(Tổ Quốc)-Năm 2016, ngành du lịch Việt Nam đã gặt hái thành tích đầy ấn tượng với việc đón 10 triệu lượt khách. Có được kết quả này, không thể không nhắc đến các sự kiện du lịch nổi bật, những chuyển biến tích cực về Du lịch tại các địa phương trên toàn quốc.
1. Hàng chục Sở Du lịch ra đời tại các địa phương
Năm 2016 đã đánh dấu sự ra đời của hàng chục Sở Du lịch ở các địa phương. Dù các Sở còn gặp nhiều khó khăn, song đây cũng là tín hiệu thể hiện quyết tâm của các địa phương coi trọng phát triển du lịch như là mũi nhọn trong tăng trưởng kinh tế, xã hội. Theo đó, đến nay đã có tổng cộng hơn mười địa phương chính thức thành lập Sở Du lịch, bao gồm: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Nghệ An.
Đà Nẵng công bố thành lập Sở Du lịch Đà Nẵng (Ảnh: Báo Du lịch) |
Theo Tổng cục Du lịch, con số này bằng với số lượng Sở Du lịch theo QĐ Số 171-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 17 tháng 4 năm 1993 gồm 10 Sở: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh.
2. Tổ chức thành công không gian đi bộ xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm
Hà Nội lần đầu tiên triển khai không gian đi bộ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận từ ngày 1/9/2016. Đến nay, chủ trương này đã nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ phía người dân và du khách. Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận gắn kết với không gian đi bộ trong khu phố cổ đã tạo ra không gian vui chơi văn minh, sạch sẽ và thân thiện cho người dân Thủ đô, thu hút lượng lớn du khách trong, ngoài nước ghé thăm. Điều đáng ghi nhận là Hà Nội tăng cường nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí, do vậy không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đã thêm phần hấp dẫn hơn trước.
Phố đi bộ Hà Nội đã nhận được những tín hiệu đánh giá tích cực từ khi triển khai (Ảnh: Nam Nguyễn) |
Theo thống kê, trung bình ban ngày lưu lượng người đến thăm phố đi bộ vào khoảng 3.000 người đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người. Lượng khách quốc tế và Việt kiều đến quận Hoàn Kiếm lưu trú tăng nhanh. Đơn cử trong 11 tháng năm 2016 lượng khách quốc tế và Việt kiều đến quận Hoàn Kiếm lưu trú khoảng gần 1,4 triệu lượt người, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2015.
3. Đoàn phim Kong: Skull Island đến quay tại các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam
Lần đầu tiên, đoàn làm phim Hollywood đã đến Việt Nam và quay bộ phim "bom tấn" Kong: Skull Island tại các địa danh di sản và là điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Đoàn làm phim đã làm việc liên tục trong 1 tháng tại 3 địa danh là những di sản thế giới tại Việt Nam gồm Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Đây là một cơ hội rất lớn để quảng bá rộng rãi những hình ảnh đẹp của Việt Nam và những điểm đến của Việt Nam thông qua một bộ phim Hollywood được phát hành trên toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội để xây dựng thương hiệu Việt Nam như một địa điểm quay phim mới cho các hãng phim quốc tế3.
4. Đoàn Đại sứ chinh phục hang Sơn Đoòng
Tháng 5/2016, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Lữ hành quốc tế Oxalis đã tổ chức thành công chương trình tour cho đoàn Đại sứ khám phá hang Sơn Đoòng. Chương trình do Đại sứ Phạm Sanh Châu - Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao) thiết kế và tổ chức, với sự tham gia của đại sứ các nước: Argentina, Thụy Điển, Italy, Anh, Australia, Cộng hòa Czech và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski.
Đây là hoạt động quảng bá cho du lịch Quảng Bình và du lịch Việt Nam ra thế giới, đặc biệt tại các nước có Đại sứ tham gia, bởi đây là các quốc gia dẫn đầu về số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua.
Việc hang Sơn Đoòng đã được xác lập là hang động lớn nhất thế giới, nay tiếp tục được đón đoàn đại sứ các nước trên thế giới đến chinh phục sẽ làm tăng thêm dấu ấn cũng như sức hút của các du khách quốc tế đối với “Vương quốc hang động Phong Nha - Kẻ Bàng”.
5. Hà Nội quyết định “chi” 2 triệu đô la để quảng bá du lịch trên CNN
Ngày 22/12/2016, tại trụ sở UBND TP. Hà Nội, TP. Hà Nội đã ký kết Bản ghi nhớ chương trình hợp tác tuyên truyền, quảng bá với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong năm 2017 và 2018.
Hà Nội ký kết với CNN về việc quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh này (Ảnh: Chinhphu) |
Theo chương trình hợp tác chiến lược giai đoạn 2017-2018, Mạng tin tức truyền hình cáp CNN sẽ hợp tác với TP. Hà Nội sản xuất 3 phim quảng cáo 30s cùng các phim 60s, phóng sự 3-5 phút, chương trình đặc biệt 30 phút trên truyền hình; các trang giới thiệu riêng về Hà Nội như “Hà Nội-Trái tim Việt Nam”, “Hà Nội-Cái nôi của di sản”, “Hà Nội của tôi”, “Hà Nội góc nhìn” trên trang CNN.com và bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter cùng các banner quảng cáo.
Khu vực phát sóng gồm: châu Á Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á. Chương trình thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm thiết thực, hiệu quả, bình đẳng, phù hợp với luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế và phạm vi thẩm quyền của mỗi bên.
Theo Bản ghi nhớ, kinh phí hợp tác chương trình mỗi năm là 1 triệu USD, kinh phí này đã được giảm giá 53% không bao gồm phần giá trị tăng thêm.
6. Khánh thành cáp treo Fansipan Sapa đạt 2 kỷ lục thế giới tại Lào Cai
Ngày 2/2/2016, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Sun Group đã khánh thành tuyến cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới, lần đầu tiên có mặt tại Châu Á - Fansipan Sapa tại Sapa, Lào Cai.
Cáp treo Fansipan Sa Pa (Ảnh: Vietnamnet) |
Tại lễ khai trương, đại diện Kỷ lục Thế giới - Guinness World Record đã trao chứng nhận 2 kỷ lục Guinness cho cáp treo Fansipan Sapa là: Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1410m và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới: 6292.5m. Tuyến cáp treo Fansipan Sapa được khởi công vào tháng 11/2013, do Tập đoàn Sun Group đầu tư và thực hiện với sự tư vấn, thiết kế của hãng cáp treo số 1 thế giới Doppelmayr Garaventa.
Cáp treo Fansipan đi vào hoạt động đã hiện thực hóa giấc mơ chinh phục “Nóc nhà Đông Dương” cho đông đảo người dân, mở ra bước ngoặt quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển cho ngành du lịch Sapa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.
7. Khởi công Công viên văn hóa, du lịch lớn nhất Hà Nội
Đây là lần đầu tiên, Hà Nội có một công viên đẳng cấp quốc tế mô phỏng truyền thuyết lịch sử và mang đậm dấu ấn văn hóa của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng, Công viên Kim Quy trải rộng trên diện tích hơn 100 ha, được thiết kế kết tinh giữa những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cổ Loa và sự hiện đại của mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu.
Cùng với sự đặc sắc trong thiết kế, công viên Kim Quy hội tụ những trò chơi công nghệ cao hàng đầu thế giới. Nơi đây sẽ bao gồm những trò chơi thực tế ảo, game giải trí công nghệ cao, hiện đại.
Công viên ngoài trời được thiết kế theo các chủ đề với điểm nhấn là vòng xoay Sun Wheel và khinh khí cầu, giúp du khách có thể ngắm nhìn Hà Nội thanh bình từ trên cao. Cạnh đó là quần thể khu nghệ thuật, Làng văn hóa Kim Quy - nơi sẽ diễn ra các show diễn nghệ thuật lớn mang tầm quốc gia và quốc tế, các con đường rợp bóng cây xanh.
Giai đoạn 1 của Công viên Kim Quy dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng và sẽ được đưa vào phục vụ năm 2018.
8. Quảng Ninh: Khai trương vòng quay Mặt Trời cao nhất thế giới
Vòng quay mặt trời lớn nhất thế giới (Ảnh: Báo Quảng Ninh) |
Ngày 25/6/2016, tại Khu Du lịch Bãi Cháy, Tập đoàn SunGroup chính thức tổ chức Lễ khai trương hệ thống cáp treo Nữ Hoàng và vòng quay Mặt Trời, một trong những công trình nằm trong Tổ hợp dự án Công viên Đại Dương do Tập đoàn SunGroup làm chủ đầu tư.
Vòng quay Mặt Trời Hạ Long cao 215m so với mực nước biển, là vòng quay mặt trời cao nhất thế giới hiện nay, vòng quay này được xây dựng trên đình đồi Ba Đèo (phường Hồng Gai, TP Hạ Long).
Cùng với vòng quay Mặt Trời là hệ thống cáp treo Nữ Hoàng có 3 cabin sức chứa 230 khách/cabin, có điểm đầu từ Khu Du lịch Bãi Cháy chạy xuyên qua vịnh Cửa Lục, song song với cầu Bãi Cháy lên đỉnh đồi Ba Đèo dài gần 1,5 km. Chiều cao tĩnh không của cáp treo cao hơn so với cầu Bãi Cháy 30 m. Với độ cao như vậy cho phép du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh TP Hạ Long và phần lớn Vịnh Hạ Long.
Sự ra đời của hai công trình hoành tráng này góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Quảng Ninh, góp phần thu hút du khách đến với địa phương này./.
Hồng Dương