• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSND Thanh Hoa: Tôi cũng cần tiền nhưng không bao giờ đòi hỏi

Giải trí 13/04/2018 11:46

(Tổ Quốc) - Đây là lời chia sẻ của NSND Thanh Hoa khi nói về vấn đề cát - xê trong suốt những năm tháng ca hát. 

NSND Thanh Hoa là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng của âm nhạc Việt Nam trong suốt nhiều năm qua. Chị đã từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả qua các bài hát như: Tàu anh qua núi, Gửi em ở cuối sông hồng, Người đi xây hồ kẻ gỗ...

Gần đây, nghệ sĩ đã khiến khán giả rất quan tâm chú ý khi "tổ chức đám cưới" với người bạn đời đã nhiều năm chung sống - nghệ sĩ Tôn Thất Lợi.  Cho đến thời điểm hiện tại, Thanh Hoa được xem là nữ ca sĩ có đầy đủ trong tay sự nghiệp và tình yêu. 

Tâm sự về điều này, NSND Thanh Hoa nói: "Tôi nghĩ mình đã có một cuộc sống viên mãn, là một người đàn bà hạnh phúc. Mọi thứ sẽ như cơn gió thoảng đi nhưng thứ tồn tại của con người là tình yêu. Tôi đã sống một cuộc đời ý nghĩa, có thể trong một tích tắc, một khoảnh khắc đã mang đến niềm hạnh phúc cho mọi người bằng chính tiếng hát của mình".

NSND Thanh Hoa

Không có thành công nào mà không có sự đắng cay, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Nhắc đến chuyện buồn quá khứ, NSND Thanh Hoa tỏ ra rất lạc quan và cho rằng những muộn phiên, đắng cay đó đã lùi vào quá khứ. Hiện tại, nghệ sĩ chỉ muốn nghĩ và nhắc đến tương lai đang tốt đẹp ở phía trước, nữ ca sĩ cho biết: "Tôi luôn có suy nghĩ, trong cuộc đời những được mất đời người ai cũng đều phải có. Vậy hãy cho nhau tình yêu, hãy thương nhau thật nhiều - đó là phương châm sống của mình. Đây chính là lời ca khúc “Đi qua vùng cỏ non” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Chỉ một câu nói thôi, cũng đủ cho nói lên hết ý nghĩa. Đối với con người, đặc biệt là người nghệ sĩ, hạnh phúc và bất hạnh luôn song hành cùng nhau, nhưng chúng ta hãy vượt qua tất cả, để nghĩ những điều tươi đẹp. Hãy quên đi mọi khổ đau để sống một cuộc đời thanh thản và mỉm cười với mình".

 Gia đình hạnh phúc và đầy viên mãn của NSND Thanh Hoa

Khi tiếp xúc với nghệ sĩ Thanh Hoa, hẳn nhiều người sẽ thấy đây là người đàn bà mặn mà, đã có nhiều trải nghiệm và dễ dàng lôi cuốn được người đối diện. Nhưng nghệ sĩ lại tự nhận mình là người khôn ngoan và khô khan. Lý giả về điều này, NSND Thanh Hoa cho hay: "Ở một góc nhỏ nào đó trong con người mình, tôi rất đa sầu, đa cảm. Thế nhưng hiện nay, tôi đang là đại diện cho tất cả nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam. Tôi là nữ Chủ tịch đầu tiên của “Hội Bảo vệ quyền của Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam” (APPA). Do vậy, tôi phải tiết chế lại những xúc cảm, rung động của người nghệ sĩ thường có. Tôi luôn phải tự nhắc nhở bản thân phải khô khan và cứng rắn. Vì mình đang đại diện cho giới nghệ sĩ, nhưng cũng không biết có làm nổi không."(cười).

NSND Thanh Hoa đã có một đám cưới lãng mạn và đầy xúc động với người bạn đời, nghệ sĩ - Tôn Thất Lợi

Đến tuổi nghỉ hưu nhưng nghệ sĩ vẫn luôn bận rộn, đặc biệt là vai trò Chủ tịch APPA, chia sẻ về vai trò mới, NSND Thanh Hoa nói: " Khi nhận vai trò này, tôi bị áp lực rất lớn. Dường như trên thế giới, rất ít nước nào mà 50, 60 năm vẫn chưa có hội nghề nghiệp bảo vệ nghệ sĩ âm nhạc. Việt Nam là một trong những nước mà APPA ra đời rất muộn, hiện tại mới hoạt động được 2 năm. Vậy nên các nghệ sĩ vẫn chưa hiểu vai trò, ý nghĩa, chỗ đứng của mình trong ngôi nhà chung này, hay APPA sẽ bảo vệ cho nghệ sĩ thế nào… Khi cầm thẻ APPA - thẻ của nghề nghiệp, nếu hiểu rõ được mọi ý nghĩa, tầm quan trọng thì chắc chắn người nghệ sĩ sẽ rất tự hào. Chính vì một số nghệ sĩ vẫn chưa hiểu rõ được nên người Chủ tịch hội, Ban chấp hành, hay những người yêu mến, ủng hộ APPA phát triển mạnh sẽ rất vất vả. Chỉ khi nào các bạn nghệ sĩ hiểu rõ APPA là ngôi nhà chung, tiếng nói chung. Và chỉ đến khi khán giả yêu thương, trân trọng những tác phẩm của văn nghệ sĩ một cách đúng mức để họ được hưởng quyền lợi, quyền liên quan mà nghệ sĩ được hưởng giống như bất kỳ một đất nước nào có sự công bằng về quyền biểu diễn, đến lúc đó gánh nặng mới nhẹ đi".

Ca sĩ Việt Hoàn từng tiết lộ, NSND Thanh Hoa là cây đa, cây đề của làng nhạc, luôn cống hiến bền bỉ cho nghệ thuật, nhưng chị lại không hay đòi hỏi giá cát-sê. Hỏi chị về vấn đề này, phải chăng chị không quá quan tâm chuyện tiền bạc. 

NSND Thanh Hoa chia sẻ: "Nếu nói trong cuộc sống mà tôi không cần tiền là sai. Tôi cũng có một cuộc sống bình dị như mọi người, hàng tháng nhận 5 triệu đồng tiền lương, một mức không cao của người về hưu. Tôi cũng cần tiền. Nhưng với vị trí là một nguời nghệ sĩ đã có nhiều năm hoạt động nghệ thuật, cống hiến, với những nơi mời mình đến hát, nếu họ biết trân trọng, họ sẽ trả mình mức thù lao xứng đáng của người nghệ sĩ nhân dân được hưởng. Còn nếu như họ cảm nhận và cho rằng họ làm kinh doanh, họ làm tất cả để cho mình ít đi một chút, họ có lợi thêm, họ không đặt vai trò, đánh giá đúng giá trị thì mình không đòi hỏi. Người ta không đặt đúng giá trị, vị trí, tài năng và sức lực mình bỏ ra thì cũng vô ích, vậy nên tôi không bao giờ đòi hỏi".

Hiện tại, NSND Thanh Hoa là sếp, người đứng đầu của một trung tâm nhưng khi trở lại cuộc sống gia đình, chị thừa nhận mình là người thích làm nũng và được chiều nhất nhà. Mỗi một vị trí đều có vai trò khác nhau, khi là chủ tịch thì phải có cái nhìn cương quyết, chia sẻ yêu thương với đồng nghiệp. Khi là ca sĩ phải hát hết mình, để tỏa sáng trên sân khấu và hiểu được tâm hồn của mình trong tiếng hát. Nếu ở nhà thì phải là người mẹ hết mực yêu thương con, là người vợ bé nhỏ để được làm chỗ dựa, được bao bọc bởi người chồng. Vì thế nghệ sĩ thích được ở nhà - NSND Thanh Hoa tiết lộ./.

 

 

 

Cát Tường

NỔI BẬT TRANG CHỦ