(Tổ Quốc) - Thời điểm đội tuyển Việt Nam tham gia Vòng loại 2 World Cup cũng là lúc các trận đấu tại giải Vô địch Châu Âu- Euro 2021 đã bắt đầu khởi tranh, nắm bắt được xu hướng này, nhiều hãng điện tử và các nhà bán lẻ, siêu thị điện máy triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu cho mặt hàng tivi. Thế nhưng tivi vẫn ế khách.
Nhu cầu tăng nhưng không cao
Các giải bóng đá lớn như World Cup, Euro, SEA Games luôn là những sự kiện thu hút người xem. Với mong muốn được tận hưởng không khí bóng đá ngay trong phòng khách gia đình, trong dịp này nhiều người dân thường mạnh tay "xuống tiền" để tậu về cho mình một chiếc tivi màn hình cỡ lớn.
Nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người hâm mộ không có cơ hội tụ tập tại các điểm xem bóng đá tập trung và sức mua cũng giảm do người dân thắt chặt chi tiêu dù nhu cầu mua tivi là có thật.
Anh Nguyễn Bảo Anh (30 tuổi, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) cho biết, thời điểm diễn ra các trận bóng đá của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại 2 World Cup 2022 và Euro 2021 đúng vào lúc dịch bệnh tại nhiều địa phương và Hà Nội.
"Để đảm bảo an toàn cho mình và gia đình, tôi phải hạn chế tụ tập bạn bè để xem bóng đá như trước kia. Để tăng thêm phần hấp dẫn cho những trận cầu trong mùa hè này, tôi đã tự đổi cho mình chiếc tivi Sony 55inch giá gần 30 triệu đồng, thay cho chiếc màn mình 32inch trước kia" - anh Bảo Anh chia sẻ.
Do mới đổi nhà sang căn chung cư bé hơn, anh Hà Huy Dũng (29 tuổi, quận Long Biên) đã không thể dùng máy chiếu để xem bóng đá như khi ở căn nhà trước kia. Anh Dũng chia sẻ, thời điểm tôi chuyển sang nhà mới cũng là dịp đội tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu Vòng loại 2 World Cup. Sau khi bàn bạc, hai vợ chồng anh Dũng cũng mạnh dạn đầu tư một chiếc tivi LG màn hình OLED thế hệ mới giá gần 50 triệu đồng.
Tất nhiên, đây là những vị khách hiếm của thị trường tivi năm nay.
Sức mua giảm sút so với những mùa giải bóng đá lúc chưa có dịch bệnh
Nhiều siêu thị điện máy đã tung ra các hình thức khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.
Những ngày này, khắp các cửa hàng điện tử, siêu thị điện máy tại Hà Nội đều ngập tràn những tấm áp phích, biển hiệu với nội dung hấp dẫn như "Đồng hành cùng Euro"; "Mang cả mùa Euro về nhà"; "Xem Euro, trúng quà tiền triệu" hay "Xem Euro, thảnh thơi rinh quà"...
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Tổ quốc, các siêu thị điện máy lớn như: Điện Máy Xanh, Mediamart, HC, Nguyễn Kim… đều đang tung ra các dịch vụ khuyến mãi hấp dẫn để hút khách đến mua tivi hay các sản phẩm điện máy, điện tử tiêu dùng khác.
Anh Đoàn Mạnh Long, quản lý siêu thị điện máy Mediamart Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) cho biết, "trước thời điểm diễn ra các giải đấu bóng đá, chúng tôi thường chuẩn bị lượng hàng hóa cùng các chương trình khuyến mãi để thu hút người mua. Do mấy năm nay dịch bệnh bùng phát, kinh tế khó khăn nên sức mua của người dân cũng giảm sút".
Được biết, ở thời điểm này tại những giải đấu của các năm trước, dù đã chuẩn bị trước, tivi cũng có nhiều mẫu mới với giá gần 100 triệu đồng nhưng có thời điểm không còn hàng để bán. "Năm nay, dù đã giảm giá nhiều nhưng lượng mua cũng chỉ bằng 50-60% so với những mùa hè trước. Lượng khách chủ yếu vẫn là những người có điều kiện kinh tế thực sự"- anh Long phân tích.
Dạo một vòng qua các cửa hàng điện máy, nhiều mẫu tivi 4K của các thương hiệu tên tuổi như LG, Samsung, Sony, Panasonic,... đang được giảm giá từ 40-50%. Những mẫu tivi này được tích hợp nhiều công nghệ như xem video trực tuyến, trình duyệt web, tìm kiếm bằng giọng nói trên Youtube và Google bằng remote thông minh...
Siêu thị điện máy trên phố Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) đang tung cùng lúc nhiều chương trình giảm giá “Vui cùng Euro có LG OLED” với mức giảm trợ giá lên đến 13.6 triệu đồng với nhiều dòng tivi tầm trung và cao cấp của LG. Ngoài ra, chương trình lên đời sản phẩm do siêu thị này thực hiện cho phép người dùng đổi tivi cũ lấy mới và được trợ giá với tất cả các thương hiệu Sony, LG, Samsung, TCL...
Tại một siêu thị điện máy khác trên phố Thái Hà (Đống Đa ,Hà Nội) cũng đang tung khuyến mại khủng "Mê Euro, sắm TV To" với mức giảm giá từ 20-30%, Đặc biệt, một số mẫu giảm sâu như mẫu LG Smart TV OLED 65GXPTA được giảm 50% từ 94,9 triệu đồng xuống còn 46,71 triệu đồng, Mẫu TCL Android TV QLED 55C815 giảm 50% từ 26,9 triệu đồng xuống còn 15.9 triệu đồng...
Theo các chuyên gia, khách hàng không nên mua TV có model đời quá sâu. Vì công nghệ sản xuất tivi khá phức tạp và liên tục thay đổi, tuổi thọ tivi cao có thể ảnh hưởng đến việc bảo hành, sữa chữa sau này.
Với những mẫu tivi kích cỡ lớn, sử dụng công nghệ cao cấp thường mất giá nhanh hơn những mẫu tivi bình dân. Bởi người tiêu dùng khi bỏ ra số tiền này thường muốn mua về những chiếc tivi đời mới nhất. Vì vậy, dòng tivi này thường có xu hướng giảm giá sâu.
Một lưu ý nữa là không nên mua tivi trưng bày vì hầu như chúng được sử dụng liên tục tại cửa hàng cho khách hàng trải nghiệm sẽ gây ảnh hưởng rõ rệt tới chất lượng sản phẩm./.