• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những ý kiến trái chiều về thả thiên nga ở Hồ Gươm

Thời sự 07/02/2018 06:34

(Tổ Quốc) -Xung quanh việc đàn thiên nga được di chuyển từ Hồ Gươm sang địa điểm mới là hồ Thiền Quang, Hà Nội vào sáng ngày 6/2/2018, đã nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều.

Sáng 5/2 tại khuôn viên đền Ngọc Sơn (hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội), người dân Thủ đô và du khách bất ngờ khi thấy một đàn thiên nga bơi tung tăng.

Đàn thiên nga này gồm 12 con được ông Trần Nhữ Giáp - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư công viên Vườn Chim Việt - đơn vị tặng để thả ở hồ Gươm. Ngay khi đó đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về sự việc này.
PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng việc thả 12 con thiên nga đen và trắng xuống Hồ Gươm thật khôi hài, bởi lẽ Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng, khi thả thiên nga xuống sẽ làm mất hồn cốt dân tộc.

22h tối cùng ngày đàn thiên nga được di chuyển sang hồ Thiền Quang. Theo lãnh đạo Công ty thoát nước Hà Nội, việc thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm được tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng loài này không phù hợp với lịch sử, văn hóa của Hồ Gươm.

Trả lời trên Báo Lao Động,  nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm, không nên đưa thiên nga vào hồ Gươm. Ông nói: “Thiên nga là loài vật đẹp, thả ở các không gian công cộng như công viên là hợp lý, nhiều người được thưởng lãm. Nhưng hồ Gươm, ngoài thắng cảnh còn là tâm linh gắn liền với hình tượng rùa thần. Việc đưa thiên nga vào là không thích hợp. Phải làm cho Hà Nội có nhiều điểm chứ không phải cái gì cũng dồn về Hồ Gươm.

Cho rằng đây là một ý tưởng tốt, nhưng Nhà sử học gợi ý, có thể đưa chúng về hồ Thiền Quang, hồ Bách Thảo hay hồ Bảy Mẫu.

Sáng 6/2, nhiều người dân đi qua hồ Thiền Quang ngỡ ngày khi thấy sự xuất hiện của một bầy thiên nga bơi tung tăng. 

Trong khi đó, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng thả thiên nga trả lời trên Báo An ninh Thủ đô cho biết, đơn vị đưa thiên nga xuống hồ Gươm đã lấy được 7.000 ý kiến hoan nghênh ý tưởng này. “Hồ Gươm có 2 ngày nghỉ, người ta đi xung quanh hồ chả có gì để xem thì cũng chán. Linh thiêng thì cũng phải để hồ Gươm đẹp lên chứ không thể giữ mãi sự tâm linh theo cách là không được đưa thêm bất cứ con vật gì vào hồ Gươm. Việc thả thiên nga là ý tưởng muốn hồ Gươm đẹp lên sau khi hồ đã được làm sạch nguồn nước. Ý tưởng đó rất hay, đáng tiếc là một số chuyên gia văn hóa lại phản đối”. 

Vị Giáo sư này cũng cho rằng, thiên nga đã được nuôi thử hai năm, đã đẻ trứng, được tiêm phòng dịch chứ không phải tự nhiên mà bay đến. Ngoài ra, thiên nga không ăn cá mà trái lại nó tạo thức ăn cho cá. Chúng cũng không lên bờ, chỉ sống dưới nước, ăn thức ăn lành mạnh do con người cung cấp và ăn ở một nơi nhất định. Thiên nga sống đơn giản, chúng tự tìm chỗ trên hồ và nằm ngủ. Rất đáng yêu!.

Theo đại điện Công ty thoát nước Hà Nội, đơn vị chỉ thả thí điểm một số cặp xuống hồ Thiền Quang cũng như tiếp tục nhận góp ý từ các chuyên gia và người dân.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ