• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Olympic Rio 2016: Việt Nam sẽ có huy chương?

Thể thao 21/07/2016 06:28

(Tổ Quốc) - Trước ngưỡng cửa Olympic Rio 2016, đoàn thể thao Việt Nam đặt ra chỉ tiêu có huy chương ở ít nhất một môn và vào chung kết một số môn.

Chỉ cách đây hơn nửa năm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thể dục thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn vẫn còn trong tâm trạng lo lắng khi Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn 3 chiếc vé đến Thế vận hội.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, ông Phấn chia sẻ: “Chúng tôi không thể không bất an vì kế hoạch bẳng văn bản đã viết rõ, thể thao Việt Nam sẽ có trên 15 VĐV ở 11 đến 13 môn giành suất chính thức dự Olympic. Một số VĐV được đặt nhiều hy vọng bị dính chấn thương cùng nhiều lý do khác nhau khiến chúng ta chưa đạt đủ chỉ tiêu. Nhưng chúng tôi sẽ không buông xuôi mà phấn đấu đến hết sức mình đang có”.

Cho đến thời điểm hiện tại, khi chúng ta chỉ còn cách ngày khai mạc Olympic chưa đầy một tháng, vị Tổng cục trưởng đã có thể thở phào nhẹ nhõm bởi ngành thể thao đã vượt chỉ tiêu một cách ngoạn mục với con số 23 VĐV tham gia thi đấu ở 10 môn. Đáng kể có những VĐV đạt thành tích đặc biệt như Nguyễn Ánh Viên (giành 3 chuẩn), Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ), Nguyễn Lệ Dung, Nguyễn Thị Như Hoa (đấu kiếm)…

Thạch Kim Tuấn- niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam

Tính từ năm 1980 đến nay, trong lịch sử các kỳ tham dự Olympic, Việt Nam mới chỉ giành được 1 HCB môn taekwondo thuộc về nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân tại Olympic London năm 2000, 1 HCB môn cử tạ thuộc về Hoàng Anh Tuấn tại Olympic Bắc Kinh năm 2008. Nhưng đến năm 2012 đoàn Việt Nam đã không thể giành được huy chương nào tại Olympic London do các đối thủ đã có những bước tiến vượt bậc. 

“Đấu trường năm nay sẽ cực kỳ khó khăn. Bởi các nước đều có sự chuản bị rất tốt. Hơn nữa, thể thao Việt Nam vẫn đang rất yếu thế so với thế giới”- ông Phấn chia sẻ.

Cũng theo vị Phó Tổng cục trưởng, mục tiêu phấn đấu có huy chương ở Olympic Brazil là có thật. Tuy nhiên, số lượng VĐV của Việt Nam đủ khả năng giành huy chương rất hạn chế.

Mặc dù vậy ông Phấn cũng lạc quan khẳng định: “Với sự chuẩn bị tốt nhất có thể, đầu tư tốt nhất có thể, chúng tôi vẫn tin tưởng sẽ được chứng kiến sự thăng hoa của một số VĐV được đặt trong tầm ngắm”.

Dù còn gặp hạn chế về mặt ngân sách, thế nhưng một số môn thể thao vẫn được dành một quỹ tài chính nhất định để đưa các VĐV ra nước ngoài tập huấn. 

Ở môn bơi, Nguyễn Ánh Viên và Hoàng Quý Phước đang được tập huấn trong điều kiện cơ sở vật chất cực tốt tại Mỹ và Hungary. Hai VĐV môn vật Nguyễn Thị Lụa, Vũ Thị Hằng đi tập huấn tại Trung Quốc. 

Hai xa thủ bắn súng Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường đang miệt mài tập luyện dưới chế độ hà khắc đến mức cấm tuyệt đối xem tivi hàng ngày của HLV Nguyễn Thị Nhung tại Hàn Quốc. 

Còn hai VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng cũng đã có những bước tiến đáng kể với việc tập huấn tại Nhật Bản.

Về môn cử tạ, Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Hoàng Tấn Tài tập huấn tại Mỹ. Riêng nữ đô cử Vương Thị Huyền tập huấn tại Trung Quốc…

Trong số các môn kể trên, Ánh Viên và Thạch Kim Tuấn là hai VĐV được đặt kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho đoàn.

Còn nhớ năm ngoái, Tổng cục TDTT và BHL đội tuyển cử tạ đã một phen choáng váng khi chàng trai vàng Thạch Kim Tuấn dính chấn thương khá nặng ở đầu gối do tập luyện và thi đấu quá tải. Nhưng rất may mắn, anh đã tìm được phương pháp điều trị thích hợp và hồi phục hoàn toàn.

“Chấn thương luôn là nỗi ám ảnh rất lớn cho bất kỳ VĐV nào. Ngày lên đường đã gần kề mà không may dính chấn thương là mọi công sức đổ sông đổ bể. Nên tôi đã căn dặn rất cẩn thận với ban huấn luyện các đội tuyển là phải tuyệt đối giữ gìn cho các nhân tài Việt Nam”- ông Phấn nhấn mạnh.

Olympic 2016 quy tụ hơn 10.500 VĐV đến từ 206 quốc gia trên thế giới, tranh tài ở 206 nội dung thuộc 28 môn thể thao, sẽ chính thức khai mạc ngày 5.8 và bế mạc ngày 21.8

Đăng Huy (Tổng hợp)

Ảnh: thanhnien.vn

NỔI BẬT TRANG CHỦ