• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phía sau sắc xanh của những công trình du lịch

Du lịch 30/11/2017 06:45

(Tổ Quốc) - Những công viên rợp bóng cây xanh. Những vùng đất lau lách bùn lầy giờ đã như ốc đảo xanh trong lòng thành phố. Bao nhiêu giọt mồ hôi đã đổ xuống để mang lại màu xanh ấy.

Chuyện không chỉ đơn giản là trồng cây như người ta vẫn nghĩ và hằng ngày những con người ấy vẫn đang miệt mài để mang lại màu xanh cho những Khu du lịch hàng đầu Việt Nam.

Khu du lịch Sun World

Khoác màu áo xanh cho điểm đến

Năm 2014, khi Asia Park (nay là Sun World Danang Wonders) mới đi vào hoạt động, cả công viên mới chỉ có vòng quay Mặt trời cao tít để ngắm toàn cảnh Đà Nẵng từ trên cao. Cây cối chưa có nhiều. Cái nắng rát mặt của miền Trung khiến du khách ngại đến công viên khi mặt trời còn đổ lửa. Vậy mà sau hơn một năm triển khai “chiến dịch phủ xanh”, Asia Park đã trở thành một ốc đảo xanh giữa lòng Đà Nẵng.

Hơn 5.000 cây xanh đủ chủng loại, gồm 100 cây cổ thụ, gần 900 cây sưa, hàng trăm cây bàng Đài Loan, sứ, lộc vừng và Osaka đỏ... đã được nghiên cứu, vun trồng. Nhưng ít ai biết, để có được màu xanh đó không phải việc dễ dàng.

Anh Phạm Thanh Tuấn- người chịu trách nhiệm chính trong chiến dịch phủ xanh công viên kể: “Việc trồng cây ở công viên này, nói thì đơn giản lắm, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy gian nan. Đất nhiễm mặn, khí hậu miền Trung mưa thì dầm dề, nắng thì bỏng rát. Thời kỳ đầu, nhiều loại cây cứ trồng xuống vài hôm là héo úa, trơ trọi, rồi chẳng thể bén rễ đâm chồi được nữa. Nền đất trong công viên là lớp bùn dày, lớp phủ bên trên là xà bần giá hạ nên cây chết hàng loạt. Nhìn công sức tiền của đổ xuống sông xuống biển, anh em làm dự án phủ xanh Sun World Danang Wonders nản lắm”.

Du khách dạo chơi trong khu Sun World Danang Wonders

Thất bại thì rút kinh nghiệm, khó không chùn bước, nản không từ bỏ. Đội quân cây xanh của Sun Group đã ra sức kiếm tìm, thử nghiệm, rút kinh nghiệm từ những thất bại. Rồi thành công cũng đã mỉm cười, khi cả những loại hiếm có, khó trồng như tùng La Hán cũng đã xanh tươi. 

Nhìn du khách tạo dáng bên cây xanh, dắt lũ trẻ con đi dạo dưới bóng mát, rủ nhau ngồi dưới tán cây trò chuyện, những người làm du lịch trong công viên này đủ thấy niềm vui lan tỏa.

Tô sắc màu cho núi

Ai đến Sun World Ba Na Hills cũng trầm trồ trước cả trăm loài hoa ở chốn ngàn mây. Cẩm tú cầu ở nơi khác chỉ nở cuối xuân đầu hạ, vậy mà ở Bà Nà, hoa nở quanh năm, đủ sắc tím, hồng, có bông đường kính lớn tới 30-40cm. Thanh anh hay arapang là loài hoa xuất xứ từ Nam Mỹ, chỉ quen thích nghi ở điều kiện khí hậu mát mẻ, ổn định như Đà Lạt, tuổi thọ ngắn trong vòng một tuần và chỉ nở vào hai mùa xuân và thu đông. Nhưng đến Bà Nà, thanh anh lại có sức sống mãnh liệt. Hoa to và nở rộ cả ba mùa xuân, hè và thu - đông. Hay như hoa bất tử thường chỉ có màu vàng, lên đỉnh núi Chúa, hoa rực rỡ các màu tím, trắng, hồng. Rồi thì oải hương tưởng chỉ trồng được ở nước Pháp xa xôi, thế mà sau bao nỗ lực ươm trồng, loài hoa đặc biệt này cũng đã chịu gắn bó với Bà Nà.

 

Việc trồng hoa ở Bà Nà Hills nếu bảo khó, chắc chả ai tin nổi, bởi đến đây thấy khí hậu mát mẻ quanh năm, nắng nhẹ, sương ẩm. Nhưng cái việc mang hoa lên núi, nói như anh Lê Thành Văn- một người làm cảnh quan ở Sun World Ba Na Hills thì: “Khó vào bậc nhất Việt Nam vì khí hậu của Bà Nà vốn khắc nghiệt và bất thường. Mùa hè nắng hạn, đất cằn cỗi, cây thiếu nước. Mùa đông sương mù có khi bao phủ tới cả tháng khiến cây vừa đơm bông đã héo rũ…”.

Nhưng sau nhiều thử nghiệm, thất bại cũng có đủ, người làm cảnh quan ở Bà Nà Hills giờ đã biến khu du lịch này thành một “xứ hoa”, với cả trăm loài hoa quen có, lạ có. Chín vườn hoa mang 9 chủ đề. Mỗi năm cảnh quan khu du lịch lại được làm mới bằng những con phố hoa, không gian hoa được trồng theo chủ đề, đem đến cho du khách cảm nhận mới, trải nghiệm mới. Ở nơi này, chỉ đến chụp hình với hoa cũng đủ để có một chuyến đi nhớ đời.

Nếu so sánh Bà Nà bây giờ với Bà Nà của những năm chìm trong hoang vu, đổ nát của quên lãng, hẳn sẽ thấy nỗ lực của những người tô màu bằng sắc hoa ấy thật đáng trân quý.

Và nếu đi hết các khu du lịch Sun World của Tập đoàn Sun Group, sẽ thấy việc nuôi dưỡng ươm trồng để những mầm xanh tỏa bóng, đơm hoa luôn là việc được đầu tư công phu, đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Ngay cả ở một quần thể vui chơi giải trí mới như Sun World Ha Long Complex, chủ đầu tư Sun Group cũng đã chi mỗi tháng khoảng 1 tỷ đồng cho việc tưới cây trong khu vực, bao gồm cả ở bãi tắm công cộng Bãi Cháy. Đó mới là chuyện ở đồng bằng, còn việc mang hoa lên núi, trồng hoa ở nơi băng tuyết như đỉnh Fansipan, khó là một chuyện, tốn kém bởi thất bại, thử nghiệm không biết bao lần lại là chuyện ít ai hay biết.

Nhưng để điểm đến xanh, sạch và hấp dẫn hơn, những người làm du lịch bài bản như thế vẫn âm thầm bất chấp khó khăn, chấp nhận tốn kém, để làm cho bằng được.

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ