nghệ thuật đỉnh cao. Lựa chọn Nhà hát Lớn, địa danh duy nhất có một không hai này đúng là xứng đáng để các tài năng sẽ bộc phát thăng hoa, đúng là xứng tầm với thụ hưởng văn hóa của công chúng và du khách gần xa trong thế giới văn minh ngày nay. Như vậy việc lựa chọn những tác phẩm chất lượng cao được biểu diễn tại Nhà hát Lớn với sự đầu tư xứng tầm sẽ vừa thúc đẩy được nghệ thuật đỉnh cao, vừa nâng cao được giá trị thụ hưởng nghệ thuật và từ đó giải bài toán định hướng giá trị văn hóa và kinh tế trong văn hóa, trong đó có kinh tế du lịch’ – Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, trong thời gian tới Tổng cục sẽ tiếp tục triển khai có chiều sâu hơn về chương trình phát triển sản phẩm du lịch mà ở đó nội dung văn hóa được thấm nhuần sâu sắc. Đặc biệt nhất là các tour du lịch tới Thủ đô Hà Nội nơi hội tụ đậm nét văn hóa, hồn dân tộc.

“Sự kết hợp giữa du lịch và văn hóa xuất phát từ chính nhu cầu thụ hưởng, trải nghiệm văn hóa, nghệ thật của du khách. Tổng cục Du lịch với sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng sẽ triển khai chương trình phối hợp giữa lữ hành với các nhà hát và các bảo tàng, đảm bảo các chương trình du lịch sẽ được tính toán chi tiết về thời gian phù hợp ban ngày và ban đêm. Đồng thời các chương biểu diễn ở nhà hát, các chủ đề và phong cách trưng bày tại bảo tàng đi liền với dịch vụ và hướng dẫn thuyết minh đều hướng tới đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu thụ hưởng của khách du lịch” – ông Siêu chia sẻ.

Trước đó, như Báo điện tử Tổ Quốc đã ghi nhận, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều bày tỏ ủng hộ đối với chủ trương này của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, đồng thời kỳ vọng với cơ hội “chuyển mình” này, Nhà hát Lớn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn và không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi đến với Thủ đô.

Được biết, mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật chất lượng cao được trình diễn tại Nhà hát Lớn là ba chương trình, tác phẩm chào mừng kỷ niệm 71 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2016). Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ là đơn vị biểu diễn đầu tiên với chương trình “Hòa nhạc giao hưởng đặc biệt 1” diễn ra vào tối 30/8. Tối 31/8, Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn vở kịch nói “Biệt đội báo đen” của nhà văn Chu Lai. Vở kịch này cũng là tác phẩm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng Nhà hát trong năm 2016. Tối 1/9, Nhà hát Chèo Việt Nam chọn biểu diễn “Âm nhạc và các trích đoạn chèo truyền thống mẫu mực” để phục vụ công chúng tại Nhà hát Lớn./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ