• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSƯT Phạm Phương Thảo: Bản sắc văn hóa Việt được giữ gìn trong chương trình “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’

Giải trí 27/12/2017 06:12

(Tổ Quốc) – Năm nay, quay trở lại với chương trình ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’ NSƯT Phạm Phương Thảo hứa hẹn sẽ mang đến một tiết mục hấp dẫn với khán giả. Nữ ca sĩ cũng khẳng định, việc tổ chức chương trình đã giữ được bản sắc văn hóa Việt giữa thời kỳ đang ‘loạn’ về thẩm mỹ âm nhạc.

Sản phẩm âm nhạc là lẽ sống của nghề

+ Ngày nay, bất kể một ca sĩ từ dòng nhạc chính thống đến giải trí khi ra đĩa thường khó thu hồi vốn chưa nói đến lời lãi vì vấn nạn đĩa lậu, nghe nhạc chùa… trong khi đó phải đầu tư khá nhiều cho dự án âm nhạc, tại sao chị vẫn bền bỉ ra nhiều album?

- Xã hội ngày nay, cái vô giá trị thì có giá trị. Không riêng mình tôi mà nhiều đồng nghiệp khác luôn muốn làm điều có ý nghĩa đối với nghề nghiệp của mình.

 NSƯT Phạm Phương Thảo

Tôi thừa nhận, không có tiền không làm được điều gì. Khi có tiền, mình làm điều có ý nghĩa sẽ giá trị hơn là làm tiền sinh sôi nảy nở. Người làm nghệ thuật mà chỉ nghĩ đến tiền thì sẽ làm mất đi cảm xúc sống. Đã làm nghề thì cảm xúc phải tròn trịa. Nếu đã tụt cảm xúc thì không thể  đưa ra được sản phẩm tốt đến với công chúng.

Theo tôi người làm nghề không nên đặt mình chạy theo xu hướng thị trường. Tôi có quan niệm sống rõ ràng, đó là đi diễn kiếm tiền là kiếm sống. Còn sản phẩm âm nhạc là lẽ sống của nghề

+ Chị đã từng sáng tác nhiều bài hát, vậy sao chị không cho ra mắt cả album giới thiệu các ca khúc của mình?

- Đồng nghiệp gọi tôi là nhạc sĩ của những người đã khuất, nhưng tất cả đều xuất phát từ cảm xúc có thật. Ví dụ như tôi viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi từng nghĩ, một người vĩ đại như thế thì biết viết như thế nào? Nhưng khi cùng hòa vào dòng người viếng Đại tướng thì những câu hát về người hiện lên trong đầu và cứ như thế tôi viết ra.

Một chương trình ca nhạc dành cho khán giả nhưng không mang nhiều tính giải trí thì sức hút sẽ rất thấp. Tuy nhiên, Bộ VHTTDL cùng Báo điện tử Tổ Quốc tổ chức được một chương trình như ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’ là điều đáng trân trọng

Khi viết bài ‘Mười đóa sen thơm’ cũng vậy. Tôi nghe nhiều câu chuyện về các chị ở ngã ba Đồng Lộc và khi cảm xúc đến những lời ca sẽ tự khắc bật ra. Tôi chỉ muốn viết những điều mình suy nghĩ. Album 'Tri ân" mới ra mắt khán giả vừa qua bao gồm 8 ca khúc trong đó có 3 ca khúc là các sáng tác của tôi như: Ru em nắm đất Truông Bồn, Đất mẹ ngày về, Mười đóa sen thơm.

Ca sĩ xuất hiện trong ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’ đều là những gương mặt nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, tên tuổi đã là sức hút đối với khán giả

+ Chị luôn đau đáu và nghĩ đến những người anh hùng đã khuất vì giữ gìn non sống, đất nước…, vậy khi tham gia chương trình ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’, chị có suy nghĩ gì?

- Ngày nay có quá nhiều chương trình nghệ thuật nhưng không nhiều chương trình có ý nghĩa như ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’.

Một chương trình ca nhạc dành cho khán giả nhưng không mang nhiều tính giải trí thì sức hút sẽ rất thấp. Tuy nhiên, Bộ VHTTDL cùng Báo điện tử Tổ Quốc tổ chức được một chương trình như ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’ là điều đáng trân trọng.

Nếu nói đến chuyên môn thì chương trình đã đạt chất lượng nghệ thuật cao. Ngoài những ca khúc ý nghĩa được dàn dựng công phu, những ca sĩ tham gia chương trình đều là những gương mặt tên tuổi, là những ngôi sao có nhiều cống hiến cho âm nhạc Việt Nam.

Riêng việc xuất hiện của họ trong chương trình đã là sức hút với khán giả. Được tham gia chương trình đã là điều hãnh diện của tôi.

+ Chị có mong muốn thế nào đối với chương trình?

- ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’ sẽ được diễn ra hàng năm và mỗi năm chỉ là một lần. Một chương trình có tính nghệ thuật cao nếu tổ chức thường xuyên trong năm sẽ không tập trung được chất lượng tốt dành cho khán giả. Tuy nhiên, nếu một năm chỉ tổ chức một lần thì hơi ít.

Báo Tổ Quốc đã giữ được một chương trình ý nghĩa giữa thời kỳ đang ‘loạn’ về thẩm mỹ âm nhạc. Là một ca sĩ được tham gia chương trình, tôi hy vọng ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’ có thể diễn ra nhiều hơn trong một năm. Điều này sẽ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, mang giá trị nghệ thuật cho khán giả.

+ ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc lần thứ II, 2018, mang chủ đề “Tổ Quốc và Mẹ”, chắc hẳn, chủ đề này cũng gợi nhiều cảm xúc đối với chị?

- ‘Tổ Quốc và Mẹ’ là hai chủ đề luôn gợi cảm hứng thiêng liêng trong mỗi người. Tôi nghĩ rằng, dù chỉ chọn một chủ đề là Tổ Quốc, hay một chủ đề Mẹ, cũng đã quá nhiều cảm xúc rồi. Trong nghệ thuật, không chỉ riêng âm nhạc, mà tất cả các môn nghệ thuật khác đều đề cập đến hai chủ đề này.

BTC ‘Vang mãi giai điệu Tổ Quốc’ đã chọn được chủ đề quá hay, quá nhiều cảm xúc. Chương trình cũng tập trung những nghệ sĩ tên tuổi, với những ca khúc phù hợp với chủ đề, vì vậy, tôi tin chương trình sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả.

+ Xin chân thành cảm ơn NSƯT Phạm Phương Thảo

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ