(Tổ Quốc) - NSND Quốc Hưng chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album Gửi dĩ vãng. Trong đó, nhạc phẩm đầu tiên ra mắt công chúng trong Video album là Mắt lệ cho người của nhạc sĩ Từ Công Phụng.
Gửi dĩ vãng là album nhạc tình đầu tiên của NSND Quốc Hưng tập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua. Trong đó, NSND Quốc Hưng chọn thể hiện 3 tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là "Bài tình ca cho em", "Tình khúc buồn" (Thơ: Phạm Quang Duy), "Áo lụa Hà Đông" (Thơ: Nguyên Sa); 3 bài của nhạc sĩ Vũ Thành An gồm "Bài không tên số 4", "Bài không tên cuối cùng", "Một lần nào cho tôi gặp lại em". Ngoài ra, album còn có những tuyệt phẩm "Anh còn nợ em" (nhạc Anh Bằng, thơ Phạm Thành Tài), "Mắt lệ cho người" (Từ Công Phụng), "Nửa hồn thương đau" (nhạc Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền).
NSND Quốc Hưng hiện là Trưởng khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, là một trong những giọng ca hàng đầu của nghệ thuật Opera Việt Nam. Cùng với thầy của mình NSND Trần Hiếu, anh được coi là người sở hữu giọng bass quý hiếm và trầm nhất Việt Nam. NSND Quốc Hưng cũng là gương mặt quen trong các chương trình hòa nhạc lớn ở Hà Nội, TP.HCM nhiều năm qua. Đồng thời, anh cũng thường xuyên xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật lớn ngợi ca quê hương, đất nước, lịch sử và truyền thống dân tộc. Người yêu nhạc thính phòng cổ điển Việt Nam hẳn sẽ không thể quên giọng hát của NSND Quốc Hưng khi thể hiện aria "Vousqui Taites L'sendo Rmie" trích trong Opera "Faust" (Tiếng cười con quỷ) của nhà soạn nhạc lừng danh Charler Gound hay aira "Figaro" trích trong Opera "Đám cưới Figaro" của thiên tài âm nhạc Mozart... Rồi những ca khúc nhạc đỏ mang âm hưởng hùng tráng như "Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam" (Chu Minh), "Tổ quốc gọi tên mình" (Đinh Trung Cẩn - Nguyễn Phan Quế Mai)...
Có lẽ cũng vì thế khán giả sẽ không khỏi bất ngờ khi đón nhận thông tin NSND Quốc Hưng ra mắt sản phẩm âm nhạc mới gắn liền với dòng nhạc tình. Thực tế trước khi đến với Opera cổ điển, NSND Quốc Hưng đã từng là một kép chính tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ngay trong những năm tháng đầu tiên học tập tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) NSND Quốc Hưng cũng đã có giai đoạn dài đi hát tại những tụ điểm, phòng trà, quán cafe ca nhạc ở Hà Nội. Anh cũng là giọng ca quen thuộc của quán cafe ca nhạc 84 Nguyễn Du nổi tiếng đất Hà thành một thời. Với những người yêu nhạc Hà Nội ở giai đoạn đấy sẽ không quên giọng hát trầm ấm và truyền cảm thả hồn vào những "Nỗi lòng người đi" (Anh Bằng), "Lệ đá" (Trần Trịnh), "Tuyết rơi" (nhạc Pháp)... Cho nên với Quốc Hưng, hát những ca khúc nhạc tình như một dịp quay ngược dòng thời gian để tìm lại những cảm xúc xưa cũ, những rung động thời trai trẻ cũng như được đắm mình trong những giai điệu lãng mạn về tình yêu đôi lứa. Album được lấy tên chủ đề là "Gửi dĩ vãng" cũng có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua của NSND Quốc Hưng.
Theo NSND Quốc Hưng, nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy. Thậm chí không ít ca khúc giống như khuôn khổ một romance của âm nhạc phương Tây đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được, chẳng hạn như trong album Gửi dĩ vãng có bài "Nửa hồn thương đau". Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Và vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.
Album CD Gửi dĩ vãng khởi nguồn từ mong muốn tìm về kỷ niệm và tri ân với quá khứ của chính mình của NSND Quốc Hưng. Bản thân NSND Quốc Hưng khi thực hiện album này cũng có thêm những trải nghiệm thú vị. Nhạc sĩ Kiên Ninh, người đảm nhận toàn bộ phần thu âm của album cho biết, trước mỗi một buổi thu âm, NSND Quốc Hưng thường dành một khoảng thời gian để cùng Kiên Ninh uống một ly rượu nhẹ cùng trò chuyện về tác phẩm sẽ thu và dành một khoảng lặng cho riêng mỗi người. Chỉ khi thấy đủ ngấm và sẵn sàng thì hoạt động thu âm mới bắt đầu được tiến hành. Cho nên gần như các bài trong album đều được NSND Quốc Hưng thể hiện một lần duy nhất là đạt ngay yêu cầu và nghệ sĩ đều bắt nhập được tâm hồn mình vào thế giới nội dung ca từ của ca khúc.
Toàn bộ 10 bài trong album được các nhạc sĩ Xuân Hiểu, Hà Trung, Đức Nghĩa hòa âm phối khí, được các nhạc công dàn dây và nghệ sĩ guitar Duy Phong trực tiếp đến phòng thu thu âm. Có một điều đặc biệt, phần thiết kế bìa do chính con gái cả của NSND Quốc Hưng là Đỗ Bảo Trâm (hiện đang du học tại Hàn Quốc) thực hiện.
Nhạc sĩ Kiên Ninh đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc đồng thời kiêm toàn bộ phần thu âm cho đến master của album chia sẻ: "Album được thực hiện rất kỹ lưỡng từ mọi khâu. Khi mastering Kiên Ninh phải làm thế lần thứ 3 mới ưng ý. Khi nghĩ đến hòa âm phối khí, Kiên Ninh luôn tư duy sao cho bài cũ mà hòa âm có nét mới, có cái để nghe. Dễ nghe mà phải có đẳng cấp vì người hát là một nghệ sĩ Opera có tiếng".
Nhạc sĩ Kiên Ninh chia sẻ thêm: "Vì album nhạc tình lãng mạn nên phần cảm xúc trong lúc thể hiện rất quan trọng. Như công chúng đã biết đến NSND Quốc Hưng giọng hát trầm ấm đầy nội lực với kỹ thuật thượng thừa rồi. Nhưng khi hát nhạc tình lại phải tiết chế nhiều nhất có thể cách hát của thính phòng cách mạng. Bởi vậy khi thu âm Kiên Ninh đã phải khéo léo tương tác với nghệ sĩ để đẩy được cảm xúc lên cao. Mặc dù đây đã là nghệ sỹ hát đầy cảm xúc nhưng ý Kiên Ninh là cảm xúc của người nghệ sĩ khi thể hiện một bản nhạc tình!"
Riêng với NSND Quốc Hưng, sau khi Gửi dĩ vãng đến với đông đảo công chúng, anh sẽ vẫn tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình... Với anh, được thể hiện những nhạc phẩm này như đánh thức những cảm xúc rất riêng mà bấy lâu nay đang ẩn nấp ở một góc khuất nào đó trong tâm hồn. Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát chính của anh vẫn là dòng nhạc Opera và những khúc chính ca vốn đã định hình cái tên và giọng hát NSND Quốc Hưng trong đời sống âm nhạc và trong lòng công chúng yêu nhạc cả trong và ngoài nước./.