(Tổ Quốc) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, các ý kiến dù gay gắt, đều thể hiện sự tâm huyết, lo lắng và mong muốn có được những cuốn SGK tốt nhất. Bộ GDĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học.
- 12.10.2020 Bộ GDĐT đề nghị báo cáo phản ánh về nội dung SGK lớp 1 chưa phù hợp trước ngày 17/10
- 12.10.2020 Bộ Giáo dục đề nghị Hội đồng thẩm định rà soát sách Tiếng Việt lớp 1
- 11.10.2020 GS.TS Trần Đình Sử: Hình ảnh 'Bốn cái làn' trong sách Tiếng Việt là bịa đặt
- 11.10.2020 Tiếng Việt 1 bị chê 'dạy trẻ lười biếng, lừa lọc': Chủ biên sách lên tiếng
Chiều 12/10, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới.
Theo báo cáo của Bộ GDĐT, năm học 2020-2021 có 5 bộ SGK lớp 1 mới được đưa vào dạy học trên toàn quốc, bao gồm 4 bộ do Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam biên soạn và bộ còn lại là Cánh Diều của công ty VEPIC phối hợp với NXB ĐH Sư phạm và NXB ĐH Sư phạm TP.HCM biên soạn.
Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia, với 1/3 số thành viên là các giáo viên đang dạy học trực tiếp đã thẩm định 5 bộ sách này, sau đó chuyển lên Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt. Trải qua quy trình này, nhiều lỗi trong bản thảo SGK đã được yêu cầu chỉnh sửa, hoàn thiện. Hầu hết các địa phương chọn ít nhất 3 bộ SGK trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn cả 5 bộ.
Tuy nhiên, hiện một bộ phận phụ huynh học sinh đã có ý kiến về ngữ liệu được sử dụng trong sách Tiếng Việt 1 bộ sách Cánh Diều. Lãnh đạo Bộ GDĐT đang giao cho các đơn vị chuyên môn tiếp thu ý kiến, đồng thời chỉ đạo Hội đồng thẩm định quốc gia tiếp tục rà soát lại toàn bộ cuốn sách này.
Trên cơ sở ý kiến của nhân dân cũng như kết quả khảo sát những tuần đầu triển khai chương trình mới, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ yêu cầu các tác giả, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng SGK ngày càng tốt hơn.
Bộ trưởng cho biết, tới đây, Bộ GDĐT sẽ mở rộng thêm các kênh góp ý, phản biện nội dung đối với các bộ SGK mới ngay từ khi các nhóm tác giả, nhà xuất bản đề xuất bản thảo thẩm định để có điều kiện cho đông đảo thầy cô, nhân dân góp ý.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ GDĐT trong công tác chỉ đạo biên soạn SGK mới cũng như sự cầu thị của lãnh đạo Bộ khi xem xét tiếp thu các ý kiến góp ý...
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các ý kiến, dù gay gắt, đều thể hiện sự tâm huyết, lo lắng và mong muốn có được những cuốn SGK tốt nhất. Bộ GDTĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Có vấn đề thuộc chuyên môn sâu, ý kiến góp ý chưa chắc đã đúng thì Bộ phải có sự giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT cần xem xét tăng cường, điều chỉnh, bổ sung, nếu cần thiết, tất cả các quy trình về biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn SGK mới cho giáo viên trong những năm tới.
“Bằng công nghệ thông tin nên chăng chúng ta thay đổi cách làm, đối với bản thảo một cuốn SGK, khi mới nộp cho Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia thì đưa lên mạng và kêu gọi giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, trong đó có các phụ huynh, cùng góp ý, “nhặt sạn” ngay từ đầu... sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà xuất bản, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia. Đông người “nhặt" thì chắc chắn "sạn” sẽ bớt đi”, Phó Thủ tướng gợi mở.